Bình Định đất Võ Trời Văn

Là đất võ bởi Bình Định là quê hương của tam kiệt Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ cùng nhiều danh tướng Tây Sơn. Là cái nôi của nhiều môn phái Võ Việt Nam với các hoạt động đều khắp. Là trời văn bởi Bình Định là vùng đất gắn liền với tên tuổi các danh nhân hát bội, thơ, nhạc như Đào Tấn, Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Chế Lan Viên, Yến Lan, Xuân Diệu, anh em Phạm Hổ và Phạm Thế Mỹ...

Quang Trung Nguyễn Huệ

"Ai về Bình Định mà coi / Đàn bà, cũng biết múa roi đi quyền".

BÌNH ĐỊNH ĐẤT VÕ

Ở Bình Định trước đây, nam phụ lão ấu đều biết võ, kể cả đàn bà. Bình Định còn sở hữu độc quyền "Nhạc Võ trống trận Tây Sơn" huyền thoại. Theo hiểu biết của tôi, trong lịch sử quân sự thế giới, Nguyễn Huệ là danh tướng hiếm hoi sử dụng Nhạc Võ để kích thích tinh thần quân sĩ chiến đấu và chiến thắng.

Chính Nhạc Võ trống trận Tây Sơn đã góp phần làm nên chiến tích lẫy lừng xuân Kỷ Dậu 1789, thần tốc quét sạch 300.000 quân Thanh và tuỳ tùng xâm lược ra khỏi bờ cõi. Về Bình Định, nhất thiết phải đến tham quan bảo tàng Quang Trung và xem biểu diễn trống trận. Nghệ nhân - võ sư Nguyễn Thị Thuận và các nghệ sĩ trẻ đã làm xiếc cùng những chiếc trống cực kỳ ấn tượng. Bộ trống Nhạc Võ Tây Sơn gồm 12 chiếc xếp thành ba hàng, từ lớn đến bé. Nghệ sỹ biểu diễn phải dọn mình trước để khi cử trống là "lên đồng", di chuyển qua lại như phù thuỷ; dùng cả bàn tay, cùi  trỏ cùng 2 đầu dùi trống đánh vào 2 mặt và tang trống, tạo thành hiệu ứng âm thanh độc đáo. Khi ầm ào thác lũ, lúc cuồn cuộn sóng gầm, khi sấm rung chớp giật, bừng bừng khí thế của đoàn quân xông trận hào hùng.

Các tiết mục múa roi, đi quyền và thi đấu đối kháng cũng rất thú vị, nhất là màn biểu diễn dễ thương và linh hoạt của các võ sĩ nhí. Người xem như được sống với hào khí Tây Sơn, nghe vó ngựa đang dồn dập truy đuổi giặc Mãn Thanh và lời hịch sang sảng của Quang Trung Nguyễn Huệ

"..Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn
Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ.."

Ngỡ như mình đang có mặt trong đoàn quân áo vải cờ đào, phấn khích "trèo qua xác giặc, đuổi theo đến tận biên thuỳ". Các võ sư ngày nay sẵn lòng truyền cho du khách vài bài quyền đơn giản để tập thể dục rèn luyện thân thể và mấy thế võ tự vệ phòng khi hữu sự.

Vừa đáp ứng nhu cầu du khách, góp phần quảng bá võ Tây Sơn và du lịch Bình Định, tạo theo việc làm và kéo dài thời gian lưu trú. Các đơn vị có thể tổ chức team building theo kiểu đánh trận giả "Quang Trung đại phá quân Thanh".

Bảo tàng Quang Trung được xây mới trên nền Tây Sơn Điện, xây dựng từ nửa đầu thế kỷ XIX, bí mật thờ anh em Tây Sơn của gia tộc họ Nguyễn; thuộc làng Kiên Mỹ, ấp  Kiên Thành, huyện Tuy Viễn; nay là thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn.

Giữa không gian tĩnh lặng, tượng Quang Trung bề thế nhưng hài hoà với các kiến trúc vệ tinh. Khách như được trở về chốn xưa với những chứng nhân lịch sử. Đó là bến Trường Trầu chân quê của dòng sông Côn trầm mặc, là cây me cổ thụ xanh tươi - cây di sản Việt Nam, là giếng cổ thầm lặng.. với bao giai thoại gắn liền với cuộc đời Nguyễn Huệ và anh em Tây Sơn.

