Bạn Có Nên đi Du Lịch Tự Túc Không ?

Du lịch tự túc mang đến trải nghiệm thú vị cho những người thích khám phá thế giới một mình, thế nhưng cũng có những người không nên đi du lịch tự túc.

Ai không nên đi du lịch tự túc?

Đầu tiên là những người không đủ sức khỏe: Những người đi du lịch tự túc sẽ phải tự mình làm mọi việc, xử lý mọi vấn đề phát sinh trong suốt chuyến đi như mang vác hành lý, tìm kiếm ăn gì, ở đâu, nghỉ ở đâu...đến việc phải đi bộ rất nhiều.

Giờ giấc sinh hoat cũng sẽ bị đảo lộn, đôi khi có những sự việc đến bất ngờ không báo trước khiến bạn luôn phải tự xoay sở. Vì vậy, nếu không chuẩn bị sức khỏe thật tốt hoặc không có thói quen vận động, bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, bực dọc khiến chuyến đi không được như ý muốn.

Tiếp theo là những người không có kỷ luật: Khác với đi du lịch theo tour, mỗi nơi muốn đến trên hành trình du lịch tự túc có rất nhiều điểm đến mà bạn sẽ không thể đi hết cùng lúc. Vì thế bạn cần phải lập một kế hoạch tương đối chi tiết về lộ trình, thời gian, lựa chọn điểm đến và tính toán chi phí phù hợp.

Nếu có bạn đồng hành trong chuyến du lịch tự túc, ngoài kỷ luật, bản thân bạn còn phải đảm bảo rằng những người đồng hành đi đúng giờ để không bị lỡ chuyến bay, chuyến tàu, không bị muộn giờ tham quan và không bị tiêu pha quá đà dẫn đến hết tiền sớm.

Những người quá kỹ tính, kén ăn cũng không nên đi du lịch tự túc: Khi đi du lịch tự túc, bạn buộc phải tự tìm kiếm nơi ăn, chỗ nghỉ phù hợp với nhu cầu của bản thân nhưng vẫn phải đảm bảo ngon và sạch. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể dễ dàng tìm được nơi ăn chốn nghỉ đúng ý, dù đôi khi những việc ngoài ý muốn còn trở thành những kỷ niệm đáng nhớ.

Những người quá kỹ tính sẽ cảm thấy thất vọng, không thể ăn ngon ngủ yên hoặc quá tốn thời gian và công sức để tìm quán ăn, khách sạn khác ưng ý. Điều này sẽ làm cho trải nghiệm du lịch một mình trở nên tồi tệ.

Những người ỷ lại vào túi tiền cũng không nên đi du lịch tự túc: Không thể khẳng định du lịch tự túc hay đi tour tốn kém hơn, nhưng chắc chắn có thể khẳng định du lịch tự túc cần nhiều kỹ năng hơn. Vì vậy, những du khách ỷ lại vào túi tiền mà không chuẩn bị trước kỹ năng, thu thập kinh nghiệm, có thể sẽ gặp rắc rối trên đường. Trong nhiều trường hợp có tiền cũng không giải quyết được.

Chẳng hạn, nếu du khách làm thất lạc giấy tờ tùy thân như hộ chiếu hoặc lỡ mang hành lý cấm ra sân bay, mặc trang phục không đúng quy định nên không được vào tham quan, hoặc sử dụng rượu bia quá độ dẫn đến không kiểm soát được hành vi, khi đó kỹ năng ứng phó linh hoạt, mềm mỏng và đúng pháp luật mới là chìa khóa giải quyết vấn đề.

Không phải ai cũng có thể đi du lịch tự túc mà không gặp phải vấn đề gì. (Ảnh minh họa: Vov.vn)

Không phải ai cũng có thể đi du lịch tự túc mà không gặp phải vấn đề gì. (Ảnh minh họa: Vov.vn)

Tuyệt chiêu tiết kiệm chi phí khi du lịch tự túc

Chọn thời điểm thích hợp

Việc lựa chọn thời điểm thích hợp là yếu tố hàng đầu để có một chuyến đi ý nghĩa nhưng tiết kiệm. Do đó, trước khi lên kế hoạch vui chơi thật chi tiết, điều bạn cần làm trước tiên là cân nhắc điểm đến và thời điểm khởi hành. Không nên đi đây đó vào mùa cao điểm lễ, tết hay những ngày cuối tuần. Vì đây là những khoảng thời gian chi phí bỏ ra cao “ngất ngưởng” từ chỗ ở, ăn uống, dịch vụ, đi lại…Nếu đi du lịch đến một nơi mà không đúng mùa đẹp nhất, cũng khiến cả chuyến đi của bạn trở thành “công cốc”.

Đặt vé thật sớm

Khi đã xác định được thời gian, địa điểm cụ thể, hãy đặt vé thật sớm. Nhờ mua vé sớm, bạn sẽ có được chỗ ngồi hay nằm ưng ý như view đẹp, không ở khu vực quá ồn ào chẳng hạn. Nên mua vé ở các phòng giao dịch đàng hoàng, tránh qua các đối tượng trung gian. Nếu bạn di chuyển bằng đường hàng không thì việc đặt mua vé sớm còn có thể nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Nên sử dụng phương tiện công cộng

Ở nơi bạn đang đi tham quan, việc chọn lựa phương tiện giao thông di chuyển là rất cần thiết. Các xe bus nội địa có thể dài hay ngắn, một hay nhiều tuyến, song giá vé luôn rẻ hơn nhiều. Đi du lịch bằng xe máy vừa giúp bạn hạn chế tối đa chi phí vừa gây vừa mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, phấn khích, tuy nhiên vấn đề an toàn phải là tôn chỉ hàng đầu. 

Chọn chốn ăn ở hợp túi tiền

Tham khảo và nhờ sự tư vấn của những người đi trước về dịch vụ khách sạn, nhà trọn, quán ăn ở nơi bạn muốn đến để tính toán chi phí hợp lý. Tốt nhất là bạn nên đặt phòng trước để có sẵn chỗ nghỉ ngơi khi bạn tới nơi. Ở khách sạn bình dân hoặc nhà nghỉ thông thường, bạn sẽ có thể chia tiền phòng với người khác. Nếu đi theo nhóm đến những vùng hoang sơ, yên tĩnh thì cần mang theo thực phẩm, túi ngủ, lều trại…

Kết giao với người dân địa phương

Việc trò chuyện, nhanh chóng kết bạn với những người dân bản xứ sẽ giúp bạn cũng có thể dò hỏi về những địa chỉ ăn uống ngon, giá mềm, những phong cảnh đẹp mà trên mạng chưa đề cập tới. Nếu họ sẵn lòng, thay vì trú chân ở khách sạn, nhà nghỉ, bạn có thể ở trọ tại nhà của người dân và nhờ họ nấu ăn. Điều này không những giúp tiết kiệm chi phí mà còn khiến bạn có thêm mối quan hệ, khiến chuyến đi trở nên đáng nhớ.

Mua sắm vừa phải

Những món đồ nhỏ xinh bán ở các địa điểm du lịch chính là thủ phạm khiến bạn mau chóng rỗng túi. Những món đồ này dù có trị giá thấp nhưng “gom gió thành bão", nếu đến điểm nào cũng mua vài thứ thì chúng sẽ tiêu tốn khá nhiều tiền.

CÔNG HIẾU