NHẬU ĐÃ ĐỜI Ở MÓNG CÁI QUẢNG NINH

[Ahalong] Móng Cái là một thành phố nhỏ của Quảng Ninh, nằm ở nơi giao nhau giữa Việt Nam, Trung Quốc và Vịnh bắc bộ. Chính sự giao thoa về địa hình và văn hóa này đã giúp cho Móng Cái có sự phát triển kinh tế vượt bậc từ sau đổi mới dựa trên thương mại quốc tế, du lịch và khai thác thủy hải sản. Bên canh đó, nó cũng hình thành nên những tính cách đặc biệt cho người Móng Cái, khi họ vừa có cái phóng khoáng, hào sảng của người miền biển, vừa có cái chân chất, thật thà của người miền núi. Có thể là hơi quá khi cho rằng Móng Cái có một nền văn hóa khác biệt so với Quảng Ninh hay vùng Đông bắc Việt Nam, nhưng chắc chắn nó cũng có những nét đặc trưng thú vị, đặc biệt là trong văn hóa nhậu.

bia ngon ở Móng Cái
Ở phần sau của bài viết, người viết sẽ đề cập đến văn hóa nhậu của người Móng Cái. Đối với một số người không thích rượu bia, các bạn sẽ thấy "dị ứng" khi từ "nhậu" được đi kèm với từ "văn hóa". Công nhận việc uống rượu bia quá nhiều của người Việt là một tật xấu, nhưng để đẩy lùi được nó ta hãy tìm hiểu về nó trước đã nhé các bạn. Người Móng Cái uống rượu bia nhiều. Chả thế mà 2 ông lớn bia Sài Gòn với Bia Hà Nội tranh nhau tài trợ mấy giải bóng đá, cầu lông ở cái thành phố này. Vui uống, buồn uống, tiếp khách uống, ở nhà uống, đám cưới uống, đám ma uống, trời nắng uống, trời mưa uống, trời râm không uống, mà đi kiếm đồ nhậu để lúc đến trời tối uống. Đối với một số thanh niên đó là niềm đam mê, đối với một số bạn trẻ nó cũng như không khí hít thở hằng ngày. 

Tại sao họ lại uống nhiều vậy  🤔🤔🤔

nhậu Móng cái với ly bia nhỏ vừa đủ
Cũng có nhiều lý do. Điểm qua thì cũng được mấy nguyên nhân chính như sau:
  1. Thứ nhất là do đăc tính của người Việt Nam là thích uống bia nhiều và thói quen giải quyết công việc qua bàn tiêc, chính vì thế mà Việt Nam tiêu thụ bia Top 3 châu Á, Top 25 thế giới với 3 tỷ lít bia mỗi năm.

  2. Thứ hai là kinh tế Móng Cái phát triển, thu nhập bình quân đầu người hơn 1500 usd/ người, riêng đóng góp Ngân Sách nhà nước năm 2014 là 595,125 tỷ đồng. Không phải vô cớ mà Quảng Ninh là tỉnh duy nhất cả nước từ chối nhận tiền cứu trợ cho nhân dân vùng lũ.

  3. Thứ ba là do di truyền, người cha trong gia đinh do hay phải uống một mình trong bữa cơm nên huấn luyện con trai uống cho có bạn nhậu. (:D ha ha ) 

  4. Thứ tư là ra đường gặp quán nhậu, 50m 1 quán. Dù bạn không có ý định nhậu, nhưng đi ngang qua, che mặt thì cũng bị nhận ra, gọi vào vì dân nhậu nhớ biển số xe anh em rất tốt.

  5. Thứ 5, thanh niên ngoài nhậu ra chả còn biết chơi gì để giải trí. Tham gia thể thao đá bóng đánh cầu cũng mệt, nóng, khát, lại ra quán công viên. Muốn hát hò xả stress, vào phòng đã thấy 3 thùng bia trong đó. Vậy nên ra thẳng quán bia cho tiết kiệm thời gian và chi phí.

  6. Lý do thứ 6, đồ nhậu ở Móng Cái rất dễ tìm.

Cách người Móng Cái uống bia cũng khá là thú vị với bạn bè đến thăm.

Chả biết từ bao giờ họ uống cái cốc bé như cái cốc trà nóng ở Hà Nội. Có hẳn một nền công nghiệp chuyên cung cấp loại cốc này kèm bộ bát đĩa được tẩy trùng và đóng gói sạch đẹp. Đá lạnh uống để uống bia ở đây cũng đc sản xuất hàng loạt từng viên cho vừa miệng cốc. Một cốc bia bé tí, rót có lưng cốc, lại chèn 2 viên đá vào, "UỐNG BAO GIỜ SAY"? Một câu hỏi mà ai đến đây lần đầu cũng tự hỏi cho đến lúc được anh em khiêng về. 😂😂😂

Cách uống như thế được giải thích đầy đủ như sau. Về mặt Vật lý học, cách bố trí như thế giúp cho bia được ướp lạnh đều và nhanh chóng, giúp cho bia đi vào miệng được tròn vị và mát lạnh. Nó ưu việt hơn với cách uống bia cốc to vs nhiều đá lạnh sẽ nổi ở trên, khiến có bia quá lạnh ở phần trên và chỉ hơi lạnh ở phần dưới. Còn cốc bia hơi rót từ bom ra lại khiến người uống thấy ngon ở ngụm đầu, các ngụm sau độ ngon giảm dần do không có đá giữ lạnh.