Tiếc một điều là bảo tàng và nhà biểu diễn đều chưa tương xứng, cả nội dung, hiện vật, thuyết minh. Rất cần thêm các sách và băng đĩa để tập quyền, tập võ; để tìm hiểu về Nhạc Võ, về khởi nghĩa Tây Sơn ...

hoàng đế Quang Trung Nguyễn Huệ

BÌNH ĐỊNH TRỜI VĂN

Một trong 3 vị tổ nghề sân khấu Việt Nam quê ở Bình Định là Hiệp biện Đại học sĩ Đào Tấn (1845-1907, hát bội) hai vị còn lại là Ưu Bà Phạm Thị Trân (926 - 976, hát chèo) và nhạc sĩ Cao Văn Lầu (1892-1976, cải lương).

Về thơ ca hiện đại, Bình Định có "Vua thơ tình" Xuân Diệu; có "Trường thơ Bình Định" còn gọi là "Bàn Thành tứ hữu" hay "Tứ linh" gồm Hàn Mặc Tử, Quách Tấn, Chế Lan Viên và Yến Lan. "Tứ linh" sau chuyển thành "Trường thơ điên" vẫn bốn người nhưng có thêm Bích Khê, không phải người Bình Định, thế chỗ Yến Lan.

mộ nhà thơ tài hoa yểu mệnh Hàn Mặc Tử

Khu di tích Ghềnh Ráng Tiên Sa, dưới chân núi Xuân Vân có bãi đá Trứng, còn gọi là bãi tắm Hoàng Hậu (Nam Phương), lầu ông Hoàng (Bảo Đại); đặc biệt mộ Hàn Mặc Tử và vườn thơ bằng bút lửa của nghệ sĩ Dzũ Kha.

" Người ta bút mực, bút chì

Dzũ Kha bút lửa khắc ghi thơ Hàn".

Bút lửa của Kha không chỉ khắc thơ Hàn lên gỗ mà còn viết lên giấy và cả lên đá đầy đam mê, sáng tạo. Tôi cứ tưởng Kha đãng trí nên tạc thơ Hàn mà quên ghi rõ tác giả. Làm vậy, khách có thể hiểu lầm, nhất là khách nước ngoài. Nhưng từ khi có "Nhà lưu niệm thơ Hàn Mặc Tử - Bút lửa Vũ Kha", được Bình Định cấp giấy phép hẳn hoi thì tôi hiểu. Nếu là Kha, tôi sẽ không để tên mình hang hàng như vậy. Chỉ cần vế đầu là quá đủ, vế sau, thiên hạ khắc biết. Tôi đã tìm gặp và may mắn được hỏi chuyện Mộng Cầm, Ngọc Sương, Mai Đình cùng người thân của Hoàng Cúc, Thương Thương. Quá nhiều ngộ nhận về nhà thơ "tài hoa, mệnh yểu" trong sách báo và cả ngoài đời. Chiều thăm quan Ghềnh Ráng, tối về nghe chuyên đề "Những người đẹp đi qua thơ Hàn Mặc Tử" với nhiều thông tin lý thú và chính xác, là một trong những điểm nhấn của du lịch Bình Định.

ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN CỦA QUY NHƠN BÌNH ĐỊNH

Từ thế kỷ thứ II, Bình Định có tên gọi là Lâm Ấp. Từ cuối thế kỷ thứ X đến cuối thế kỷ XV là Đồ Bàn - Vijaya, kinh đô của vương quốc Champa một thời hưng thịnh. Di tích thành cổ bị thời gian và chiến tranh hỏng gần hết. Chỉ còn sót lại cặp sư tử đá, tượng voi đá, tường thành bằng đá ong, lối đi lát đá hoa cương, giếng vuông ..

Gần thành cổ có tháp Cánh Tiên, cao 20 m, một trong những kiến trúc tiêu biểu của thành Đồ Bàn. Lịch sử kinh thành Vijaya được viết bởi hàng chục cổ tháp, mỗi tháp một vẻ, kiến trúc tinh tế, điêu khắc sắc sảo; ẩn chứa bao bí mật cả ngàn năm dâu bể. Những tháp nổi tiếng là Tháp Bánh Ít (Còn gọi là tháp Thị Thiện hay Đại Lộc). Các tháp Đôi (Hưng Thạnh) Bình Lâm (Thanh Trúc), Dương Long (Vân Tường), Thủ Thiện (Thủ Hương), Phú Lốc (Thốc Lốc) .. như những trang sử bi tráng của cả một dân tộc.

thắm đôi, tháp chăm quy nhơn

Bình Định có nhiều danh thắng độc đáo. Về Bình Định, sau khi đến bảo tàng Quang Trung, tôi thích trekking giữa líu lo chim hót và hoang sơ đất trời Trường Sơn cho vã mồ hôi rồi nhảy ùm xuống dòng sông Trời Lấp thoả thê vùng vẫy. Nước trong veo, mát rượi như da thịt sơn nữ tuổi dậy thì mê hoặc.

