Có Một Nha Trang Khác

Võ Thanh Minh, từng được mệnh danh là "Chúa đảo Hòn Tằm" rồi "Chú đảo Hòn Thị", giờ đang "tạm thời gác kiếm". Gặp Minh lần đầu cứ tưởng đó là một ngư dân chính hiệu. Tiếp xúc rồi mới biết Minh là người cực kỳ đam mê du lịch, hết lòng với công việc, bạn bè. Tuần rồi Minh điện thoại rủ "Ra Nha Trang đi, có nhiều cái mới". Tôi bảo: "Bận lắm, đầu tuần đi dạy, cuối tuần đi tour. Với lại Nha Trang có gì mà mới ?". "Thì cho sinh viên nghỉ, học bù sau; coi như đi mở tour. Đảm bảo hấp dẫn. Có cái mới trong cái cũ và có cái hoàn toàn mới". 

Tính tôi ham vui, cứ có gì lạ là khoái, trước là thưởng thức, sau là học hỏi, làm giàu thêm hiểu biết của mình. Thế là xinh phép nghỉ dạy, leo lên xe tốc hành thẳng hướng Nha Trang. Mấy lần đi tour, chẳng gặp được ai. Lần này "đi chơi", anh em xếp lịch gặp các đối tác dày đặc. Nào khách sạn Hải Yến, Khách sạn Viễn Đông, White Sand resort, Nhà hàng Yến Sào, mấy khách hàng chuẩn bị đi Campuchia... Mình dặn "Gặp ai thì gặp, nhưng dành thời gian thưởng ngoạn ba cái mới của Nha Trang : Thác - Bùn và Quê"

Đó là Thác Yangbay, cách Nha Trang 45 km, thuộc xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh. Theo tiếng Raglay, Yangbay nghĩa là "Nước của trời". Nằm ở độ cao 100 m so với nước biển, khu du lịch Yangbay rộng hơn 570 ha, bao bọc bởi rừng nguyên sinh và khí hậu bán sơn địa. Yangbay giàu có và hơn hẳn thiên hạ bởi "Rừng xanh bạt ngàn, đá chen chúc trong trật tự và nước hào phóng đợi chờ".

Trước khi vào cổng, khách thường dừng chân viếng gốc cây Mộc Thiêng. Cây có chiều cao khoảng 30m, tán rộng 20m, gốc khổng lồ với các bành ngổ ngáo, phải mười tám người ôm mới xuể. Chẳng ai rõ Mộc Thiêng bao nhiêu tuổi.

Du khách thích thú viết lời ước nguyện gửi 'gia đình Thần Rừng'

Du khách thích thú viết lời ước nguyện gửi 'gia đình Thần Rừng'

Yangbay có chương trình văn nghệ Raglay đặc sắc với đàn đá Khánh Sơn, Khánh Vĩnh. Có chọi gà - xem để hiểu và biết chứ không được cá độ. Có đua heo. Heo Yangbay là heo rừng thuần hoá, dáng đẹp và thông minh hơn heo nhà. Có trò câu gấu ngộ nghĩng. Gấu thả bán tự nhiên, khách dùng bí đỏ nhử gấu ra đùa giỡ; cùng nhiều trò thú vị khác.

Đến Nha trang tắm biển đã đời xong thì lên Yangbay thoả thê tắm thác giữa rừng. Yangbay là thác chính, Yangkhang là thác phụ. Cả hai hợp lại tạo thành nhiều hồ lớn nhỏ. Khá khen cho sự can thiệp khéo léo của con người tạo nên những hồ bơi xinh xắn và trữ tình. Nước trong veo, mát rượi, liên tục chảy, có hồ bề ngang hơn trăm mét. Tha hồ vùng vẫy, đùa nghịch. Thích nhất là nằm cho thác massage mà không tốn tiền típ.

Chẳng nơi nào ở Việt Nam có những hồ tắm lý tưởng như vậy. Vừa thư giãn với thác, vừa nghe chim ríu rít chuyện trò, vừa nghe đàn đá thác gõ thánh thót, vừa được gió mơn man, ngập tràn giữa màu xanh của rừng và trời... Khách đến Yangbay còn bất ngờ với những giàn bầu trĩu quả, có khi trái nhiều hơn lá. Những quả bầu hồ lô mang nấu với tôm bắt ở thác thàn món "Canh vợ chồng" dân dã mà ngon miệng. Món "cơm hàng xóm" - cơm chiên trong niêu đất mẻ vành, nom có vẻ tuyềnh toàng mà ngon cực. Món "Cá sấu kung fu" - chân cá sấu chiên nước mắm. Món "Heo rừng xuống phố" heo rừng hấp tái. Các món "Bò uống nước mía" "Bò nướng cung đình", "Bò lạc giữa rừng", "Bòn ngủ đông" - bò đun bắp cải, "Bò tắm bùn khoáng" - bò nhúng mùng tơi, "Nai ngồi bưởi", "Ngọc trong lửa" - khoai tây, khoai lang nướng. Các món "Gỏi Thần rừng" - hoa chuối rừng, củ hũ đất. "Võ sĩ giác đấu" - cua đá Yangbay rang me, rang muối. "Cá lóc biến tấu" - cá lóc nướng trui, cháo, lẩu; "Sâm Yangbay" - hỗn hợp hà thủ ô, rễ tranh, chùm bao với đường phèn...

