Du Lịch Huế – 9 Món Ngon Bắt Buộc Phải Thưởng Thức

Huế là một trong những điểm đến nổi tiếng về ẩm thực Việt Nam, với những món ngon độc đáo, phong phú và đặc trưng của vùng miền Trung.

Với sự kết hợp tài tình của các nguyên liệu và gia vị đặc trưng, các món ngon ở Huế thường có hương vị đậm đà, đặc biệt và hấp dẫn.

Món ăn xuất hiện trên nhiều tỉnh thành

Một số món ngon nổi tiếng của ẩm thực Huế không thể không nhắc đến bao gồm:

bún bò Huế, cơm hến và rất nhiều các món khác.

Đặc biệt, Huế còn nổi tiếng với đa dạng món chè như: chè hạt sen, chè đậu xanh, chè thập cẩm và rất nhiều loại chè thơm ngon, hấp dẫn riêng có.

Nếu du khách có cơ hội đến Huế, đừng quên thưởng thức 9 món ngon đặc trưng của vùng đất Cố Đô mà Khám phá Huế xin giới thiệu sau đây nhé.

Nội dung bài viết

1. Bún bò Huế

Giá: 15.000đ – 33.000đ

Bún bò Huế vốn là món ngon có gốc từ Cung đình Huế thời xưa và giờ đây trở thành món ngon quen thuộc của người dân Huế. Qua thời gian món bún bò Huế có thể thay đổi nhưng vẫn hội tụ đủ tinh hoa ẩm thực Cố đô. Du lịch đến Huế, du khách không thể bỏ qua món bún bò nổi tiếng thơm ngon và nóng hổi.

Anthony Bourdain – một đầu bếp nổi tiếng của Mỹ cũng phải thốt lên rằng: “Bún bò Huế chính là món ‘súp’ ngon nhất mà tôi từng được thưởng thức”. Nguyên liệu chính nấu bún bò Huế là giò heo, chả, thịt bắp, thịt bò và chất tạo màu cho nước dùng. Bí quyết làm nên sức hấp dẫn của món bún bò Huế là nước dùng. Nước dùng đậm đà, mùi thơm kèm theo chút cay nồng rất Huế

Bún bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực Huế, độ ngon và nổi tiếng của món ăn này chắc không phải bàn nhiều. Sáng sáng ở Huế, bạn có thể thấy các quán bún bò ở khắp nơi, giá chỉ từ 20-30k/tô tùy quán nhưng chất lượng có thể nói là miễn chê.

bun-bo-ba-tuyet
Bát bún bò đầy đủ cho một bữa sáng

Xem thêm: 5 quán bún bò Huế ngon nhất

2. Cơm Hến

Giá: 12,000VNĐ – 15,000VNĐ/tô.

Khi nhắc đến Huế, hẳn ai cũng nghĩ ngay đến món Cơm hến. Cơm hến là một đặc sản ẩm thực Huế, rất phổ biến và được bày bán từ những quán ăn nhỏ trong chợ, các ngõ phố cho đến những nhà hàng sang trọng khắp thành phố Huế. Món ngon đơn giản nên hình thức trình bày cũng không tốn nhiều thời gian. Người ta cho rau thập cẩm vào tô, trộn với vài ba muỗng canh đầy hến xào. Chan nước luộc hến nóng vào tô.

Nêm các loại gia vị chuẩn bị sẵn như tóp mỡ, muối, ruốc, mè, ớt và trộn đều. Cho cơm để nguội vào tô nước hến có đủ rau và gia vị. Để trộn cơm hến, người ta cho tất cả các thành phần trên vào tô, sau đó chan một chút nước hến vào, có thể nêm nếm lại lượng gia vị cần thêm bớt cho hợp với khẩu vị của từng người. Cơm hến thường được ăn kèm với ớt thật cay mới đúng vị

Bát cơm hến với đầy đủ topping

3. Bánh canh

Giá từ 15.000 – 30.000.

