Đọc Sách & Du Lịch : Đọc Non Nước Việt Nam Của Vũ Thế Bình #1

Việt Nam là một đất nước giàu tiềm năng du lịch, có điều kiện để trở thành một quốc gia phát triển về Du lịch.

Để đạt được mục tiêu đó có rất nhiều việc để làm, trong đó đẩy mạnh công tác thông tin và xúc tiến Du lịch có một vai trò quan trọng.

Bên cạnh tuyên truyền, giới thiệu Việt nam ra nước ngoài, việc cung cấp có hệ thống các thông tin cơ bản về tiềm năng Du lịch của nước ta cho nhân dân trong nước, kiều bào ở nước ngoài, các nhà kinh doanh quản lý du lịch, cho các hướng dẫn viên, sinh viên Du lịch là rất cần thiết... Hy vọng cuốn sách này bổ ích cho những ai quan tâm đến Du lịch Việt nam.

I. GIỚI THIỆU VIỆT NAM

ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN

Toạ độ : Kinh tuyến 102o08' đến 109o28' Đông / Vĩ tuyến 8o02' đến 23o23' Bắc

Diện tích: 329.241 km2

Lãnh hải: Rộng 12 hải lý, tính từ đường cơ sở/ Vùng đặc quyền kinh tế : rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở

Dân số : 95,54 triệu (2017) 

Việt nam nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, phía đông của bán đảo Đông Dương, phía Bắc giám Trung Quốc, Tây giáp Lào, Campuchia, phía đông Nam và Tây Nam là Biển Đông.

Bờ biển dài 3.260 km, biên giới đất liền dài 4.510 km.

Từ điểm cực Bắc - đến điểm Cực Nam (theo đường chim bay) dài 1.650 km

Từ điểm cực Đông - sang Cực Tây nơi rộng nhất là 600 km (Bắc Bộ) 400 km (Nam Bộ) nơi hẹp nhất 50 km (Quảng Bình)

Địa hình

3/4 diện tích là đồi núi, nhưng chủ yếu là đồi núi thấp. Độ cao dưới 1000m (so mực nước biển) chiếm 85%; Núi cao trên 2000m chỉ chiếm khoảng 1%

Các đỉnhn núi cao có đỉnh Phanxipang (ở Sapa Lào Cai) cao nhất 3.143 m

Miền Bắc và Đông Bắc Bộ (phía tả ngạn sông Hồng - bờ bên trái) có các nếp núi uốn dạng hình cánh cung, mở rộng về phía Tây Bắc, quay mặt lồi về phía Đông, 1 đầu chụm lại ở Tam Đảo.

Các cánh cung đó là Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn và Đông Triều.

phía giáp Biên giới Việt Trung có một số đỉnh núi cao trên 2000m như Tây Côn Lĩnh cao 2.403m, Kiều Liên Ti 2.403, Pu ta Ca 2.274 m

Một số bộ phận đồi núi chạy ra Biển và bị ngập trong nước biển tạo nên một vùng đảo với hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ khác nhau nằm ở địa phận tỉnh Quảng Ninh mang tên Vịnh Hạ Long 

Miền Tây Bắc và Bắc Trung Bộ (từ hữu ngạn Sông Hồng - bờ phải) chạy đến núi Động Ngài - Bạch Mã Thừa Thiên Huế.

đây là vùng núi non trùng điệp hùng vĩ, có nhiều núi cao vực sâu, sờn dốc lắm thác nhiều ghềnh.

Gồm nhiều dãy núi chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.

Địa hình toàn khu vực là thế hiểm trở, khó thông thương với các khu vực lân cận.

Miền Nam Trung Bộ và Nam Bộ (từ núi Động Ngài và Bạch Mã trở vào phía Nam), phía Tây nam Trung Bộ là một vùng sơn nguyên đồ sộ, trong đó nổi lên là các cao nguyên đất đỏ bazan có dạng xếp tầng, chênh nhau tới 500m

phía Đông của Nam Trung Bộ có các mạch núi nam Trường Sơn đâm ngang, chia cắt địa hình thành những ô nhỏ. Phần còn lại ở Phía Nam là vùng đồng bằng rộng lớn.

Đất : nông nghiệp chiếm 22,2%, Lâm nghiệp 29,12% diện tích tự nhiên

Rừng : của Việt nam là rừng rậm tiêu biểu cho rừng nhiệt đới

Sông: Việt nam có 2.860 con sông có chiều dài từ 10 km trở lên dọc theo bờ biển, cứ khoảng 20 km lại có một cửa sông. Sông thường nhỏ, ngắn và dốc, hướng chảy là tây bắc - đông nam

Đồng bằng : đồng bằng châu thổ sông Hồng, và đồng bằng châu thổ sông Cửu Long.

Phần Biển:

Biển Việt nam ở phía Đông, Nam và Tây Nam có diện tích gấp nhiều lần với diện tích phần đất liền, nằm trong Biển Đông - vùng biển kín thuộc Thái Bình Dương.

Biển Việt nam là biển nóng quanh năm, nhiệt độ nước biển trên mặt bao giờ cũng cao hơn nhiệt độ của không khí.

Biển Miền Bắc nhiệt độ mùa hè : 25oC, mùa đông 21oC; miền Trung 28oC và 25oC Miền Nam 29oC và 27oC

Độ mặn trung bình 3,4% về mùa mưa và 3,2% mùa khô. 