Mỗi món đều có cách chế biến riêng, rất Yangbay. Khi ăn phải nhẩn nha thưởng thức, suy ngẫm để tận hưởng. Nội cách đặt tên các món ăn cũng kích thích trí tò mò, óc tưởng tượng, giúp dịch vị tiết ra, tạo cảm giác đói và thèm ăn. Việc đơn giản nhưng phải toàn tâm suy nghĩ và không phải là ai cũng làm được. Thú vị hơn trên mỗi bàn ăn đều "được trang trí" bằng cây ớt kiểng. Loại ớt cứt chim, trái bé tẹo mà ăn cay rách lưỡi. Khách cứ việc hái những quả ớt tươi rói, ăn sống hoặc dầm nước mắm tuỳ thích. Thực đơn được viết trên lá cây đa rất dễ thương. Mọi thứ ở đây đều khác lạ.

cá sâu nướng

Hồi nhỏ, tôi chỉ thấy trâu thích tắm bùn. Sau này mới biết, nhiều loài khác như hà mã, heo ... cũng khoái món đất nhão hăng hắc mà con người gọi nôm na là sình. Loài vật từ xa xưa đã biết dùng bùn để làm đẹp da, "dọn dẹp" các loại ký sinh trùng như chí, rận, ve ...

Con ngườn vốn thông minh nhưng ở Việt nam mãi đến năm 2000 mới có điểm tắm bùn đầu tiên ở Tháp bà, Nha Trang. Hồi đó, rủ nhau đi tắm bùn nghe cứ ngộ ngộ thế nào ấy. Nhưng càng tắm càng khoái. Nhiều người còn bảo "Sau lâu nay mình không biết dùng bùn để tắm ?"

Tắm bùn trở thành thời thượng. Lần lượt các điểm bùn khoáng được xây dựng ở nhiều nơi nhưng Tháp Bà vẫn xứng danh anh cả về đẳng cấp và sự đa dạng dịch vụ. Vị thế đó vừa bị soán ngôi bởi một "tân binh" Nha Trang chính hiệu khác. Dân địa phương gọi là khu tắm bùn F17, còn gọi tên giao dịch là I Resort. Xa hơn, đường rộng hơn, diện tích lớn hơn và hoành tráng hơn. I Resort, đơn giản là khu du lịch của kỹ sư Ngô Văn Ích, rất nổi danh trong giới xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. Lần đầu gặp ông - đầu bạc trắng - áo luôn bỏ ngoài quần - xuề xoà chuyện trò và bình dân giao tiếp. Nếu không được giới thiệu thì cứ ngỡ ông là gã - nhà - quê - lịch lãm - hiếu khách.

i Resort tắm bùn Nha trang

I Resort rộng 5,6 ha nhưng hơn 1 nửa dành cho các dịch vụ bùn khoáng nóng. Resort phải vài năm nữa mới hoàn thành. Bước qua khu tường đá bề thế; khách như lạc vào một thế giới khác với Đá - Tre - Lá - Bùn - Nước.

Ấn tượng chung là sự hài hoà, tính tế và sang trọng. Các khối đá được chủ ý sắp đặt tạo nên sự thân thiện và gần gũi. Những khối nhà lá chân quê, thoáng đãng và lãng mạn. Những cây tre được biến hoá thành nhiều vật dụng độc đáo đến không ngờ. Từ nhà chờ, khu tắm bùn ngoài trời, khu tắm bùn gia đình, các hồ bơi, thác massage, hồ hoa súng, khu vườn quê, khu nhà hàng, spa, các trò chơi dân gian...

Mọi thứ cứ như đang cố ý làm hài lòng những người khó tính nhất. Nhiều người đến đây cả ngày, hết ngâm bùn đến tắm khoáng. Tắm từ hồ nhỏ ra hồ lớn. Rồi massage người tới massage thác. Đói bụng, đã có đủ món ngon phục vụ tận nơi. Có người còn chờ trăng xuống tắm, đêm về vẫn nấn ná vì chưa đã thèm.

Tôi đã sử dụng dịch vụ khu tắm bùn gia đình với giá 2.000.000 đ cho 2 hoặc 4 người. Từng căn nhà tròn biệt lập, rộng rãi, thoáng mát với hồ tắm bùn bằng gỗ và hồ khoáng nóng dược thảo. Tiêu chuẩn có nước uống, trái cây, đồ ăn nhẹ, trà gừng, massage.

