Khám Phá Homestay Trên Bản Phạt Chỉ

Bình Liêu đang bước vào dịp đẹp nhất trong năm để du khách khám phá mùa Thu - Đông vùng biên giới.

Trong ánh nắng vàng dịp cuối năm, được rong ruổi lên một trong những bản cao nhất Bình Liêu, nghỉ ngơi, ngắm mây bay ở những homestay lưng chừng núi quả thật là trải nghiệm thú vị.

Điểm mà du khách, đặc biệt các phượt thủ hay nhắc tới là bản Phạt Chỉ và trải nghiệm homestay A Dào giữa lưng chừng núi. Cứ dịp cuối tháng 10, đầu tháng 11, khi nắng vàng trải khắp vùng biên viễn Bình Liêu là thời điểm nhiều người thích thú chọn các bản, homestay vùng cao vừa du lịch khám phá, trải nghiệm vừa nghỉ ngơi.

f
Bản Phạt Chỉ trong mây mờ.

Bản Phạt Chỉ cảnh sắc hiền hòa, lãng mạn. Homestay A Dào nằm ở độ cao hơn 1.500m, được ví như những điểm đến thú vị được "phượt thủ" lựa chọn.

Du khách xuất phát từ trung tâm xã Đồng Văn, đi dọc theo Quốc lộ 18C, quãng đường lên bản Phạt Chỉ chỉ chừng 8-9km, mất chừng 30 phút đi xe.

So với trước, con đường lên Phạt Chỉ đã đẹp, dễ đi, trải nhựa bằng phẳng. Vì thế, nhiều bạn trẻ đam mê phượt thích rong ruổi bằng xe máy qua những cung đường quanh co, khám phá các bản vùng cao.

Người địa phương ở đây thường có câu nói: "Phạt Chỉ là bản mây mờ. Thời tiết trên cao cũng biến đổi nhanh, bất chợt mưa rồi lại nắng. Mùa đông mờ sương. Mùa hè có khi chỉ giơ tay cũng đã... tóm được mây. Những ngày nhiều mây cho cảm giác chỉ giơ khẽ bàn tay đã chạm đến trời". Chắc hẳn đến đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm câu nói này.

Đặt chân tới Phạt Chỉ, dù có chút ù tai do độ cao, nhưng du khách càng thích thú khi đặt chân tới trung tâm bản, thưởng thức không gian mát mẻ, trong lành tuyệt vời của bản vùng cao. Homestay A Dào nằm ngay trung tâm bản, làm từ gỗ theo kiến trúc điển hình của người Dao.

Homestay ADAO
Homestay A Dào nằm giữa trung tâm bản Phạt Chỉ, bao quanh bởi màu xanh cây rừng.

Homestay A Dào được thiết kế khá đặc biệt từ những nguyên liệu hết sức mộc mạc, như gỗ, tre, nứa... tạo cho du khách cảm giác được sống và sinh hoạt trong những nếp nhà sàn của đồng bào bản địa. Đặc biệt, khu nhà lưu trú được dựng bằng gỗ, theo phong cách nhà sàn. Tầng 2 thoáng mát với 3 phòng nghỉ, phục vụ khoảng từ 30 - 60 khách. Homestay có không gian rộng trên 400m2, ở lưng chừng đồi, có khoảng ban công rộng phóng tầm mắt ra xa, ngắm cảnh đồi núi, mây bay.

Ở trên cao, có lẽ thú vị nhất là được ngồi trên tầng 2 ngắm cảnh rừng núi. Dịp sáng sớm hoặc chiều muộn cảm nhận rõ nhất làn gió mát, hơi lạnh của vùng cao ùa vào. Theo quản lý homestay, do thời tiết trên cao thay đổi nhanh, rất có thể trời đang nắng đẹp lại đổi gió, thổi mây ngang qua. Vì thế, có nhiều ngày du khách có thể săn được mây khi ở homestay hoặc trên đường khám phá bản làng.

Không chỉ nghỉ ngơi, từ homestay, người dân bản địa có thể dẫn bạn tham quan cuộc sống yên bình của người Dao. Dạo qua các ngôi nhà quanh bản, du khách sẽ được gặp các bà, các mẹ ngồi thêu ở bậu cửa những ngôi nhà gạch đất, mái ngói âm dương; tìm hiểu nghệ thuật thêu truyền thống của người Dao; tham quan các thác nước đẹp, hoang sơ... cách đó chừng 5-7km.

suối trên bản Pạt chỉ
Du khách có nhiều lựa chọn tham quan trải nghiệm khi tới đây.

Điều thú vị là, từ đây bạn có thể đến bãi đá núi Kéo Nạn hoặc suối nước trong mát bắt cá, ốc khe cách đó chỉ chừng 2-3km. Trong tiết se lạnh của miền biên giới, bạn có thể tham quan, rong ruổi trải nghiệm các cung đường vào bản, những cánh đồng, những vạt rừng lác đác lá phong trổ vàng hoặc lên điểm cao thu gọn tầm mắt cảnh nông trường hoặc biên cương hùng vĩ, xanh ngát một dải. Ánh chiều dần buông cũng là lúc du khách ở đây có thể được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon, chuẩn vị Bình Liêu do những người dân Phạt Chỉ chế biến tại homestay, như: Măng dóc xào tỏi, rau tàu bay, hoặc trải nghiệm cùng làm bánh sắn, túi thơm và tắm, ngâm thuốc người Dao...

Hà Phong