Về mặt tình cảm, người Móng Cái luôn dành cho nhau những tình cảm thân mật, gần gũi và trọn vẹn nhất trong từng hành động. Uống bia rượu cũng vậy, họ luôn muốn mời từng người một trên bàn để tỏ lòng quý mến, cốc được nâng lên, uống hết đặt xuống mới là thể hiện sự tôn trọng người mời cũng như người được mời. Tình cảm đôi bên thế mới trọn vẹn. Uống cốc nhỏ mới phục vụ được cách sống tình cảm này. 😜😜😜

Một số lưu ý cho du khách đến Móng Cái nhậu: 🙅🙅🙅

  1. Người đến muộn, tự giác uống 1 cốc chào anh em. Một số chỗ có thể yêu cầu cao hơn, 3 cốc, 1 chai, 2 chai tùy anh em tự thỏa thuận. Để tránh tình trạng say không đồng đều.

  2. Muốn làm quen với ai thì tự nâng cốc lên mời người đó, tự giới thiệu tên tuổi rồi hỏi lại tên tuổi người ta trước khi uống. Uống rồi mới hỏi thì xin mời uống thêm cốc nữa.

  3. Khi có một người nâng cốc lên mời người khác thì mình cũng nâng cốc lên mời những người còn lại.

  4. Khi có món mới, nếu chưa ai gắp thì cũng đừng vội gắp. Họ đang chờ ai đó gắp trước để phạt vì có quy định chưa chào món mới mà đã ăn bị phạt 1 cốc. (điêu :D ) 

  5. Mời mỗi người trên bàn 1 cốc, nếu họ chưa mời lại thì mình mời họ cốc nữa để nhắc. Nếu mâm có 20, 30 người thì có thể mời không hết, tùy vào tửu lượng bản thân.

  6. Khi phát ngôn, cố gắng phát ngôn cho chuẩn. Không chuẩn uống 1 cốc.

  7. Khi uống bia ôm ( mỗi người ôm 1 chai bia) thì đừng để người khác không dùng chai mình rót cho mình. Khi mình uống hết 1 chai thì thông báo cho anh em biết để đẩy nhanh tiến độ. Khi tất cả cùng hết thì tất cả cùng mở chai mới. Cái này cũng để tránh tình trạng có người uống tham uống nhiều.

  8. Nâng cốc lên xong có thể sẽ có bắt tay, tùy vào địa vị của đối tượng. Bắt tay phải nắm chặt, có lực để không bị cho là hời hợt với đối phương. Bắt tay với người lớn tuổi hơn thì nên dùng 2 tay, hơi cúi người.

  9. Phong trào Đồng khởi là phong trào lâu dài và trải rộng nhất Việt Nam. Được nổ ra ở Bến Tre năm 1959 và lan rộng khắp cả nước, đến bây giờ vẫn chưa dừng lại. Hãy đứng dậy lãnh đạo phong trào này trên bàn khi không khí bàn nhậu có phần giảm nhiệt.

🍀🍀🍀 Thật ra, mời đảo đi đảo lại, rồi đồng khởi tình cảm mãi cũng chán, uống mãi cũng chưa say thì rất là phí công uống bia. Nên anh em Móng Cái có một số game đấu trí trên bàn nhậu để có thêm cái cớ mà uống. Các game này khá là đơn giản, dễ chơi. Có rất nhiều game được chơi, nhưng tôi chỉ có thể tổng hợp được được 1 số game sau 😅😅😅:

>> Du lịch Trà cổ - Móng Cái 3 ngày 2 đêm 

Games Uống bia ở Móng Cái

  1. Lắc xúc xắc. Trò này có thể chơi từ 2 người trở lên. Mỗi người đc phát cho 1 bộ xúc xắc 5 con, có hộp để che (hầu như quán nhậu nào ở Móng Cái cũng có), Lần lượt theo kim đồng hồ, mỗi người dựa vào xúc xắc của mình hô lên dự đoán về tổng số 1 con bất kì từ 1 đến 6. Nếu người sau, tin tưởng vào dự đoán của người trước thì sẽ phải đưa ra tiếp dự đoán của mình với điều kiện tăng lên về số lượng hoặc về chất lượng ( ví dụ: người trước hô 3 con 4, thì người hô sau chỉ được hô tăng về chất 3 con 5, 3 con 6 hoặc hô tăng về lượng là 4 con bất kì khác). Nếu người hô sau không tin vào dự đoán người hô trước thì có thể yêu cầu mở hộp của tất cả để đếm. Nếu có ít hơn số con mà người trước đoán thì người đó bị phạt 1 cốc. Nếu có bằng hoặc nhiều hơn số quân đó thì người yêu cầu mở hộp sẽ bị phạt 1 cốc. Bên cạnh đó còn 1 số nguyên tắc như sau: - Con 1 có quyền năng đặc biệt, nó có thể là hiện thân của bất kì còn nào khi nó đc nhắc đến. Ví dụ: khi bạn tính tổng các con 3 bạn cộng thêm cả tổng số con 1 vào. - Nếu có người hô có X con 1 rồi, con 1 đã bị đụng đến và nó sẽ mất quyền năng này - Người nào có tổng số một con bất kì tính cả con 1 trong hộp là 5 thì hộp đó được tính là có 6 con đó. Hộp có 3 con 3 và 3 con 1 thì được tính là 6 con 3. - Người nào có tổng số một con bất kì không có 1 trong hộp là 5 thì hộp đó được tính là có 7 con đó. Hộp có 5 con 3 thì được tính là có 7 con 3.