Món bánh canh ở Huế rất đa dạng, sẽ có nhiều sự lựa chọn cho những tín đồ đam mê ẩm thực cố đô. Ngoài các loại bánh canh thường, ở Huế còn có: bánh canh cua, bánh canh cá lóc miền Trung, bánh canh Huế cá lóc nước cốt dừa, bánh canh cá lóc bột xắt, bánh canh bột lọc, bánh canh tôm hùm,…

Bánh canh cua Huế mang trong mình vị đậm đà, tinh túy của ẩm thực nơi đây. Từng tô bánh canh được người nấu đặt hết cả tâm huyết, lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon nhất, thêm các loại gia vị sao cho vừa miệng. Thưởng thức tô bánh canh Huế với vị mềm dai của bột lọc, vị ngọt thơm của nước dùng, vị dai dai của từng miếng chả cua sẽ tạo ấn tượng rất mạnh, khiến bạn không thể nào quên.

Bánh canh Huế

Bánh canh cá lóc Huế có hương vị đặc biệt hơn so với những nơi khác. Cá lóc sẽ được rim lâu hơn, cho thêm nhiều gia vị để món ăn có phần đậm đà, hợp khẩu vị người Huế. Món bánh canh Huế này không chỉ ngon mà còn chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Cá lóc sẽ cung cấp thêm các loại vitamin như: phốt pho, sắt, protein giúp giảm tình trạng thiếu máu, chống lão hóa và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp rất hiệu quả đó nhé!

Bánh canh Huế

Bánh canh Nam Phổ là một trong những món ăn nổi tiếng không thể bỏ qua khi tới du lịch Huế. Quy trình chế biến món ăn này khá công phu, trải qua nhiều công đoạn, từ khâu nấu bột gạo tới phần chế nước dùng đều được thao tác rất tỉ mỉ.

Bánh canh Nam Phổ rất đặc biệt, khác các loại bánh canh Huế còn lại, với phần nhân được làm từ ba chỉ và tôm. Tô bánh canh Huế Nam Phổ siêu hấp dẫn với màu sắc bắt mắt, vị ngọt thanh của nhiều gia vị, ăn kèm một chút mắm ớt cay cay thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Bánh canh Huế

Bánh canh bột lọc Huế không được làm từ bột gạo mà sử dụng nguyên liệu là củ khoai mì. Một tô bánh canh bột lọc Huế sẽ có khá nhiều nước, bột lọc, tôm, thịt nạc và các loại rau thơm, sau đó chế biến thành món canh để dùng trong bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể thưởng thức món bánh canh Huế này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Đừng quên chuẩn bị thêm một đĩa rau sống đủ loại để món ăn được trọn vị nhất nhé!

bánh canh Huế

Bánh canh tôm hùm – một món ăn nổi tiếng ở Huế gần đây, với cái tên nghe rất sang chảnh đã khiến cho rất nhiều thực khách tò mò ghé thăm. Theo chủ quán cho biết, một tô bánh canh tôm hùm Huế sẽ được chế biến khá lâu và tỉ mỉ.

Nguồn nguyên liệu được lựa chọn luôn tươi ngon, đánh bắt trong ngày. Tôm hùm sẽ được sơ chế và hấp riêng không kèm với nước để tránh mùi tanh. Thông thường, một nồi nước dùng cho món bánh canh tôm hùm sẽ mất khoảng 5 đến 7 tiếng, thêm nhiều gia vị vừa miệng và ninh lửa nhỏ để nước có được vị ngọt thanh, đậm đà.

Bánh canh Huế

4. Chè Hẻm

Nhắc đến ẩm thực Huế, không thể không nhắc đến chè Huế. Huế được xem như là thiên đường của các loại chè khi có tới tận 36 món ngon. Đây cũng là món ngon xưa kia dùng dâng lên giới vua chúa vào những dịp đặc biệt.

Và nói đến chè Huế không thể không nhắc đến chè hẻm, từng khiến các tín đồ mê ăn uống đứng ngồi không yên. Dù đã trải qua hơn 30 năm nhưng chè hẻm Huế vẫn còn giữ được hương vị như thuở ban đầu.