Vừa ngâm tắm, vừa nhâm nhi món ngon trong tiếng nhạc hoà tấu du dương cùng cỏ cây trời đất.

Nhân viên phục vụ tận tuỵ túc trực bên ngoài, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách. Khi vào phòng tắm xả bùn, tôi thích thú phát hiện ra chiếc cầu vồng rực rỡ giữa làn mưa nhân tạo.

Các kỹ thuật viên dặn dò " Chú khỏi tắm lại nước ngọt. Hãy để bùn và nước khoáng tiếp tục làm cho làn da láng mịn và đẹp hơn". Khi vào, ai cũng có vẻ mệt mỏi nhưng lúc ra thì sảng khoái, nhẹ nhàng, thảnh thơi như trút được bao nhiêu ưu phiền của cuộc sống. Tôi trộm nghĩ "Nếu ở Nha Trang, chắc vài ngày là phải ghé tắm bùn thư giãn" Mới tới 1 lần là đã nhớ, chưa tạm biệt dã mong trở lại. Chợt liên tưởng tới Budapest, thủ đô bùn khoáng nóng của Châu Âu. Cuối năm 2015 Nha Trang vừa có thêm trung tâm bùn khoáng nóng Trăm Trứng tầm cỡ. Hình như thành phố biển xinh đẹp đang có tham vọng trở thành thị tứ của dịch vụ này trong tương lai ??

Lần dự Famtrip ở Thái Lan mấy năm trước, tôi ấn tượng nhất khi đến thăm một resort giữa cánh đồng, cạnh làng quê dân dã mà lúc nào cũng nhộn nhịp khách nước ngoài.

Mang ý tưởng về khoe với các nhà đầu tư, ai cũng lơ đãng. Đến Memento Resort, tôi mừng như trúng số. Memento - gốc tiếng Ý, nghĩa là Ký Ức. Về Memento là "Về miền ký ức", nơi thời gian như ngược dòng quá khứ với bao nhiêu kỷ niệm hồn nhiên ngọt ngào, sâu lắng.

Đến Memento, tôi thích ngồi dưới gốc me già, ngắm mây bay và nghe gió đồng mơn man tâm sự, nhìn những ngọn lúa ríu rít reo vui với hương quê rộn rã. Tôi cũng mê xem mấy đứa trẻ nghịch ngợm chơi đùa. Bé thì nghịch đất hoặc chơi bán hàng. Con gái thì chơi ô ăn quan, chơi banh thẻ. Con trai thì câu cá, thả diều ... Cứ như cuốn phim thời thơ ấu quay chậm. Cạnh đó là mấy vạt rau dền, rau sam, rau má; mấy giàn mồng tơi, khổ quá, mướp hương, bầu bí...

Memento ở thôn Lạc Lợi, xã Diên Hoà huyện Diên Khánh; vốn là khu vườn rộng gần 1,5 ha của thầy Trần Đăng Nhơn, giáo viên dạy tiếng Anh kỳ cự trước 1975 tại Nha Trang.

Giữa vườn có từ đường cổ kính, xây dựng từ 1930, vẫn còn nguyên vẹn. Khu vườn chợt bừng tỉnh khi thầy Nhơn muốn "trở lại nhà xưa" để an dưỡng tuổi già.

Sợ ba mẹ buồn, các con thầy cũng thu xếp về quê. Thêm hai biệt thự xinh xắn cho con cháu. Bạn bè đến chơi, nhiều người thích quá muốn ở lại. Ban đầu ở chung với gia đình, sau thấy bất tiện nên phải cất nhà thêm.

Memento hiện có 12 bungalow tươm tất, tiện nghi sạch sẽ. Có cả hồ bơi, bãi cỏ, vườn rau, ao cá và cây trái. Giờ rỗi, khách có thể đi xe bò, xe ngựa vào xóm dạo chơi. Ai ở lâu, chủ nhà cho mượn hẳn xe đạp, xe gắn máy để tự mình khám phá. Muốn trải nghiệm với đại gia đình chủ nhà hay bà con nông dân tuỳ thích.

Khách ít, có thể ăn chung với chủ nhà. Khách đông thì huy động thêm bà con trong xóm để phục vụ. Toàn những món ăn dân dã, lạ miệng, đảm bảo vệ sinh và chất lượng. Khách cũng có thể trổ tài nấu ăn đãi mọi người. Một dạng homestay cao cấp và độc chiêu. Dù cách Nha Trang gần 15 km nhưng nhờ tiếng lành đồn xa và kiểu quảng cáo truyền miệng; Memento cùng với I Resort - khu dịch vù bùn khoáng nóng đẳng cấp và Yangbay - thác ven biển đẹp nhất Việt nam; đang góp phàn tạo nên cho du lịch Nha Trang một diện mạo mới lạ, quyến rũ.

__________________

Chép Dọc đường đất nước