Lễ Hội ẩm Thực Gà Bản địa

Đầu tháng 10 tới đây, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, thể thao vùng Đông Bắc sẽ diễn ra Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên.
Lễ hội được huyện Tiên Yên tổ chức lần đầu và cũng là một trong những hoạt động chào mừng Tuần Văn hóa, thể thao lần thứ II/2018. Trong khuôn khổ lễ hội, Tiên Yên còn tổ chức một số hoạt động như: Không gian phục vụ du khách thưởng thức các món ăn chế biến từ gà; ẩm thực miền Đông Quảng Ninh và huyện Tiên Yên...
Chị Nguyễn Thúy Hằng, chủ Nhà hàng Vinh Hằng, phố Hòa Bình, thị trấn Tiên Yên, cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng mọi công việc tham gia Tuần Văn hóa, thể thao. Nhà hàng chúng tôi tham gia chế biến nhiều món ăn từ gà Tiên Yên để phục vụ thực khách khi đến lễ hội”.
Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên còn có phần hội sôi động với các hoạt cảnh, tiểu phẩm, khiêu vũ thể thao tạo không khí vui nhộn. Trong đó, du khách được tìm hiểu về huyền thoại vua gà gắn với địa danh thác Pạc Sủi (xã Yên Than). Theo câu chuyện thì một thời mặt đất tăm tối do quỷ dữ xuất hiện che lấp mặt trời. Khi ấy ở thác Pạc Sủi có chú gà trống hằng ngày kiên trì luyện tập bay. Rồi một ngày chú bay lên tầng 16 của thác Pạc Sủi, cất tiếng gáy vang dội làm mặt trời thức giấc chiếu sáng muôn nơi. Từ đó thác Pạc Sủi được gọi là: “Nơi bình minh thức giấc”, nơi sinh ra vua gà.
Gà Tiên Yên được nuôi tại gia trại anh Hoàng Văn Cương, thôn Hà Giàn, xã Đông Ngũ
Gà Tiên Yên được nuôi đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm tại gia trại của anh Hoàng Văn Cương, thôn Hà Giàn, xã Đông Ngũ (huyện Tiên Yên).
Ngày nay thịt gà Tiên Yên đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố là một trong 50 món ăn ngon nhất Việt Nam. Hầu hết các du khách khi đến với Tiên Yên đều không quên thưởng thức món gà. Hàng năm có khoảng 1 triệu con gà thịt Tiên Yên đến với thực khách. Để thực khách yên tâm với món gà đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, huyện Tiên Yên đã chọn giải pháp đeo nhẫn ở chân gà trước khi xuất bán. Với cách làm này, người tiêu dùng ăn gà mang nhãn mác “gà Tiên Yên” mà chất lượng kém, thì chỉ cần đọc số ghi ở nhẫn, rồi báo cho Phòng Kinh tế huyện là có thể truy ra ngay con gà này ở đâu, ngày bắt đầu nuôi, ngày tiêm phòng, thời gian cho ăn gạo, thời gian cho ăn ngô, thời gian xuất bán. Từ đó cán bộ Phòng Kinh tế huyện sẽ tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp xử lý với chủ nuôi, có thể chấm dứt luôn việc đeo nhẫn vào chân gà trước khi xuất bán của chủ nuôi vi phạm.
Với những cách làm bài bản, khoa học, luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chắc chắn rằng Tiên Yên sẽ thành công trong việc quảng bá con gà bản địa trong Lễ hội ẩm thực gà Tiên Yên.