Thực chất thì chè hẻm không khác chè ở những quán chè ở Huế mấy. Nhưng nhờ hương vị thơm ngon, mát lạnh rất riêng đã khiến cho chè hẻm dành được nhiều sự yêu nếm từ thực khách. Giờ đây nó không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân địa phương mà còn có rất nhiều du khách biết và tìm tới món ngon này.

che-hem-hue
Các loại chè khác nhau để du khách lựa chọn

5. Bò Nhúng Ớt

Bò nhúng ớt là một trong số những món ngon đặc sản của vùng đất xứ Huế mà mỗi khi ghé qua, chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, chua cay hấp dẫn, đặc trưng cho nét sống của người dân nơi đây. Cách làm bò nhúng ớt của người Huế rất đơn giản nhưng cần sự khéo léo và tỉ mỉ trong từng khâu.

Ớt được xem là nguyên liệu chính của phần nước dùng, thịt bắp bò tươi cũng không kém phần quan trọng để cấu tạo nên món ngon này. Sau đó, được ăn kèm với khổ qua sống, mồng tơi, rau má và rau muống chẻ tươi ngon để cân bằng vị cay của ớt.

Mặc dù khi ăn món bò nhúng ớt cay đến xé lưỡi, bạn có lẽ phải khóc khi ăn món này đấy. Nhưng càng ăn mới cảm nhận được vị ngon, ngọt hấp dẫn của nó.

  

bo-nhung-ot-hue
Một suất bò nhúng ớt tê cay

6. Cơm Âm Phủ

Nhắc đến những món ngon đặc sản Huế, người ta thường nghĩ ngay đến bún bò, cơm hến, bánh nậm… Tuy nhiên, món ngon khiến cho bất kỳ ai nghe qua cũng tò mò về tên gọi là cơm âm phủ Huế.

Tương truyền, món ngon này xuất hiện từ thời nhà Nguyễn. Trong một lần cải trang thành thường dân để đi vi hành, nhà vua đã ghé vào một nhà bà lão để xin dùng bữa. Dù gia cảnh không khá giả, tuy nhiên, bà cụ vẫn đãi vị khách với một chén cơm trắng, xung quanh là nhiều món ngon rất bình dị nhưng được thái sẵn.

Nhà vua đã dùng bữa trong một khung cảnh đèn dầu leo lét, tối tăm, vì vậy, khi ăn xong, người gọi đó là món “cơm âm phủ”. Khi trở về cung, nhà vua lại nhớ đến hương vị của món ngon ấy. Người cho tuyển các đầu bếp để chế biến lại tương tự. Duy chỉ có bếp trưởng Tống Phước Kỷ là làm thành công và làm hài lòng nhà vua.

Mãi sau này, khi không còn phục vụ ở hoàng cung, người đầu bếp này đã mở một quán ăn với nhiều món ngon mà vua chúa thích. Món ngon cơm âm phủ nhờ vậy cũng được nhiều người biết đến và lưu truyền cho đến ngày hôm nay.

Cơm Âm phủ thực ra là cơm thập cẩm với các nguyên liệu khác nhau như thịt heo quay, thịt nướng, chả, tôm cháy, dưa leo bóp… được bày biện vô cùng đẹp mắt.

Món ngon cơm Âm phủ Huế truyền thống được chế biến từ những nguyên liệu vô cùng quen thuộc: vài miếng thịt heo luộc; vài lát chả lụa Huế; một quả trứng đánh tơi được chiên vàng ruộm; vài con tôm; chút nem chua điểm thêm dưa gang, quả cà chua, ngò. Tất cả được xắt sợi rồi xếp thành từng phần vây quanh chén cơm trắng ở giữa.

