Homestay ở Hạ Long

Tuy là loại hình dịch vụ du lịch không mới trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nhưng tại Hạ Long, lưu trú dạng homestay vẫn còn khá mới mẻ. Thời gian gần đây đã bắt đầu xuất hiện những homestay được đầu tư công phu và đang góp phần tạo nên trải nghiệm mới, thú vị cho du khách, đặc biệt là khách nước ngoài khi đến với thành phố bên bờ di sản

Loại hình lưu trú mới mẻ

Homestay là hình thức lưu trú lý tưởng đối với những du khách yêu thích khám phá văn hóa bản địa. Thay vì ở khách sạn hoặc các nhà nghỉ, khách du lịch sẽ ở ngay tại nhà của dân địa phương để có thể có một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn với cách sống và nền văn hoá của nước chủ nhà. Khách được xem như một thành viên của gia đình và tham gia vào các sinh hoạt đời thường như ăn cơm chung mâm và trò chuyện trao đổi với các thành viên. Du khách cũng được yêu cầu phải “nhập gia tuỳ tục” và biết cách tôn trọng các quy tắc và sự riêng tư nhất định của gia chủ. Trên thế giới, du lịch homestay đã trở nên rất phổ biến bởi tính địa phương và thân thiện của mình. Tại Việt Nam, một số những địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài như  Hà Nội, Sapa, Đà Lạt, Hội An... cũng đã phát triển hình thức homestay từ nhiều năm nay và được rất nhiều du khách ưa chuộng.

Còn tại TP Hạ Long, hình thức lưu trú này còn khá mới. Tuy số lượng các homestay không nhiều nhưng qua khảo sát của chúng tôi cho thấy, hầu hết những homestay này đều được đầu tư khá công phu, mang những nét độc đáo riêng.  

Chị Lê Ngọc Dung, quản lý homestay “Banana and Rose” (phường Tuần Châu, TP Hạ Long) cho biết: Với mong muốn tạo ra một nơi lưu trú thân thiện, gần gũi với thiên nhiên và con người Việt Nam, chúng tôi đã tạo nên “Banana and Rose”. Homestay nằm trên diện tích hơn 300m2, với 6 phòng ngủ, sức chứa tối đa 16 khách. Trong đó, có 1 phòng lớn dành cho 6 người; còn lại là các phòng nhỏ 2 người. Tại “Banana and Rose”, chúng tôi đã dành khá nhiều diện tích để trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Những sản phẩm nuôi trồng được ngay tại đây sẽ là những nguyên liệu sạch nhất, tươi nhất cho khách thưởng thức. Chúng tôi cũng rất sẵn sàng cùng du khách vào bếp để hướng dẫn họ chế biến những món ăn Việt Nam. Đại đa số khách khi đến với “Banana and Rose” đều rất hài lòng với những dịch vụ này. Có lẽ vì thế mà “Banana and Rose” chỉ mới mở cửa từ dịp 30-4 năm nay, nhưng các phòng của chúng tôi lúc nào cũng có khách đặt”.

Du khách thích thú với trải nghiệm tại Ha Long Ginger Homestay.
Du khách thích thú với trải nghiệm tại Ha Long Ginger Homestay.

Còn chị Lê Thị Thanh Thuỷ, quản lý “Ha Long Ginger Homestay” (tổ 2, khu 1, phường Hùng Thắng) thì cho biết: Homestay của mình có 4 phòng. Giá phòng riêng từ 20-30USD. Ngoài ra, mình có phòng chung 6 giường, 10 USD/người/đêm. Mình  dành nhiều diện tích sân vườn để khách có không gian để tổ chức tiệc nướng hay nghỉ ngơi, thư giãn. Cơ bản mọi thứ trong homestay này đều do mình lên ý tưởng và thiết kế, mình chăm chút cho nó như chính ngôi nhà của mình vậy. Mọi vật dụng ở đây đều có tính tiện ích cao với khách. Đặc biệt, tiêu chí sạch và thân thiện phải được đặt lên hàng đầu. “Ha Long Ginger Homestay” cũng chỉ mới đi vào hoạt động nhưng đã được rất nhiều khách biết đến.

Khác với hình thức homestay truyền thống là khách ở và sinh hoạt cùng chủ nhà, một loại homestay khác cũng đang phát triển tại thành phố du lịch Hạ Long, đó là căn hộ cho thuê. Tìm trên địa chỉ http://airbnb.com (một website cung cấp thông tin về cho thuê căn hộ du lịch được nhiều dân du lịch biết tới) đã có khá nhiều chủ nhà ở Hạ Long đăng kí cho thuê với mức giá từ 900.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/đêm/căn hộ dành cho 4-5 người. Những căn hộ này có đầy đủ các tiện nghi cơ bản của một ngôi nhà với bếp, phòng khách, phòng ngủ... cho khách sử dụng.

