Bí Kíp để Có Chuyến Leo Núi Hoàn Hảo Vào Mùa đông

Leo núi vào mùa Đông đang dần trở thành một trào lưu du lịch được nhiều người lựa chọn vì khi đi vào thời điểm này, bạn sẽ có những trải nghiệm rất khác biệt. Là một người có nhiều kinh nghiệm leo núi, nhưng PHÙNG sẽ mách các bạn một số bí quyết để có một hành trình hoàn hảo.

CHỌN ĐÚNG CUNG LEO NÚI

Chọn đúng cung leo núi có địa hình phù hợp với sức khoẻ và sở thích là điều vô cùng quan trọng. Ví dụ điển hình là Nepal có rất nhiều cung leo núi vô cùng đẹp nhưng bạn trai tôi đã chọn cung Annapurna Base Camp với địa hình leo bậc thang liên tục rất đông người. Trong khi đó chúng tôi đều là những người thích nơi hoang sơ vắng vẻ khiến tôi cảm thấy chuyến đi thật sự uổng phí.

Ví dụ nữa, ở Bình liêu Quảng Ninh leo sống lưng khủng long cũng bậc thang và thường rất đông người, nhưng nếu lựa Núi Cô Đơn - Cao Ly, Cao Xiêm hay Núi Cao Ba Lanh lại rất hoang sơ và ít người.

MẶC ĐỒ PHÙ HỢP

Leo núi mùa đông, đặc biệt là núi tuyết, thì bạn sẽ phải đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tôi luôn mang theo loại áo North Face có lớp bên trong bằng nỉ ấm, lớp ngoài chống nước và gió để dễ cởi bớt lúc quá nóng hay đổ mồ hôi. Với lớp áo trong và quần, bạn nên chọn loại đồ mỏng nhưng có khả năng giữ ấm tốt. Quần ngoài dùng loại chống gió mau khô và chống thấm nước.

Bên cạnh đó, bạn cần đặc biệt chú ý khi chọn giày leo núi để đi hành trình dài không bị đau chân, không thấm nước. Đừng quên chuẩn bị một số tất dày, cao tới nửa bắp chân hoặc tới đầu gối; một cặp kính chống loá khi đi vùng tuyết để bảo vệ mắt.

Dụng cụ và quần áo leo núi rất đắt đỏ nhưng bạn vẫn nên đầu tư đồ tốt để đảm bảo an toàn cũng như dùng bền, nếu bạn có ý định leo núi nhiều lần.

THUÊ HƯỚNG DẪN VIÊN

Leo núi, đặc biệt là núi tuyết không chỉ tốn sức mà còn khiến bạn khó xác định được đường leo an toàn và dễ lạc đường. Do đó, việc thuê hướng dẫn viên là rất cần thiết. Bạn cũng nên thuê một người giúp vác đồ để bạn có thể dành toàn bộ sức lực cho việc leo núi.

KIỂM TRA THỜI TIẾT

Không nên leo núi khi tuyết rơi dày đặc vì chân bị lún tuyết bước đi rất khó khăn và trời mù kiến tầm nhìn hạn chế. Chưa kể trời rất lạnh, nhiều tuyết nhiều tuyến trekking có thể bị chặn không cho đi. Do đó, bạn luôn phải kiểm tra thời tiết để có một hành trình thuận lợi.

HỌC CÁCH SỬ DỤNG CRAMPON

Crampon là loại đế gắn vào giày có gai sắt nhọn chuyên dụng để leo núi băng. Việc mang giày này có thể gây nguy hiểm nếu bạn không quen vì nếu bị ngã, chân này đạp chân kia có thể gây ra chấn thương. Nhưng bạn cần lưu ý, không bao giờ leo lên núi băng nếu bạn không mang crampon.

SẮP XẾP HÀNH LÝ

Đi leo núi không giống như đi nghỉ dưỡng, bạn nên mang ít đồ để việc mang vác được dễ dàng. Đừng quên mang theo đồ ăn cung cấp nhiều năng lượng như thanh bổ xung protein, chocolate, các loại hạt .. Ngoài ra, bình nước giữ nhiệt là đồ vô cùng cần thiết khi bạn leo núi mùa đông, nhất là khi đi dài ngày. Một bình trà nay cà phê, cao cao nóng pha sẵn sẽ giúp bạn giữ ấm và bổ xung năng lượng trong suốt chuyến đi.

BẮT ĐẦU TỪ SÁNG SỚM

Bạn nên bắt đầu đi trekking từ sáng sớm vì dù đã kiểm tra trước độ dài của hành trình nhưng có thể do điều kiện sức khoẻ, thời tiết, hay do mải mê chụp ảnh, bạn sẽ về trễ và đi ở vùng núi vào buổi tối thì không an toàn chút nào. Nếu bạn đi bằng phương tiện công cộng đến điểm leo núi, hay kiểm tra chắc chắn chuyến về vì mùa đông nhiều chuyến xe bị huỷ hoặc kết thúc sớm hơn các mùa khác.

LƯU Ý VỀ SỨC KHOẺ KHI LEO NÚI

  • Dù nắng ít hay nhiều thì leo núi cũng khiến da bạn cháy nắng. Vì vậy, nhớ luôn sử dụng kem chống nắng, bôi lại sau mỗi 4-5 tiếng nếu người đổ nhiều mồ hôi.
  • Dùng kem dưỡng môi, dưỡng ẩm để dịu da mỗi tối
  • Uống đủ nước để tránh đau đầu chóng mặt khi cơ thể thiếu nước
  • Không được để tuyết rơi vào trong người, giày. Bị bỏng lạnh nghiêm trọng không kém gì bỏng nóng, sẽ làm chân bạn tê tím ngay lập tức
  • Cẩn thận khi bước lên hồ và những nơi nước bị đóng băng, dùng một chân bước lên mặt băng để kiểm tra trước
  • Luôn mang theo thuốc chống sốc độ cao nếu điểm đến là núi cao như các ngọn núi ở Nepal.