Món ngon cơm âm phủ với trình bày đẹp mắt hấp dẫn thực khách

7. Bánh Lọc

Bánh bột lọc Huế được biết tới là một món ngon rất đặc trưng của Huế. Bánh bột lọc Huế không chỉ được coi là món ăn vặt mà còn là món ngon ăn cơm hay bữa chính trong ngày. Nguyên liệu chính được dùng chế biến món ngon đặc sản này đó chính là bột năng, tôm và thịt heo.

Phần bột năng sẽ được làm từ loại gạo ngon nhất, tôm tươi sẽ được rửa sạch, để nguyên vỏ để lúc hấp bánh tôm sẽ có màu đỏ đẹp mắt. Nhân của món ngon xứ Huế này sẽ có cả phần thịt heo kho rim. Vị giòn giòn thơm thơm của tôm, hoà quyện cùng thịt heo sẽ giúp cho bánh thêm phần đậm đà.

Đặc biệt, nước chấm bánh sẽ tận dụng luôn phần nước xào nhân tôm còn trong chảo.

 

Bánh lọc Huế đẹp mắt thơm ngon

8. Chua cay mặn ngọt với Ốc huế

Không như ốc ở những tỉnh khác, ốc Huế là món ngon có đủ các vị chua cay mặn ngọt đặc trưng. Cay của tiêu, ớt, nồng thơm của gừng sả, mặn mà của nước mắm, vị ngọt thanh từ thịt ốc… Tất cả làm nên món ngon Ốc Huế thơm mùi đặc trưng. Chỉ cần đi ngang qua nhìn thấy đĩa ốc nóng hổi bốc khói, mùi thơm ngào ngạt là mọi người đều có cảm giác thèm phải ăn ngay

Tuy ốc thuộc vào dạng thức ăn mát, dễ gây đau bụng, nhưng món ốc ở Huế lại được chế biến một cách cẩn thận để loại trừ yếu tố đó. Ốc được ngâm ba lần qua nước muối, nước gạo, nước sạch để loại đi chất bẩn. Thêm vào đó là các gia vị ớt, gừng, sả mang yếu tố nóng có tác dụng giảm đau bụng. Đặc biệt, ốc được nấu chín kỹ nên rất an toàn.

Món ngon này đã khiến nhiều thực khách phải xuýt xoa khen ngợi mỗi lần đến Huế du lịch.

oc-hue

9. Nem lụi

Nem lụi là món ăn không chỉ có ở đất Huế. Thế nhưng, với công thức riêng, nem lụi tại Huế mang những nét đặc trưng khiến du khách quyến luyến đến khó rời. Nem được làm chủ yếu từ thịt và bì heo, tẩm ướp nguyên liệu rồi vo dài, xiên vào cây sả hoặc thanh tre, nướng chín trên bếp than hồng.

Khi ăn nem lụi, người ta thường ăn kèm với bánh tráng đa nem, chuối xanh, rau sống, khế chua, xoài xanh…Miếng bánh tráng sẽ được trải thẳng sau đó bỏ lần lượt rau sống, dưa chuột, rau thơm…và cuối cùng là nem lụi, sau đó cuốn tròn chấm với nước dùng rồi thưởng thức. Độ giòn dai, thơm ngon của nem, chút cay cay của ớt, thêm vị ngọt, béo, bùi bùi của nước chấm sền sệt, vị tươi mát của rau,… mọi thứ như hòa quyện lại với nhau tạo nên một hương vị hài hòa, tuyệt hảo của món nem lụi xứ Huế.

Nem lụi Huế
Nem lụi – đặc sản nhất định phải thử khi tới vùng đất cố đô

Nem lụi ngon đã đành nhưng cách chế biến nước chấm nem lụi của người Huế lại càng khiến cho món ăn này trở nên lạ và đặc biệt hơn. Nước chấm nem lụi được làm rất cầu kì, thứ nước chấm này được làm từ đậu phộng xay nhuyễn, pha thêm chút nước mắm cho mặn mà, thêm chút gan heo, thịt heo băm nhuyễn, sau đó đem đun trên bếp, khi dùng thì thêm chanh ớt…Nước chấm sền sệt, vị đậm đà và rất thơm.