BỎ TÚI KINH NGHIỆM DU LỊCH ĐẢO QUAN LẠN 2020

" Đảo Quan Lạn " nổi tiếng với cảnh vật thiên nhiên hoang sơ, yên bình, những cồn cát trắng muốt và nước biển trong vắt. Quan Lạn là địa điểm du lịch lý thú cho du khách đến chiêm ngưỡng và ngắm biển. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm du lịch mới mẻ, yêu thích sự yên bình của đảo Quan Lạn, hãy tham khảo để “bỏ túi” kinh nghiệm du lịch Quan Lạn  dưới đây để chuyến đi của bạn tuyệt vời hơn nhé

I. CÁCH DI CHUYỂN RA ĐẢO VÀ DI CHUYỂN TRÊN ĐẢO QUAN LẠN !

Để đến đảo Quan Lạn bạn có thể đi tàu gỗ hoặc tàu cao tốc từ 2 điểm Cảng Huyện Vân Đồn hoặc  Hạ Long.

Tàu cao tốc di chuyển ra đảo. Ảnh S.T

 1. Tàu cao tốc:  

  •  Tàu cao tốc đi từ cảng Cái Rồng - Quan Lạn 
Thời gian :  60 phút  Giá vé khoảng 150.000đ/lượt/ khách  
  •  Tàu cao tốc Cái Rồng – Minh Châu:
Thời gian: 45p Giá vé: 140.000đ/ lượt/ khách
  • Tàu cao tốc có chuyến đi Hòn Gai - Quan Lạn 
Thời gian : 1h30p Giá vé: 200.000đ/lượt/ khách Ngày có 1 chuyến:13h30. Chiều về Quan Lạn – Hòn Gai: 7h30  (ngoài ra khi đông khách có chuyến tăng cường Hòn gai - Quan Lạn : 8 giờ và Quan Lạn về Hòn Gai : 12 giờ )
* Lưu ý: 
  • Nên đến sớm trước 30p đến 1 tiếng vì vào thời điểm đông đúc tàu cứ đủ khách là chạy chứ không chờ đến giờ mới chạy. 
  • Từ bến Cái Rồng Vân Đồn tàu sẽ dừng ở một trong 2 điểm trên đảo cập bến xã Minh Châu hoặc bến xã Quan Lại nên bạn liên hệ trước với chủ tàu để gần với khách sạn bạn thuê phòng.

 2. Phương tiện đi  lại trên đảo 

Khoảng cách các điểm thăm quan khá xa, nên bạn có thể thuê xe máy của người dân để đi lại trên đảo nếu đi ít người. Đặc biệt trước 2019 đi lại trên đảo chủ yếu bằng xe tuk tuk, xe chở được khoảng 6-8 người, nhưng sau này đã chuyển sang đi bằng xe điện. Giá khoảng 1.500.000/ngày cho xe 14 người. Bạn có thể thuê xe máy giá thông thường : 200.000đ /ngày  chưa bao gồm tiền xăng.

Ahalong

Xe tuk tuk di chuyển trên đảo. Ảnh An Quảng Ninh

II. NƠI ĂN, NGHỈ TRÊN ĐẢO

Quan lạn có nhiều nhà nghỉ, resort , nhà hàng ăn uống được chia ra làm 4 khu vực rõ rệt ( Bãi Minh Châu, Bãi Quan lạn, Bãi Sơn Hào hay trên Trung tâm ).

 1. Khu trung tâm xã Quan Lạn.

Trung tâm xã Quan Lạn cách cảng  khoảng hơn 2 km. Đây là khu trung tâm của xã
* Khách sạn
  • Villa Song Châu : phòng ốc đẹp và tiện nghi, miễn phí xe đón tiễn . Nhược điểm từ bãi tắm đều xa, phải thuê xe điện, ra bãi Quan Lạn khoảng 2-3km, ra bãi Sơn Hào khoảng 8km, ra bãi Minh Châu khoảng 12 km. Vào dịp hè hoặc dịp nhiều người đi chơi thì phải đặt trước cả tháng mới có phòng.
  • Paloma : Khách sạn mới xây, phòng khá rộng và đẹp. Giá phòng từ 800.000đ – 1.000.000 tùy thời điểm
  • Ann Hotel: Đây là khách sạn 3 sao đầu tiên trên đảo, chất lượng dịch vụ khá ổn. Giá phòng từ 700.000 – 900.000/ phòng tùy thời điểm

Khách sạn PALOMA. Ảnh Duyên Tống.