Cơm nước no nê với đặc sản xứ "Nẫu" rồi tự chèo xuồng khám phá tuyệt tác Hầm Hô. Những khối đá hoa cương đủ kích cỡ, từ đại ngàn hùng vĩ lũ lượt rủ nhau xuống núi ra sông trẩy hội, khoe sắc đá. Những tên gọi đặc trưng như hòn Chuông, Bóng, Trào, Lò Rượu, Dấu Chân Khổng Lồ. Những đá Thành, Chùm, Dựng, Trải, Bàn Cờ, Cửa Sinh, Cửa Tử, thác Cá Bay, vũng Cá Rói .. đã nói lên sự đa dạng và đặc thù của Hầm Hô.

Tôi cũng thích đi thuyền qua Hòn Khô, tắm biển, lặn ngắm san hô đã đời. 

Như người phụ nữ cô đơn chờ đợi, Hòn Khô vồ vập, nồng nhiệt và hào phóng đón khách bằng làn nước trong xanh ngọc bích cùng nhiều món ngon, tươi lạ bất ngờ.

du lịch đảo Hòn Khô

Video con đường dưới biển

Đồi cát ở Nhơn Lý, Phương Mai dù điện tích nhỏ hơn nhưng ăn đứt Hòn Rơm về độ cao và dốc. Có đồi cao gần 100 mét và dốc đứng hơn 70 độ. Trượt cát Hòn Rơm chỉ đạt vận tóc xe đạp nhưng ở Nhơn Lý đạt vận tốc xe gắn máy. Bỗng nhớ "Discovery desert Safari " ở Dubai. Tour cảm giác mạnh với Lang Cruise chuyên dụng leo đồi cát rồi đổ dốc dựng đứng làm thót tim nhưng hớp hồn du khách.

MÓN NGON BÌNH ĐỊNH

Bình Định có nhiều món ngon. Nào nem Chợ Huyện, bún cá Quy Nhơn, rượu Bàu Đá, cháo lòng bánh hỏi Diêu Trì, bánh xèo Mỹ Cang .. Các món phổ thông có bánh ít lá gai, bánh tráng nước dừa, bún song thằn, gỏi cá chình, cá nục hấp cuốn bánh tráng, mực ngào ớt.. Món chim mía Tây Sơn nướng than, chiên tỏi hoặc nấu cháo đều ngon cực. Loài chim bé tẹo, bằng cỡ ngón tay út, béo béo, ngọt ngọt, thơm thơm; ăn tới đâu là phê tới đó.

10 món ngon phải thử khi đến quy nhơn

món ngon quy nhơn

món ngon phải thử của bình định

chim mía tây sơn

NHÀ HÀNG Ở QUY NHƠN

Quy Nhơn có nhiều nhà hàng Đặc sản ngon và rẻ, Hải sản biển tươi sống;

Ở đây xin giới thiệu một số nhà hàng cập nhật năm 2021 rất tốt

Nhà hàng Mộc Viên

Địa chỉ : 30 Chương Dương, Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Qui Nhơn, Bình Định và số 02 Võ Nguyên Giáp

Chỉ đường tới nhà hàng Mộc Viên

nhà hàng Mộc Việt Quy Nhơn

Nhà hàng Mộc Viên, tọa lạc trên một vị trí đắc địa của thành phố Quy Nhơn - 02 Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh dòng sông Hà Thanh tạo nên một khung cảnh hữu tình. Đặc biệt, vị trí nhà hàng nằm ở trung tâm các điểm tham quan nổi bật (Tháp Đôi, Cầu Nhơn Hội, Kỳ Co, Eo Gió…) thuận lợi cho việc di chuyển và liên kết lịch trình tour. Bên cạnh đó, khoảng không rộng rãi là điểm lý tưởng cho việc đậu xe thoáng mát.

Nhà hàng Vua Hải Sản

nhà hàng vua hải sản quy nhơn

Đa dạng, phong phú về các mặt hàng hải sản từ bình dân cho đến cao cấp. Buffet hải sản, cũng là 1 điểm đặc trưng của nhà hàng. Chỉ cần 219k-379k là bạn có thể ăn tất cả hải sản và thịt tươi ngon có tại các quầy, ăn nướng hoặc lẩu đều được.

Nhà hàng Hàu Sữa (Đầm Ô Loan Phú Yên)

đi du lịch Quy Nhơn - Phú Yên bạn cũng sẽ đi tham quan các địa điểm ở hai đầu Phú Yên và trên lộ trình đi qua, bạn đừng quên ghé vào các nhà hàng hải sản trên đầm Ô Loan để ăn thử các món rất rẻ và tươi ngon nhé. 

