Top 5 Món Ngon Từ Chả Mực Giã Tay Dễ Dàng Chế Biến

ahalong- Nhắc đến chả mực giã tay, chúng ta sẽ nhớ ngay tới Hạ Long Quảng Ninh-mảnh đất có vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ rất đa dạng và phong phú về nguồn nguyên liệu hải sản.
Trong đó con mực mai ( hay còn gọi là mực nang ) và mực ống loa được ngư dân nơi đây đánh bắt tự nhiên có chất lượng rất cao về dinh dưỡng lẫn khẩu vị, và chúng là nguyên liệu chính để làm nên sản phẩm chả mực giã tay nổi tiếng
bánh cuốn chả mực

1. Chả mực giã tay Quảng Ninh.

Nhắc đến chả mực giã tay, chúng ta sẽ nhớ ngay tới Hạ Long Quảng Ninh-mảnh đất có vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ rất đa dạng và phong phú về nguồn nguyên liệu hải sản. Trong đó con mực mai ( hay còn gọi là mực nang ) và mực ống loa được ngư dân nơi đây đánh bắt tự nhiên có chất lượng rất cao về dinh dưỡng lẫn khẩu vị, và chúng là nguyên liệu chính để làm nên sản phẩm chả mực giã tay nổi tiếng.

Chả mực giã tay tại Quảng Ninh đã và đang được biết đến là món đặc sản vùng miền số 1 đối với khách du lịch trong nước và quốc tế, nổi bật hơn hết chính là chả mực Hạ Long. Miếng chả mực vàng ruộm ngoài vỏ, trắng ngần thịt mực bên trong cộng với mùi thơm quyến rũ đặc trưng, các bạn có thể dễ dàng biến tấu tại góc bếp nhỏ của mình ra các món ngon từ chả mực giã tay- vô cùng hấp dẫn nhưng các công đoạn cũng cực kỳ đơn giản. Các bạn cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về những món ngon được biến tấu từ chả mực giã tay nhé.

chả mực giã tay Hạ long
Sau khi chiên vàng, chả được cho ra khay hoặc xếp trên giấy thấm dầu

2. Các món ngon từ chả mực giã tay

Chả mực sau khi mua về các bạn cần phải chiên lại cho nóng trong dầu ăn hoặc nồi chiên không dầu ở nhiệt độ phù hợp. Đối với các thực khách ở xa, cần rã đông trước khi chiên vì chả đã được cấp đông ngay sau quá trình sơ chế để lên đường vận chuyển.

Mách nhỏ : các bạn có thể liên lưu lại hoặc liên hệ Alo/Zalo : 0902221886 để tìm hiểu đặt hàng chả mực giã tay khi cần.

2.1 Chả mực chiên nóng chấm tương ớt.

chả mực chiên vàng chấm tương ớt
Chả mực chiên vàng chấm tương ớt

Đây là cách đơn giản nhất để chúng ta có thể thưởng thức món chả mực giã tay siêu nhanh. Chả mực sau khi chiên vàng, được xếp ra khay có lót giấy thấm dầu nhằm giảm độ ngấy khi ăn ( nếu thực khách sử dụng nồi chiên không dầu có thể bỏ qua công đoạn này ). Sau đó xếp chả ra đĩa, sử dụng ngay khi còn nóng hổi chấm kèm với tương ớt.

Miếng chả vỏ vàng bắt mắt, mùi thơm nhức mũi, miếng thịt mực trắng ngần bên trong kết hợp với vị cay của tương ớt lập tức sẽ kích thích mọi giác quan của của người thưởng thức. Với người cầu kỳ hơn, trong bữa ăn mời khách có thể trang trí thêm cho đĩa chả mực bằng vài lá rau salad bên dưới, sắp xếp ngay ngắn những miếng chả mực lên trên, trang trí vài bông hoa cách điệu được làm từ cà rốt, cà chua hoặc ớt đỏ.

Nhiêu đấy thôi cũng đủ làm cho đĩa chả mực hấp dẫn thính giác và thị giác của thực khách rồi, cộng thêm khi ghé răng cắn miếng chả vừa dai vừa giòn sần sật nữa thì khó có từ ngữ nào có thể miêu tả hết được cảm giác này.

Có thể nói đây là cách chế biến món chả mực đơn giản và phổ biến nhất vì không cầu kỳ, nhanh gọn dễ làm nhưng không hề đánh mất đi sự cuốn hút đặc trưng của món đặc sản số 1 Quảng Ninh này.

2.2 Chả mực sốt cà chua

chả mực hạ long sốt cà chua
Chả mực sốt cà chua

Nguyên liệu dụng cụ được chuẩn sạch sẽ gồm: chả mực, hành lá, thì là thái nhỏ, cà chua xắt lát mỏng.

Nghiền nhuyễn cà chua cùng chút gia vị và đun cà chua thành hỗn hợp nước sốt sền sệt, cho chả mực đã chiên vàng vào đun cùng nước sốt, châm thêm chút nước và tiếp tục đun tới khi hỗn hợp nước sốt quánh lại là đạt. Bước cuối của quá trình sốt chả mực là rắc hành lá, thì là đã thái vào trộn đều.