Chế độ thuỷ triều trong vùng biển Việt Nam rất phức tạp. Những đoạn bờ biển như Móng Cái - Quảng Bình, Đà Nẵng - Mũi Kê Gà, mũi Cà Mau - Hà Tiên đều có chế độ nhật triều ( mỗi ngày đêm chỉ có một lần nước lên và 1 lần nước xuống). các đoạn bờ biển còn lại có chế độ bán nhật triều (một ngày đêm có 2 lần nước lên, 2 lần nước xuống).

Vùng biển Việt Nam có khoảng 4000 hòn đảo, trong đó riêng Vịnh Bắc Bộ đã có 3000 đảo lớn nhỏ. Gần bờ biển Trung Bộ có hàng trăm đảo lớn như Hòn Mê, Hòn Mát, Cồn Cỏ, Cù Lao Chàm, Cù Lao Xanh, Hòn Tre, Phú Quý...xa hơn là các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Cách vũng tàu vài chục hải lý có 12 đảo lớn nhở tạo lên huyện Côn Đảo. Ngoài khơi biển Kiên Giang có đảo Phú Quốc, xa hơn là quần đảo Thổ chu ..

KHÍ HẬU

Việt Nam có 1 nền nhiệt độ caocao, trung bình 22oC đến 27oC. hàng năm có khoảng 100 ngày mưa với lượng mưa trung bình 1.500 đến 2000 mm. Độ ẩm không khí trên dưới 80%. Số giờ nắng 1.500 - 2.000 giờ.

Việt nam có một mùa nóng mưa nhiều và một mùa tương đối lạnh, ít mưa. Miền Bắc thay đổi theo 4 mùa rõ rệt

Một năm có trung bình 6-10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, hạn hán thường xuyên đe doạ.

TÀI NGUYÊN

Tài nguyên rừng

có nhiều gỗ quý : Đinh, Lim Sến, Táu, cảm lai, gị, Trắc, Pơ mu

Cây dược liệu : 1500 loài, lâm sản có Nấm hương, mộc nhĩ, mật ong..

Động vật có 1000 loài chim 300 loài thú, 300 loài bò sát .v.v.. nhiều loài động vật quý hiếm.

Tài nguyên thuỷ hải sản

Phong phú về tôm cá, có nhiều loài quý hiếm. Cá, Cua, Trai Ốc, tôm, mực và rong biển..

Nhiều loại cá thịt ngon có giá trị dinh dưỡng cao như: cá chim, thu, nhụ, đé...

Nhiều loại thân mềm ngon : hải sâm, sò, sò huyết, trai ngọc ..

Khoáng sản : dầu khí, khí đốt, kim loại,... Thuỷ điện

TÀI NGUYÊN DU LỊCH

Việt nam là đất nước thuộc vùng nhiệt đới, bốn mùa xanh tươi. Địa hình có núi, có rừng, có sông, có biển, có đồng bằng và cả cao nguyên. Núi non đã tạo nên những vùng cao có khí hậu rất gần với ôn đới, nhiều hang động, ghềnh thác, đầm phá, nhiều điểm nghỉ dưỡng và danh lam thắng cảnh như: Sapa (Lào cai), Tam Đảo (Vĩnh phúc), Đà Lạt (Lâm Đồng), núi Bà Đen (Tây Ninh); Động Tam Thanh (Lạng Sơn), Động Từ Thức (Thanh Hoá), động Phong Nha (Quảng Bình).. Thác Bản Dốc (Cao Bằng), hồ Ba Bể (Bắc Kan) hồ thuỷ điện Sông Đà (Hoà Bình - Sơn La), hồ thuỷ điện Trị An (Đồng Nai), hồ thuỷ điện Yaly (Tây Nguyên), hồ Thác Bà (Yên Bái), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã 2 lần được Unesco công nhận là di sản của thế giới, Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng tàu), đảo Phú Quốc (Kiên giang).

Với 3.260 km bờ biển có 125 bãi biển, trong đó có 16 bãi tắm đẹp nổi tiếng : Trà Cổ, Bãi Cháy (Quảng Ninh), Đồ Sơn (Hải Phòng), Sầm Sơn (Thanh Hoá), Cửa Lò (Nghệ An), Lăng Cô (Thừa Thiên Huế), Non NướcNước (Đà Nẵng), Nha Trang (Khánh Hoà), Vũng Tàu (Bà rịa Vũng Tàu)...

Việt nam có trên 7000 di tíchtích ( 2.500 di tích được nhà nước xếp hạng bảo vệ), lịch sử văn hoá dấu ấn dựng nước và giữ nước. Đền Hùng, Cổ Loa, Văn Miếu..

Quần thể di tích cố đô Huế, phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn đã được Unesco công nhận là Di sản Văn hoá Thế giới.

Với hàng nghìn đình chùa, nhà thờ... các công trình xây dựng, tác phẩm nghệ thuận văn hoá nằm khắp các địa phương trong cả nước.. là những điểm thăm quan du lịch đầy hấp dẫn.

Với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng, độc đáo như thế, Du lịch Việt nam đã thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần đáng kể cho nền kinh tế quốc dân.

Bằng tiềm năng và các sản phẩm du lịch của mình, ngành Du lịch đang tạo điều kiện tốttốt cho bạn bè khắp năm châu ngày càng hiểu biết và yêu mến đất nước Việt Nam.

(Còn tiếp)