Du Lịch Và Khoẻ đẹp

Du lịch có lẽ là ngành kinh tế lương thiện nhất, còn người làm du lịch có hành xử tử tế hay không lại là chuyện khác. Dân du lịch, ai cũng mong cho thiên hạ quanh năm mạnh khoẻ và làm ăn phát đạt. Có sức khoẻ, có tiền thì mới đi chơi, ngành du lịch mới có việc làm.

Du lịch được liệt vào ngành chơi, chẳng thế mà gộp chung thành Văn Hoá - Thể thao - Du lịch. Chơi cũng có nhiều loại, nhiều cách, nhiều cung bậc; vì "nghề chơi cũng lắm công phu". Có thứ chơi để giải trí, mua vui. Có thứ chơi để rèn luyện sức khoẻ. Có thứ chơi để thoả chí đam mê. Có thứ chơi rạc người, thậm chí bệnh hoạn .. Du lịch cũng vậy. Người Việt là một trong những dân tộc khoái đi chơi nhất.

Vui, đi chơi để thoả sức. Buồn, đi chơi để bớt sầu. Khoẻ, đi chơi để xả bớt. Mệt, đi chơi để giảm stress. Có tiền, đi chơi cho đã. Làm ăn thất bát, đi chơi để khoả khuây ...

tập yoga

Gần đây, thiên hạ nói nhiều về Medical Tourism, loại hình du lịch chữa bệnh và làm đẹp. Loại hình này dành cho những người bệnh hoặc không được khoẻ và những người cảm thấy mình chưa đẹp. Con người, một khi cái ăn, cái mặc đầy đủ, sẽ nghĩ tới những nhu cầu cao hơn. Đó là làm đẹp và chữa bệnh. Ở các nước phát triển, loại hình này đã có từ lâu tại châu Âu, Mỹ. Tiếp theo đó là Nhật Bản, Hàn Quốc ... Gần đây, thêm các nước tốp đầu du lịch của ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. Dù sinh sau đẻ muộn, các nước Đông Nam Á có lợi thế về giá cả và chính sách thuế để thu hút người tài đến phục vụ.Medical Tourism

Nếu Thái Lan nổi tiếng về phẫu thuật chuyển đổi giới tính và các loại hình mạo hiểm thì Trung Quốc ăn tiền bởi cách chữa trị các bệnh hiểm nghèo bằng Đông Y. Còn Singapore và Malaysia thì chuyên về các bệnh tim mạch. Hàn Quốc thì chuyên trị về giải phẫu thẩm mỹ theo những người đẹp trong phim. Mỗi nước đều có chiến lược hẳn hoi với những bước đi cụ thể theo từng giai đoạn.

Mỗi năm, ước tính gần 100.000 người Việt ra nước ngoài để chữa bệnh và làm đẹp, tiêu tốn không dưới 1 tỷ USD. Chưa tính, nếu biết tổ chức và tận dụng, Việt Nam còn có thể phục vụ một lượng khách nước ngoài khá đông đảo. Trong số hơn 500.000 khách Campuchia nhập cảnh Việt Nam năm 2012, có khoảng 60% là đi chữa bệnh. Đáng tiếc là loại hình này chưa được nhà nước, Tổng Cục Du Lịch cũng như các công ty lữ hành coi trọng và tập trung phát triển.

Người Việt, nhất là các tỉnh phía Nam mà đặc biệt là dân Sài gòn thích đi du lịch nhưng mục đích cũng không rõ ràng. Đa phần đều nghĩ, du lịch là phải tốn tiền, phải ăn chơi. Dĩ nhiên, có tiền nhiều thì đi chơi thoải mái hơn nhưng ít tiền, nếu biết cách vẫn đi chơi theo kiểu tiết kiệm vui được. Đi nhóm nhỏ, sang thì tự lái xe hoặc thuê xe có người lái. Tiết kiệm thì đi xe tốc hành, xe bus, săn vé máy bay giá rẻ rồi lên mạng hoặc nhờ các công ty có uy tín đặt dịch vụ dạng free easy tour. Ở Sài gòn và Hà nội hiện nay đều có xe bus đi các tỉnh giáp ranh.

Ít ai biết rằng, để xuống biển Cần Giờ đổi gió và thưởng thức hải sản, từ chợ Bến Thành, chỉ cần 10.000 đ cho hai chặng xe bus và vé phà 1000đ là tới biển, tha hồ vi vu. Đi cửa khẩu Mộc Bài mua sắm, thăm quan cũng chỉ 50.000 đ là đến nơi. Thậm chí, qua thủ đô Phnom Penh xả láng cũng chỉ 200.000 đ, bao luôn thủ tục xuất nhập cảnh. Còn để lên tận Siem Reap, có kỳ quan Angkor thì tốn 350.000 đ. Từ Sài gòn có thể mua vé xe bus đi Bangkok, Vientaiane ...

