Dã Ngoại Phú Quốc

Để tiết kiệm chi phí, nên chọn đường bộ và đường thuỷ với dịch vụ vận chuyển trọn gói.

Khởi hành từ thành phố HCM lúc 11 giờ đêm, sáng tới Rạch Giá - điểm tâm rồi lên tàu Dương Đông Express, con tàu hiện đại, tiện nghi và an toàn kiêu hãnh đưa bạn vượt 150 phút đại dương đến Đảo Ngọc tại cảng An Thới. Bạn sẽ nhận phòng, vệ sinh, thư giãn rồi tự thưởng cho mình bữa trưa đậm đà chất biển của ngư trường lớn nhất Việt Nam...

Từ An Thới, đổ bộ xuống tỉnh lộ 54; các "chiến sĩ" xếp hành lý lên xe đạp thồ rồi hành quân xuyên qua rừng nguyên sinh Nam Đảo. Phải mất 1 giờ để vượt qua những quãng đường rừng hơn 4 km. Cứ ngỡ mình là những chiến binh vượt Trường Sơn năm nào. Ngoài các loại gỗ quý, rừng Nam Đảo còn có rất nhiều cây trung quân, bứa, cò ke, hà thủ ô cùng nhiều loại dược thảo.

phú quốc

Khi cảm nhận được làn gió mơn man vỗ về những chiếc áo đẫm mồ hôi là bãi Tiên đã trước mặt. Biển đẹp đến sững sờ. Nước trong xanh ngọc bích.

Hình như tạo hoá dành sẵn bãi tắm trinh nguyên này để dâng tặng cho đời ? Biển đã thuỷ chung đợi người từ hàng triệu năm trước. Mệt mỏi nhanh chóng bỏ đi khi uống thử nước sâm đặc sản: Hà thủ ô nấu với rễ tranh ướp lạnh. Biển nồng nàn và quyến rũ, sảng khoái đến vỡ oà. Gió hào hứng nghịch thoả thích với nắng và cát.

Buổi tối biển với bữa ăn dân dã gồm sản vật tại chỗ: Canh chua cá nấu lá dứa, gà "rừng" xào sả hoặc gừng, mực nướng... và dưa hấu. Rồi từng nhóm chia nhau giăng lưới, soi đèn mò cua, bắt ốc, săn còng. Hải sản luôn có sẵn. Cứ thả sức săn bắt, tự chế biến và thưởng thức các chiến lợi phẩm: Cá - ốc - cua - còng - tôm ... nướng, luộc, chiên... tuỳ ý. Bên ánh lửa bập bùng, quây quần ca hát, nhỏ to tâm sự. Mọi người bỗng thân  quen. Cả đất trời cũng trở lên gần gũi. Đêm ngọt ngào giấc mộng An Tiêm ...

Mặt trời biển thường dậy sớm, siêng năng đánh thức mọi người chuẩn bị lên tàu làm ngư phủ. "Nhất chạng vạng - nhì rạng đông" là thời điểm lý tưởng nhất để câu cá. Các bãi tắm ở Phú Quốc được xem là hoa hậu của biển Việt Nam có mật độ cá dày đặc.

Từ bãi Khem, bãi Ngự, từ mũi Ông Đội đến các đảo hoang. Có thể câu chạy, câu cần nhưng dễ câu nhất là câu ống. Tàu neo lại, móc mồi vào lưỡi câu rồi thả dây xuống biển.Thấy dây động đậy là giật. Mấy chú cá tinh quái cắn mồi xong là rúc vào hang đá. Phải nương dây dụ chúng trở ra chứ giật mạnh là "mất cả chì lẫn chài". Cá ở đây chủ yếu là tràm, lù nhưng nhiều hơn cả là cac loại cá mú: đe, cọp, sọc, sao ... Không thích câu thì lặn rồi dùng xỉa hoặc súng bắn cá. Hay khám phá những rặng san hô rực rỡ, kỳ bí; mắt no nê với những "cánh rừng biển" lạ lùng. Có kinh nghiệm hơn thì cạy hào hoặc nhum rồi tái chanh kèm rượu cần Tây Bắc. Trên mỗi tàu câu đều sẵn bếp để khách trổ tài nấu nướng đặc sản biển vừa thu hoạch. Ngon - lạ và thú vị không ở đâu bằng.

Dọc ghềnh đá của các bãi vắng, lũ khỉ nghịch ngợm thường kéo ra biển bắt nhum, bắt cá, mò cua, mò ốc. Bị nhum chích, chúng vãi đái kêu thết nhảy dựng ngượ rồi lấy nước tiểu xát vào chỗ nhum chích. Gai sẽ rụng hết và vế đau đỡ hẳn. Bài thuốc hiệu nghiệm này con người học được từ loài khỉ ? Trên đường về, ghé bãi ngự tắm biển, viếng miếu thần, giếng Tiên, ngai Vua và dấu chân nhà Nguyễn với những huyền thoại về một thời bôn tẩu gian nan của Nguyễn Ánh.

Buổi chiều, có thể tắm thác ở suối Tranh, hoặc tìm hiểu thêm các danh thắng của Phú Quốc. Đêm thứ 3 của hành trình, dân đảo mời bữa cơm thịnh soạn với gỏi ốc nhảy, cá trích tái chanh cuốn bánh tráng, lẩu tả pín lù và cơm chiên ghẹ.. Tạm biệt Dương Đông nên đi chợ mua ít quà hải sản rồi về lại thành phố bằng tàu và xe. Nếu rủng rỉnh tiền thì đi máy bay ngắm toàn cảnh Đảo Ngọc từ trên cao, để cảm và yêu hơn Phú Quốc - một vùng du lịch tuyệt vời.