HẠ LONG – ĐIỂM ĐẾN LÝ TƯỞNG CHO DU LỊCH MICE

Các đoàn khách MICE thường rất đông (vài trăm khách) và mức chi tiêu cũng cao hơn khách đi tour bình thường (do ban tổ chức các hội nghị quốc tế bao giờ cũng đặt phòng ở khách sạn 4-5 sao, dịch vụ cao, tour sau hội nghị phải được thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu…). Hiện nay, MICE đang là loại hình mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành Du lịch ở các nước.

Đối với Việt Nam, loại hình du lịch công vụ (MICE) đã và đang rất phát triển tại các thành phố lớn trong cả nước như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… TP Hạ Long - Quảng Ninh cũng được xem là một trong những địa phương có điểm đến an toàn và thân thiện thu hút sự quan tâm lớn của đối tượng khách MICE trên toàn thế giới. Loại hình du lịch này đã được các công ty lữ hành khai thác từ nhiều năm nay, bước đầu đã có kết quả khả quan. Sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp, đặc biệt có Di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long nổi tiếng, Quảng Ninh còn có lợi thế về hệ thống cơ sở hạ tầng khang trang đồng bộ với đường cao tốc, cảng biển, sân bay quốc tế kết nối với các trung tâm du lịch lớn. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú ở Quảng Ninh cũng phát triển khá mạnh, với hơn 1.300 khách sạn, khu căn hộ cao cấp từ 1-5 sao. Đặc biệt, những năm gần đây, Quảng Ninh đã đưa vào hàng loạt những khách sạn đẳng cấp quốc tế với đầy đủ tiện nghi và dịch vụ kèm theo như: Khách sạn Vinpearl Hạ Long Bay resort, Wyndham Hạ Long, Royal Hạ Long, Mường Thanh Quảng Ninh, quần thể du lịch FLC Hạ Long…
Thực tế cho thấy trong khoảng 5 năm trở lại đây, số lượng các đoàn khách MICE được các hãng lữ hành trong nước và quốc tế đưa đến Hạ Long ngày càng tăng, mở ra triển vọng mới về thu hút khách du lịch ở Quảng Ninh. Điều đó được thể hiện rõ nhất khi nhiều hội nghị, hội thảo cao cấp tầm quốc gia, quốc tế, sự kiện văn hoá, thể thao và du lịch đã được tổ chức thành công ở TP Hạ Long. Trong đó phải kể đến sự kiện Đối thoại chính sách cao cấp về du lịch bền vững APEC 2017 diễn ra ở Vinpearl Ha Long Bay resort, TP Hạ Long. Sự kiện đã thu hút khoảng 200 đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC. Trung tuần tháng 1/2019, TP Hạ Long lại được lựa chọn là nơi tổ chức các hoạt động thuộc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019. Đây là sự kiện quan trọng và có quy mô lớn nhất của du lịch ASEAN, được tổ chức thường niên, luân phiên ở các nước ASEAN. ATF 2019 đã thu hút hơn 1.500 đại biểu tham dự, bao gồm các đoàn Bộ Du lịch, cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), các cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông du lịch hàng đầu thế giới. Sự kiện này đã tổ chức thành công ở Quảng Ninh, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch Hạ Long - Quảng Ninh ra với bạn bè thế giới. Một lần nữa Quảng Ninh khẳng định là điểm đến hấp dẫn - an toàn - thân thiện. Cùng với đó là nhiều sự kiện lớn trong nước được tổ chức ở Quảng Ninh đã gây được tiếng vang, nâng tầm Quảng Ninh ra khu vực và quốc tế. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh khai thác khá hiệu quả loại hình du lịch MICE. Có những đoàn khách đến Hạ Long kết hợp du lịch với hội thảo lên đến hàng nghìn người. Các đơn vị lữ hành không chỉ tập trung tới thị trường khách MICE quốc tế, mà khách MICE nội địa đến Quảng Ninh cũng hết sức sôi động. Đại diện Saigontourist Quảng Ninh cho biết, những năm gần đây lượng khách du lịch MICE đến Quảng Ninh liên tục tăng. Đặc biệt tập trung đông nhất vào thời điểm cuối năm - thời gian các doanh nghiệp tổ chức họp mặt, khen thưởng, tổng kết hết năm. Thông thường các đoàn khách du lịch MICE đến Hạ Long vào những ngày giữa tuần, lưu trú, tham gia sự kiện trong 2-4 ngày, thường sử dụng các dịch vụ trọn gói. Mỗi năm những đơn vị du lịch lữ hành lớn tại Quảng Ninh như: Saigontourist Quảng Ninh, Vietravel Quảng Ninh cũng khai thác hàng chục nghìn lượt khách đến từ loại hình du lịch này.
Theo các chuyên gia du lịch, thị trường khách MICE là thị trường rất tiềm năng đối với ngành Du lịch, được đánh giá là tạo nguồn thu lớn nhờ số lượng khách đông, cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ với mức chi tiêu cao… Hiệu quả của loại hình du lịch MICE có thể gấp chục lần tour du lịch bình thường, nhưng đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ phải có tính chuyên nghiệp, chất lượng sản phẩm cao. Quảng Ninh có nhiều lợi thế cho khách MICE với những danh lam thắng cảnh đẹp, cơ sở vật chất hiện đại phù hợp với loại hình MICE. Đặc biệt là hệ thống giao thông thuận tiện từ đường bộ, đường thủy, đường không, cộng với khả năng cung ứng lớn và đa dạng các dịch vụ lưu trú, có nhiều địa điểm tốt để tổ chức các hoạt động liên quan đến du lịch MICE. Phát huy những ưu điểm này, tin rằng, Hạ Long - Quảng Ninh sẽ là điểm đến hấp dẫn những hội nghị mang tầm quốc tế, phát triển một cách toàn diện loại hình du lịch MICE, thu hút dòng khách chất lượng cao đến Quảng Ninh.