Fansipan (Lào Cai)Khoẻ chưa chắc đã đẹp nhưng thường đi đôi với nhau. Tôi chưa nghe nói, bệnh mà đẹp bao giờ. Đẹp mà bệnh cũng thành xấu. Ốm đau thì cau có, nhợt nhạt, lờ đờ .. làm sao đẹp nổi ? Khi vui thì ăn ngon, ngủ tốt và thân thiện với mọi người. Tinh thần sảng khoái thì nói năng hoạt bát; ai cũng đẹp hẳn ra. Từ nụ cười, ánh mắt đều sóng sánh hạnh phúc. Với tôi, đi tour còn là phương pháp tự chữa đủ thứ bệnh. Khi mình đam mê và hết lòng với công việc thì bệnh tật cũng e dè, ít mon men đến gần. Đi nhiều nên tay chân cũng rắn chắc và bụng chưa phệ so với nhiều bạn bè cùng tuổi. Mưa, nắng, gió sương dạn dày. Ngủ chỗ nào cũng được, ăn thứ gì cũng xong, rất dễ ăn dễ ngủ, đi đâu cũng chẳng sợ. Mỗi năm, tôi lại cùng công ty, tổ chức chinh phục vác đỉnh cao, để vượt qua chính mình và rèn luyện thể lực, ý chí. Từ Bà Rá (Bình Phước), Langbiang (Lâm Đồng), Takou (Bình Thuận), Fansipan (Lào Cai) ... qua tận Kinabalu (Malaysia). Ở các nước phát triển, đều rất coi trọng liệu pháp tâm lý và tinh thần trong phòng và chữa bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản theo từng lĩnh vực. Nhiều chuyên gia khẳng định, tâm lý và tình thần bệnh nhân quyết định hơn 60% thành công trong chữa bệnh. Do vậy, đi chơi là để khoẻ và đẹp hơn. Còn loại đi chơi hành xác, chuốc thêm bực dọc, khổ sở; không khoé vừa làm giảm cả sức khoẻ, vừa giảm sự đáng yêu của mỗi người nên phải kỹ càng chọn lựa.

Y học hiện đại công nhận nhiều liệu pháp chữa bệnh không dùng thuốc. Những liệu pháp này, tổ tiên loài người đã sử dụng, trước khi phát minh ra thuốc. Ngoài tâm lý và tinh thần thì thực phẩm chữa bệnh là liệu pháp được sử dụng phổ biến nhất. Sản xuất thực phẩm chức năng là ngành công nghiệp tăng trưởng liên tục kéo theo các ngành quảng cáo, tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Ưu thế mạnh nhất của du lịch Việt Namẩm thực. Hầu như món nào cũng có tác dụng chữa bệnh. Các loại rau đều là những vị thuốc nam. Nhiều loại hải sản và động vật là các vị thuốc trong đông y. Hoàn toàn có thể phát triển loại hình du lịch chữa bệnh bằng ẩm thực độc đáo kiểu Việt Nam. Đáng tiếc là chưa được coi trọng, chỉ mới manh nha dạng thí điểm và mạnh ai lấy làm. Khi ăn, nếu đúng bài, nhai kỹ, hiểu rõ thành phần, cách nấu và tác dụng, chắc chắn hiệu quả tức thì. Kết hợp ẩm thực với vật lý trị liệu, các suối khoáng nóng, bùn vô cơ, châm cứu, khí công, yoga ... của đông y Việt Nam, thì trên cả tuyệt vời.

Đi du lịch, phải chủ động, tận dụng mọi điều kiện để làm cho thân thể cũng như tinh thần khoẻ và đẹp hơn. Cần hạn chế và tuyệt đối tránh kiểu du lịch hành xác, đi một lần là sợ, chỉ chuốc vào thân sự khó chịu, bực mình. Mỗi người đều hiểu rõ bản thân mình nhất. Đi đâu, ăn gì, chơi thế nào cho hợp với thể tạng mình; bao nhiêu tiền là hợp lý ... thì chỉ mình biết rõ.

Ngành y tế đã tổng kết: "Bác sĩ tốt nhất là chính mình". Xe cộ, nhà cửa, đồ dùng quần áo ... lỡ hư hỏng đều có thể mua mới. Chỉ có sức khoẻ, cái đẹp và thân thể là không thể thay thế, nên cùng phải ra sức cẩn trọng giữ gìn. Kim cương hay vàng bạc có thể mua ngay nếu có tiền, còn khoẻ đẹp không có gì đổi được.

Cần giờ

Tôi cứ nhớ cái sảng khoái khi đi trên tàu Dương Đông về Cần Giờ qua khu dự trữ sinh quyển thế giới. Càng không quên cái thú lâng lâng khi đứng trên mũi hải đăng Đại Lãnh, đợi bình minh, đón ánh nắng mặt trời đầu tiên đến lãnh thổ Việt Nam.

bình minh mũi Đại Lãnh

Tôi cũng mê, cảm giác chinh phục độ cao, vượt qua chính mình và nghiền cái hạnh phúc là người đầu tiên đến những vùng đất hoang sơ, ngọt ngoài, quyến rũ ...

Đó chính là những liều thuốc bổ cực tốt, làm khoẻ đẹp cuộc sống và tươi thắm cuộc đời.

----------

Tắm khoáng nóng ở Yoko OnSen Quang Hanh tỉnh Quảng Ninh

Tour du lịch khoẻ đẹp tại Việt Nam 

Chú giải và thông tin thêm  :

(1) Các suối nước nóng tốt cho sức khoẻ ở Việt Nam

(2) Thiền, thở, Yoga và du lịch sức khoẻ tại Legacy Yen tu

(3) Tuyến xe Bus từ Sài gòn đi Cần Giờ

(4) Tuyến xe Bus Sài gòn đi cửa khẩu Mộc Bài, thủ đô Phnom Penh

(5) Tuyến bus Sài gòn đi Bankok

(6) Tuyến xe Sài gòn đi Viêng Chăn

(7) Du lịch ẩm thực Hạ Long - Quảng Ninh

------------------------------------------------------

Một số dịch vụ nghỉ dưỡng sức khoẻ tại Hạ Long Quảng Ninh

(1) Yoko Onsen Quang Hanh là tổ hợp nghỉ dưỡng suối nước nóng trị liệu theo phong cách Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

(2) Yoga Thiền thở, thiền trầm tại kinh thành 5 sao MGallary Yên tử