  • Khu nghỉ Amazing Container nằm ngay sát bãi Quan Lạn,với những căn nhà nhỏ xinh siêu dễ thương bằng thùng xe container sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm cực kì thú vị. Thử tưởng tượng được ăn những món hải sản tươi ngon trên những chiếc sập gỗ ở bờ biển với tiếng sóng vỗ rì rào êm tai là mọi muộn phiền chợt tan biến hết cả.
  • Homestay Villa Hoa giấy Quan Lạn sẽ là một trải nghiệm rất khác dành cho bạn khi đặt chân tới nơi này.

Phòng Homstay Villa Hoa giấy

* Một số nhà hàng ở trung tâm giá từ 120.000đ đến 150.000đ /suất
  • Nhà hàng Bằng Xuân,: 0919.176.559
  • Nhà hàng Tuân Thủy: 0948145148
  • Nhà hàng Ra Khơi: 097779267
Vào thời gian cao điểm của của mùa hè ( cuối tuần của các tháng 5,6,70 lượng khách ra đảo rất  đông , các bạn nên đặt sớm vé tàu cũng như dịch vụ ăn nghỉ tránh trường hợp hết phòng cũng như vào những nơi dịch vụ kém ).

 2. Khu bãi tắm Sơn Hào : nằm giữa bãi Quan Lạn và Minh Châu.

  • Cách trung tâm Quan Lạn khoảng 7 km là đến bãi biển Sơn Hào. Đây là bãi dài nhất, sầm uất và đông đúc nhất ở Quan Lạn, thuộc quyền quản lý của Khu du lịch sinh thái Vân Hải đỏ – Thuộc Công ty Viglacera Vân Hải.
  • Khách sạn cao cấp: Vân Hải Xanh Có nhà sàn, biệt thự hướng vườn, biệt thự hướng biển... Nằm trên đường xuyên đảo, cách bãi biển Sơn Hào khoảng 300m. Giá phòng khoảng 850.000 – 1.000.000/ phòng. Đắt nhất là phòng biệt thự hướng biển: 1.400.000đ – 2.000.000đ tùy thời điểm.
  • Khu resort nhỏ đối diện với Vân Hải Đỏ: Hùng Lâm tựa lưng vào núi hướng nhìn ra biển, thường khách vào Hùng Lâm phải mua vé vào cổng: 20.000đ/ lượt. giá phòng Hùng Lâm từ 550.000 – 850.000 dao động tùy thời điểm.  
Hùng Lâm Resort. Ảnh. Hùng Lâm
  • Homestay nhà anh Chương ở gần bãi Sơn Hào:  Phòng ốc tạm ổn, giá cả phải trăng, ăn uống khá ổn, gia chủ nhiệt tình.

 3. Khu bãi tắm Minh Châu.

Cách trung tâm Quan Lạn khoảng 12km, cách bãi Sơn Hào khoảng 6,7 km là bãi biển yêu thích của khách du lịch khi tới Quan Lạn bởi cát trắng, mịn, biển trong xanh. Gần bãi biển Minh Châu bạn có thể lựa chọn nhà nghỉ bình dân, homestay, hiện đại nhất là Minh Châu Beach Resort.
  • Minh Châu Beach Resort: khu rộng rãi, phòng ốc tiện nghi, có khu ăn uống, cách bãi Minh Châu khoảng 100m. Tuy nhiên giá phòng tương đối cao từ 550.000–1500.000/vnđ cho tuỳ loại phòng và tùy thời điểm.
  • La Paloma:  Giá phòng 900.000-1.200.000/ phòng
  • Grand Pearl Minh Châu: có 56 phòng trong đó có 44 phòng đôi và 12 phòng vip với kiến trúc hiện đại theo Châu Âu hòa lẫn với sự tinh tế kiến trúc Á đông. Phòng thường: Phòng hướng biển 1.200.000/ phòng. Phòng vip:1.600.00/phòng.

Khách Sạn Grand Peal Minh Châu. Ảnh FB Grand Peal
  • Yến Nhi hotel:  Giá chỉ từ 600.000-800.000/phòng.

 4. Khu bãi tắm Robinson.

Robinson Ecolodge:  Chị Hồng quản lý bãi Robinson số  mọi vấn đề ăn uống, ngủ nghỉ, đi lại ở đây đều do chị Hồng phụ trách. Khu nghỉ sát bãi biển được xây dựng bằng hoàn toàn bằng đá khá đẹp và mát mẻ, giá cả cũng phải chăng. Chỉ với 200k/người là bạn đã có 1 bữa BBQ ngập hải sản tươi ngon.