Múc chả mực sốt cà chua ra đĩa, khéo léo trang trí sao cho bắt mắt. Có thể rắc thêm hạt tiêu nếu bạn ăn được cay, tuy nhiên ta không nên lạm dụng nhiều vì sẽ mất vị của chả mực. Dùng món chả mực sốt cà chua với cơm nóng thì nhất rồi

2.3 Chả mực rim xì dầu.

chả mực rim xì dầu
Chả mực rim xì dầu, món ngon khó cưỡng

Chuẩn bị nguyên liệu: 500gr chả mực giã tay, một chút hành tím, hành lá, xì dầu, nước mắm, đường, hạt tiêu, tương ớt.

Các bước chế biến: Chả mực chưa rán, rửa qua với nước sạch rồi xắt miếng nhỏ vừa ăn. Hành lá, hành tím rửa sạch thái nhỏ. Tạo một hỗn hợp gia vị gồm 1 thìa tương ớt,1 thìa mắm, 2 thìa đường, 3 thìa xì dầu.

Dùng chảo phi hành với dầu ăn cho dậy mùi, sau đó cho chả mực đã xắt nhỏ vào đảo đều tới khi miếng chả chuyển sang màu vàng óng.Châm hỗn hợp xì dầu gia vị vào, Giảm nhỏ lửa rim cho tới khi miếng chả mực ngấm đều gia vị. Tiếp đến là cho hành lá, rắc hạt tiêu vào là đạt chuẩn.

Việc tiếp theo là chúng ta thưởng thức ngay món chả mực rim xì dầu với cơm nóng…tuyệt vời đấy.

2.4 Bún chả mực

bún chả mực giã tay
Bún chả mực giã tay

Nguyên liệu gồm: Chả mực giã tay 1kg, bún, dứa chín 1 quả, cà chu chín 2 quả, hành lá, xương ống, rau mùi, gia vị…

Các bước chế biến: Trần qua xương ống với nước nóng, sau đó rửa sạch rồi ninh làm nước hầm (nên có thêm gừng để nước hầm thơm hơn ), có thể thêm chân gà hoặc vài con sá sùng để có nồi nước hầm thanh ngọt như ý. Dứa gọt vỏ bỏ mắt, bỏ lõi xắt thành miếng nhỏ. Cà chua rửa sạch sau đó bổ múi cau. Chả mực rán vàng sau đó xếp lên giấy thấm dầu.

Sau cùng, khi nồi nước hầm đã đạt, ta cho thêm hành tím, dứa xắt miếng, cà chua cùng các gia vị vào để có chất nước hầm như ý

Thưởng thức: Cho bún vào tô to, xắp chả mực lên trên sau đó rắc hành lá, rau mùi, thì là lên trên rồi chan nước hầm vào. Như vậy là ta đã có một tô bún chả mực chính hiệu như đang thưởng thức ngay tại Hạ Long rồi.

Lưu ý: Có thể kết hợp chả mực với đậu phụ rán, bề bề hoặc tôm sú để món bún chả thêm phong phú.

2.5 Chả mực nấu canh chua

chả mực nấu canh chua
Chả mực giã tay nấu canh chua

Chuẩn bị nguyên liệu ( cho 4 người dùng ) : 500gr chả mực giã tay, cà chua 2 quả, nửa trái dứa bỏ mắt và vỏ cùi, hành tím 2 củ, thì là, rau mùi ớt, hành lá. Gia vị có nước mắm, hạt nêm, đường…

Cách làm: Rửa sạch nguyên liệu rau củ quả để ráo nước. Xắt dứa và cà chua thành những miếng nhỏ. Cắt thì là, hành lá thành những mẩu tầm 2 đốt ngón tay. Chả mực xắt thành những miếng nhỏ chỉ.

Tiếp theo là phi hành củ với dầu ăn cho thơm, sau đó cho cà chua vào xào cho nhuyễn rồi châm khoảng 1 lít nước vào và đun sôi. Tiếp theo là cho chả mực đã xắt lát vào đun thêm tầm 2 tới 3 phút, sau đó nêm gia vị vào sao cho vừa khẩu vị. Cuối cùng là cho hành lá, mùi tàu, thì là vào là ta đã có được món canh chua chả mực ngon quắt lưỡi rồi

3. Mua chả mực giã tay ở đâu ngon nhất

chả mực giã tay thế nào ngon
Chả mực giã tay Quảnh Ninh – đặc sản vùng miền số 1

Hiện nay, hầu hết trên khắp các tỉnh thành đều có những cơ sở kinh doanh chả mực. Tuy nhiên để có được sản phẩm chả mực ngon và chất lượng nhất thì chúng ta phải nhắc đến chả mực giã tay Quảng Ninh mà cái nôi đã ươm ra sản phẩm này là Thành phố Hạ long thân yêu. Giá cho 1kg chuẩn chả mực giã tay Quảng Ninh thường có giá khoảng 400.000đ.

4. Lời kết

Cám ơn các bạn ghé thăm và đã đọc bài viết. Hi vọng bài viết sẽ mang lại cho các bạn nhiều thông tin hữu ích về ẩm thực chả mực giã tay Quảng Ninh. 

 Mách nhỏ :

Các bạn có thể liên lưu lại hoặc liên hệ Alo/Zalo : 0902221886 để tìm hiểu đặt hàng chả mực giã tay khi cần.


Video giã tay Chả mực hấp dẫn tại hạ long