    uống bia với trò chơi xúc xắc
  2. Oẳn tù tì Trò này thì dễ chơi với các bạn rồi. Đơn giản, dễ chơi, ai cũng biết Nhưng ở Móng Cái còn có 1 số biến thể ví dụ như là oẳn tù tì nhưng người thắng phải uống. Hoặc người bắt nhịp ra yêu cầu nhanh không được ra 1 trong 3 cái báo, búa, kéo rồi bắt nhịp. Ví dụ, người bắt nhịp yêu câu không được ra báo, ai vẫn ra báo thì thua luôn. Nếu không ai ra báo thật thì tính tiếp bình thương, búa thắng kéo. Ai ra kéo là thua.

  3. Tranh số Trò này càng đông càng vui. Người chơi đếm tổng số người trên bàn. Ví du là 9 người. Sau khi 1 người trên bàn phát động bằng cách hô 1, thì những người còn lại tranh nhau các hô con số còn lại, ai là người phải hô con số 9 là thua. Ngoài ra nó còn 2 điều khoản nữa là 2 người hô 1 số cùng lúc là cả 2 bị thua, người hô sau hô trùng số với người hô trước cũng bị thua.

  4. Một con ếch Trò này lần lượt người trên bàn đọc các câu sau, cứ đọc theo vòng tròn cho đến khi có người đọc sai.

    "Một con ếch" - "Nhảy xuống nước" - "Tõm" "Hai con ếch" - "Nhảy xuống nước" - "Tõm" - "Tõm" "Ba con ếch" - "Nhảy xuống nước" - "Tõm" - "Tõm"- "Tõm" "Bốn con ếch" - "Nhảy xuống nước" - "Tõm" - "Tõm"- "Tõm"- "Tõm"
  5. Trò con số 7 Trò này, người chơi lần lượt theo chiều kim đồng hồ đọc số đếm tăng dần, bắt đầu từ 1 số bất kì bé hơn số 7. Khi có người gặp phải số có chứa chữ số 7 (7,17,27,37...) hoặc số chia hết cho 7 (7,14,21,28...) thì người đó không được đọc lên mà phải vỗ tay. Làm quen chơi vài lượt, khi chơi tốt rồi thì thêm quy đinh mới là sau khi có tiếng vỗ tay thì vòng quay đếm số bị đảo lại.

  6. Đoán tăm Một người chơi được phát cho số tăm có tổng bằng tổng số người chơi. Người đó cho 1 số lượng tăm bất bất kì vào lòng bàn tay và nắm lại. Những người còn lại phải đưa ra dự đoán của mình về số tăm trong tay người kia. Người đoán sau không được đưa ra dự đoán giống người đoán trước, người đoán đúng được thưởng 1 cốc. Không có ai đoán đúng người cầm tăm phải uống.

  7. Trò đốt giấy Thấm nước vào xung quanh 1 chiếc cốc có miệng rộng, sau đó đặt 1 tờ giấy ăn lên miêng cốc, sao cho hình thành giống 1 cái trống. Bỏ phần thấy giấy thừa xung quanh, đặt 1 vật nhẹ lên như là con xúc xắc hoặc hạt nhãn...Lần người từng người chơi đốt cháy giấy trên miệng cốc rồi thổi tắt đi sao cho đồ vật kia không bị rơi xuống đáy cốc hoặc bay ra ngoài.

 Ở đây có bạn nào chưa biết chơi xúc xắc điểm danh cái nhỉ 👋😜✌️ Du lịch Móng Cái Đông Hưng(Trung Quốc)

 Nguồn bài viết - Daniel Le- #QueToiMongCai

Nhậu là phải có văn hóa :D 

Khi đàn ông nhậu 

Xem thêm: 

Tất tần tật về du lịch Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc)

Những địa điểm vui chơi ở Đông hưng (Trung quốc) phía bên kia Móng Cái


Halo Tour - Ahalong Quảng Ninh

Địa chỉ: Số 1, Đông Hồ, Hồng Hải, Tp Hạ Long, Quảng Ninh

Email: halotours22@gmail.com

SĐT: 0902221886