Không chỉ là nơi “đến - đi”

Đa phần các homestay hiện nay quảng bá dịch vụ của mình qua facebook và các trang mạng đặt phòng trực tuyến như agoda.com, booking.com, hostelworld.com hay airbnb.com... Lý giải điều này, chị Lê Ngọc Dung, quản lý homestay “Banana and Rose” cho biết: Homestay là hình thức chủ yếu dành cho khách đi du lịch theo kiểu trải nghiệm. Nhu cầu của họ về nơi nghỉ ngơi là sạch sẽ, an toàn, tiện lợi với mức giá bình dân. Các homestay được khách quốc tế rất ưa chuộng. Bởi vậy, chúng tôi chỉ cần đăng thông tin bằng tiếng Anh trên các trang mạng đặt phòng trực tuyến là du khách trên khắp thế giới có thể biết được. Đây là các trang mạng trực tuyến rất phổ biến và uy tín đối với dân du lịch. Tại đây người đặt có thể dễ dàng xem, lựa chọn các hình thức lưu trú phù hợp, so sánh giá phòng cũng như đọc nhận xét của những người đã từng lưu trú tại các homestay. Những homestay được nhiều đánh giá tốt sẽ được khách ưu tiên lựa chọn.

Khác với một số loại hình lưu trú truyền thống như khách sạn, nhà nghỉ chưa chú trọng nhiều đến việc giao tiếp với khách du lịch, homestay lại khá quan tâm đến vấn đề này. Qua tìm hiểu được biết, đa số người quản lý các homestay thông thạo tiếng Anh, họ rất sẵn sàng trao đổi với du khách về mọi vấn đề liên quan đến du lịch bản địa.

Một căn hộ homestay tại TP Hạ Long được giới thiệu trên trang đặt phòng trực tuyến http://airbnb.com
Một căn hộ homestay tại TP Hạ Long được giới thiệu trên trang đặt phòng trực tuyến http://airbnb.com

Chị Lê Thị Thanh Thuỷ, quản lý “Ha Long Ginger Homestay” cho biết: Nhiệt tình trao đổi và hỗ trợ du khách khi du lịch bản địa có lẽ là một điểm cộng rất lớn cho homestay, khiến cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế rất thích được trải nghiệm loại hình này. Như tại homestay của chúng tôi, tôi thường xuyên hướng dẫn, book tour cho khách đi tham quan. Cũng có khi, tôi đi cùng khách luôn để giới thiệu cho họ cảnh đẹp về quê hương mình. Do chúng tôi đã tìm hiểu các dịch vụ du lịch từ trước nên khách hoàn toàn yên tâm được hưởng những dịch vụ tốt với mức giá hợp lý.

Để “níu chân” du khách, các homestay còn có nhiều hoạt động hấp dẫn du khách như: Dạy nấu ăn, tổ chức tiệc nướng ngoài trời, chơi nhạc DJ hoặc tổ chức các tour du lịch trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương như đi cấy, thu hoạch lúa hay tập làm ngư dân...

Anh Himanshu, một du khách người Ấn Độ vừa trải nghiệm dịch vụ homestay tại Hạ Long hào hứng chia sẻ với chúng tôi: Mặc dù các homestay của Hạ Long đăng ký trên các trang mạng du lịch chưa nhiều nhưng tôi thấy hầu hết đều rất độc đáo, mức giá phù hợp. Lựa chọn homestay là một quyết định đúng đắn của tôi khi đến Hạ Long. Chủ nhà rất thân thiện, chúng tôi có cảm giác như mình là một thành viên trong gia đình vậy. Đồ ăn được lấy ngay trong vườn nhà, rất tươi ngon.

Còn chị Kim, một du khách người Autralia thì chia sẻ: Tôi đã được chủ nhà giúp tôi đặt tour tham quan Vịnh Hạ Long, hướng dẫn những địa điểm tham quan khác rất nhiệt tình, chu đáo. Chúng tôi không hề phải mất phí chỉ dẫn như lúc đầu dự kiến. Tôi và gia đình sẽ còn quay lại Hạ Long, hi vọng, thời gian tới, thành phố của các bạn có nhiều homestay để du khách lựa chọn hơn.

Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch, năm 2016 tỉnh thu hút hơn 7,7 triệu lượt du khách và con số này đang ngày càng tăng. Đây chính là thị trường rất tiềm năng để phát triển những loại hình dịch vụ du lịch văn minh và mang tính quốc tế như homestay. Tuy nhiên, qua thực tế tìm hiểu cho thấy, số lượng homestay trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại TP Hạ Long vẫn chưa nhiều, chưa đáp ứng hết được nhu cầu của khách du lịch. Hi vọng, thời gian tới, loại hình lưu trú này sẽ phổ biến hơn nữa.

Hồng Nhung Báo Quảng Ninh