Ngồi ăn hải sản ở đây vừa uống bia vừa lai rai ngắm cảnh đất trời xa lạ, giá hải sản thì có loại rất rẻ, có loại giá vừa (chứ không mắc như chỗ khác). Mà cái chính là hải sản đều tươi ngon như vừa đánh ở biển lên.

Món ưa thích nhất ở đây là hàu nướng và cháo hàu sữa. Ngồi ngắm đầm, làm lon bia Sài Gòn với hàu sống chấm mù tạt, cuốn lá cải cay xè thì đúng là đáng nhớ. Cảm giác mùa hè mà ngồi ở đây lai rai khoảng 2-3 tiếng thì quá đã, gió trên đầm mơn man thổi vào mát rượi.

Nhà hàng Mậu 1,2

Nhà hàng Cơm Mậu Quy Nhơn

Nếu có dịp đến với thành phố biển xinh đẹp, bạn và gia đình hãy thử một lần ghé thăm Cơm Mậu. Để được thưởng thức và trải nghiệm một bữa cơm ngon Quy Nhơn mang đậm dấu ấn thời mậu dịch là như thế nào?

Cả thế giới ẩm thực “ thời bao cấp” chứa đựng trong từng món ăn gần gũi, mộc mạc, chân quê được bày biện lên bàn của mỗi thực khách. Gạo nếp cái hoa vàng nấu lên trắng dẻo, món dưa cà muối chấm với mắm nêm thơm lừng,… Từng tộ cá bống kho đậm đà, thấm đượm hương vị mộc mạc và dân dã. Cả những tô canh rau rừng nghi ngút khói nóng hối cũng đủ làm từng thực khách ấm lòng khi nhớ về bữa cơm nhà gian khó của ngày xưa ấy.

Với 2 khung giờ mở cửa là sáng từ 10h đến 14h và phục vụ buổi tối từ 17h đến 21h, bạn và gia đình có thể đến thưởng thức những bữa cơm ngon Quy Nhơn đậm chất riêng – đảm bảo và đựng nhiều giá trị cũng như trải nghiệm không gian “thời bao cấp thế kỉ 21”

Nhà hàng Hướng Dương - Eo gió

nhà hàng Hướng Dương Eo gió Quy Nhơn

Nhà hàng Hướng Dương là một trong những nhà hàng cung cấp hải sản Eo gió ở Nhơn Lý được nhiều du khách đánh giá tốt bởi không gian thoáng mát, view đẹp, dịch vụ tận tận tình, nguồn hải sản phong phú, vô cùng tươi ngon

Nhà hàng Hương Việt

nhà hàng hải sản Hương Việt Quy Nhơn
Sở hữu vị trí tuyệt đẹp trên cung đường biển Xuân Diệu cùng thiết kế cổ điển với chất liệu chính là gỗ. Nhà hàng Hương Việt không chỉ mang đến cho thực khách một không gian riêng tư, đẳng cấp mà còn khơi gợi tất cả giác quan của con người về nghe – nhìn – chạm – ngửi – nếm và thưởng lãm.
 
Bởi tầm nhìn siêu đẹp, kiến trúc cực kỳ sang trọng, cung cách phục vụ chuẩn 5 sao, và nhiều món ăn hấp dẫn, mới lạ từ hải sản biển vô cùng tươi ngon, chuẩn vị. Thế nên, Nhà hàng Hương Việt không những là địa điểm lý tưởng cho các buổi gặp mặt thân mật mà còn là nơi hoàn hảo để thưởng thức một bữa tối “fine dining” đúng điệu

KHÁCH SẠN Ở QUY NHƠN

Khách sạn Quy Nhơn nhiều nên giá mềm hơn các vùng khác, ven biển, giá lẻ chỉ độ 500.000 - 700.000đ/đêm với khách sạn 3 sao. 1,2 triệu đến 1,6 triệu khách sạn 4 sao.

Xin giới thiệu một số khách sạn tốt tại Quy Nhơn cập nhật 2021

Khách sạn Hải Âu 4 sao

Khách sạn Hải Âu biên cương 3 sao

Khách sạn Hương Việt 4 sao

Khách sạn Lake side 3 sao

Khách sạn Fleur De Lys 4 sao +

Nếu biết cách khai thác và quảng bá, du lịch xứ "Nẫu" liên tuyến Bình Định - Phú Yên sẽ là điểm đến kỳ thú của du khách trong và ngoài nước.

thành phố quy nhơn

________________________________________

Quý bạn cần thêm thông tin vui lòng liên hệ

Email : xinchao@ahalong.com

Zalo: 0902221886