Đi Du Lịch Nhiều Bạn Đã Từng Nghỉ Ở Bungalow

Khi đi du lịch, việc chọn lựa nơi nghỉ ngơi là một vấn đề khá nan giải đối với nhiều người. Đặc biệt là khi tại nơi đó cung cấp quá nhiều loại hình lưu trú khiến bạn chẳng phân biệt được đâu là gì, dẫn đến việc lựa chọn trở nên khó khăn hơn.

Ở bài viết này xin làm rõ cho mọi người loại hình lưu trú Bungalow rốt cuộc là gì? có ý nghĩa gì? Và có xuất xứ từ đâu?

Thật ra Bungalow là tên gọi dành chung cho những ngôi nhà nằm riêng biệt thường chỉ có một tầng với mái hiên thấp, rộng và có diện tích khá nhỏ. Điểm dễ nhận biết nhất là ở lối thiết kế sử dụng các vật liệu tự nhiên, có phần gần gũi với thiên nhiên môi truờng (thường là mây tre, nứa, gỗ,...)

Xung quanh Bungalow thường có nhiều cây để cản trở tầm nhìn của người ngoài, tăng tính riêng tư cho chủ nhà. Nhờ vào thiết kế ít tầng, mà ở nhiều nước, Bungalow thường được dùng cho những người suy giảm khả năng vận động như người lớn tuổi hoặc người ngồi xe lăn. Cũng do diện tích nhỏ vì thế Bungalow thường phù hợp cho các đôi vợ chồng, người độc thân và những người có chi phí thấp.

bungalow-7.jpg

Thực tế Bungalow là kiểu nhà cổ một tầng tiêu biểu ở Ấn Độ vào thế kỷ 17. Thuật ngữ Bungalow có nguồn gốc từ vùng Bengal, Ấn Độ có nghĩa là ngôi nhà theo phong cách Bengal.

Trong thời bấy giờ, Bungalow là loại nhà dành cho những người lao động trung bình trong xã hội. Vào lúc công ty Đông Ấn Anh thâm nhập vào thị trường Ấn Độ, người dân đã xây dựng Bungalow cho các thuỷ thủ Anh lưu trú.

Thời gian sau đó, Bungalow được cải tiến, nâng cấp rộng hơn và nhanh chóng trở thành chỗ ở dành riêng cho quan chức Anh tại Ấn Độ. Khác với Bungalow nguyên gốc thường rất nhỏ và được xây dựng đơn giản từ những vật liệu như đá, gạch hay gỗ, thì lúc bấy giờ Bungalow được thiết kế lại trở nên sang trọng với nhiều khu nhà và vườn riêng, phản ánh đúng sự phân cấp của người bản địa và người cai trị

bungalow-3.jpg

Dần dần, thuật ngữ và kiểu nhà Bungalow vượt khỏi Ấn Độ và nổi tiếng ở Anh, tiếp đến là Mỹ, nơi mà Bungalow được xem là một trong những thành tựu mà nhiều người ước mong. Do Bungalow có rất nhiều thiết kế và quy mô khác nhau, vì thế nó còn được dùng để phản ánh sự chênh lệch cách sống và hệ thống phân cấp vào thời bấy giờ.

bungalow-8.jpg

Phong cách nhà Bungalow được xem là bùng nổ vào những năm cuối thế kỷ 19, khi Bungalow được xem là một biểu tượng ở các khu dân cư lớn và khu ngoại ô, người dân xem đó là ngôi nhà nghệ thuật với vẻ đẹp bohemian. Loại hình này nhận được rất nhiều sự yêu thích bởi tầng lớp trung lưu, đáp ứng được mong muốn có ngôi nhà thứ 2 với giá cả hợp lí để tận hưởng vào dịp cuối tuần.

Khoảng thời gian giữa 2 cuộc chiến tranh thế giới, mặc dù khi ấy Bungalow đã không còn hợp thời và không hiện đại như những kiểu nhà khác thế nhưng phong cách này vẫn rất được ưa chuộng khi một số lượng lớn Bungalow được xây dựng ở Anh, đặc biệt là ở các khu nghỉ mát ven biển. Trong các cuộc khảo sát các nhóm tuổi ở Anh về loài hình bất động sản mong muốn sở hữu nhất, Bungalow luôn được bình chọn ở thứ hạng cao.

bungalow-9.jpg

Phần hiên nhà lớn phù hợp để sinh hoạt các trò chơi ngoài trời, cùng với đó là không gian sống mở, thoáng mát phù hợp với các kỳ nghỉ, Bungalow đã trở thành một loại hình được nhiều người yêu thích và lựa chọn để ở hoặc thuê.

Sau này Bungalow đã được cải tiến thay thế gỗ bằng gạch, cùng với đó là phẩn hiên rộng rãi hơn, tiện nghi hơn, không gian sinh hoạt cũng được tăng thêm.

bungalow-6.jpg

Loại hình Bungalow đã du nhập vào Việt Nam vào gần hơn chục năm nay, do tính chất nhà ở Việt Nam, kiểu nhà này không phù hợp để xây dựng trong thành phố, khu đô thị lớn mà thay vào đó chủ yếu thường xây dựng trong các khu nghỉ dưỡng dọc bờ biển.

Bungalow thường chỉ phù hợp cho gia đình nhỏ, diện tích của loại hình này không quá 150m2. Giờ đây Bungalow có rất nhiều loại từ sang trọng đến bình dân với giá cả cũng rất đa dạng tuỳ thuộc vào kinh tế của mỗi người.

Bungalow Biển

________________

Một số Bungalow đẹp ở Việt Nam

  • Six Senses Ninh Vân Bay, Khánh Hòa
  • Six Senses Côn Đảo
  • Amanoi Resort – Ninh Thuận
  • Sapa Jade Hill
  • Dalat Wonder Resort
  • Topas Ecolodge Sapa
  • Mai châu ecolodge