III. Địa điểm thăm quan trên đảo

 1. Bãi biển. 

Quan Lạn có các bãi biển là Quan Lạn, Sơn Hào và Minh Châu, Robinson. 
  • Bãi biển Quan lạn: cách trung tâm Quan Lạn khoảng 2 km, nhiều khu dân cư nên rất ít du khách lựa chọn để tắm và vui chơi, bãi biển này nhìn chung bãi này không đẹp như Sơn Hào và Minh Châu
  • Bãi biển Sơn Hào: khu nhiều dịch vụ, được đầu tư và đông đúc nhất tại đảo. Bãi biên rất rộng và đẹp, nước biển trong xanh.
  • Bãi Biển Minh Châu: Minh Châu là bãi biển được nhiều du khách yêu thích nhất, bởi bãi cát phẳng tuyệt đep, nước biển trong vắt, cảnh quan đẹp mắt. Khu rừng trầm trên bãi cát nơi thích hợp để đi dạo và ngắm biển.

Bãi Biển Minh Châu biển xanh cát trắng. Ảnh. An Quảng Ninh

  • Bãi tắm Robinson: Một bãi biển hoang sơ vắng người.

 2. Điểm thăm quan nổi tiếng trên đảo

  • Đình Quan lạn : Đình Quan Lạn: Nằm trong trung tâm xã Quan lạn, ngôi đình vô cùng cổ kính mang ý nghĩa tâm linh. Kiến trúc đình Quan Lạn độc đáo được làm bằng gỗ mang đậm nét văn hóa biển đảo. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng làng xã tại đảo, được xem như là nơi thờ Thành Hoàng Làng và các vị có công khai lập ấp dựng làng. Trong đình hiện đang còn lưu giữ di tích 18 sắc phong của các đời vua Thiệu Trị, Tự Đức, Duy Tân, Bảo Đại phong thần cho Thành hoàng làng

Đình Quan Lạn. Ảnh S.T

  •  Chợ Quan lạn :Nằm trong trung tâm Quan Lạn, ở đây hầu hết bán đồ hải sản do bà con đánh bắt được, một số nông sản được vận chuyển từ cảng Cái Rồng vào đảo. Bạn có thể mua loại hải sản khá nổi tiếng ở Quan Lạn là Sá sùng tươi hoặc khô (Sá sùng khô khá đắt từ 5.000.000đ/ kg). Nên hỏi người dân địa phương cách chế biến Sá Sùng vì chế biến khá phức tạp. 
  • Eo gió Gót Beo : một nơi hoang sơ của đảo, nơi xa nhất và cao nhất tại đây có thể ngắm được toàn cảnh đảo, thấy được đại dương bao la và những con sóng ào ạt xô vào ghềnh đá. Tại đây quý khách có thểm săn mặt trời mọc phía Đông, ngắm vừng dương nhô lên từ mặt biển và chụp cho mình những tấm ảnh kỷ niệm ưng ý nhất.

Eo gió Gót Beo. Ảnh. An Quảng Ninh

  • Ngôi nhà cổ Quan Lạn : đã trải qua 100 năm và nghe kể chuyện về nghề làm mắm cá, mắm sá sùng truyền thống; Quý khách có thể lựa chọn một vài sản vận địa phương về làm quà 

Ngôi nhà cổ Quan Lạn. Ảnh S.T

3. Hải sản trên đảo. 

  • Sá Sùng : Đảo Quan Lạn nổi tiếng nhất với Sái Sùng tươi và khô, Ngao vàng, Sứa tươi và các loại ốc. Đến với Quan Lạn vào mùa hè bạn nhất định phải nếm thử  món canh sái sùng tươi nấu lá lốt. Canh sái sung sung tươi cực kì tốt cho sức khỏe, uống đến đâu cảm thấy người khỏe ra tới đó, mọi mệt mỏi trên hành trình đều biến mất cả. Mắm sái sung một loại mắm chỉ có duy nhất tại Vân Đồn, Quan Lạn. Với vị ngọt thơm, giàu chất dinh dưỡng.

Canh Sá Sùng tươi nấu chua với lá lốt. Ảnh.S.T

  • Hải sản tươi sống : Trên đảo quan ở các phiên chợ sớm có rất nhiều loại hải sản chu du khách lựa chọn : tôm, cua cá, mực ... Mọi người có thể mua hải sản ở chợ Quan Lạn về làm quà cho gia đình và bạn bè... 

 

Ốc đá và Ốc gai trên đảo. Ảnh S.T

Đây là những kinh nghiệm mà mình đã từng trải nghiệm trên đảo để chỉa sẻ với các bạn, có thể những cái mình chia sẻ ở trên là không nhiều nhưng cũng đủ cho các bạn bỏ túi trước khi đi du lịch tới Đảo Quan Lạn

Xem thêm :