Nơi Em đến Hạ Long Muôn Màu

Nếu ai đã từng đến Hạ Long 5 năm về trước, chắc chắn sẽ ngỡ ngàng khi gặp lại Hạ Long hôm nay, một thành phố du lịch trẻ đầy năng động. Hạ Long đang có những bứt phá ngoạn mục để trở thành điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam trong Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh

Đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng là một trong những con đường đẹp của TP Hạ Long
Đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng là một trong những con đường đẹp của TP Hạ Long.

Ngỡ ngàng Hạ Long

Là trung tâm du lịch không chỉ của Quảng Ninh mà của cả nước, Hạ Long mang trong mình những ưu thế vượt trội hơn hẳn về phát triển du lịch. Ngoài thế mạnh đặc biệt của di sản Vịnh Hạ Long với các giá trị thẩm mỹ và địa chất toàn cầu, Hạ Long còn mang trong mình nhiều di tích lịch sử văn hóa. Đây chính là nguồn tài nguyên quan trọng để thành phố bên bờ di sản thiên nhiên thế giới này phát triển du lịch. Đặc biệt trong thời gian qua, thành phố đã không ngừng thu hút các nhà đầu tư cải thiện hạ tầng du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thu hút lượng du khách lớn đến với Hạ Long.

Điều làm cho du khách bất ngờ nhiều nhất có lẽ là hạ tầng giao thông của thành phố. Hiện nay các tuyến đường giao thông trong thành phố được đầu tư, nâng cấp. Ngoài đường Trần Quốc Nghiễn (đường bao biển kéo dài từ Cột Đồng Hồ tới Cột 8), trong 3 năm trở lại đây, TP Hạ Long đã triển khai hàng loạt dự án giao thông quan trọng, như: Đường Nguyễn Văn Cừ, Hoàng Quốc Việt... mang lại một diện mạo mới cho thành phố du lịch.

Khách du lịch tàu biển quốc tế World Dream lên bờ tham quan Hạ Long
Khách du lịch tàu biển quốc tế World Dream lên bờ tham quan Hạ Long.

Đồng thời TP Hạ Long cũng ưu tiên tạo điều kiện, hỗ trợ các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án trọng điểm phát triển dịch vụ, du lịch, vui chơi, giải trí. Trong đó phải kể đến Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex với cáp treo Nữ hoàng đạt 2 kỷ lục thế giới, vô số những trò chơi hiện đại, đẳng cấp, những hạng mục công trình ấn tượng, như: Vòng quay Sun Wheel, vườn Nhật, cầu Koi… đem lại sức hấp dẫn, thu hút khách đến Hạ Long.

Bên cạnh Tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long cũng mới đi vào hoạt động trong năm nay. FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort là một tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao bao gồm sân golf, biệt thự, khách sạn và trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ, trung tâm huấn luyện dạy cưỡi ngựa... đảm bảo điều kiện phục vụ sự kiện tầm vóc quốc tế.

Điểm nhấn của quần thể là sân golf 18 hố hướng ra Vịnh Hạ Long. FLC Halong Golf Club, hứa hẹn trở thành một trong những sân golf có tầm nhìn đẹp nhất thế giới và trở thành điểm đến mới của du khách trong, ngoài nước.

Còn rất nhiều công trình quy mô lớn hiện đại khác mang tầm cỡ quốc tế được đưa vào phục vụ khách du lịch. Tới đây, khu nghỉ dưỡng 5 sao Sun Premier Village Ha Long Bay ở Bãi Cháy đi vào hoạt động, cùng các khu phố shophouse thời thượng khai trương, kế bên là Quảng trường Sun Carnival Plaza - nơi sẽ diễn ra các sự kiện, lễ hội tưng bừng và liên tục, sẽ góp phần thu hút đông đảo du khách đến Hạ Long tham quan, du lịch.

Sức hút Năm Du lịch quốc gia

Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh được tổ chức với gần 100 sự kiện thể thao, văn hóa và du lịch diễn ra trên địa bàn 15 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó Quảng Ninh tổ chức 56 chương trình, hoạt động; các tỉnh, thành phố khác có 42 chương trình, sự kiện hưởng ứng.

Đặc biệt 2 sự kiện quan trọng nhất, điểm nhấn trong Năm Du lịch quốc gia được tổ chức tại TP Hạ Long. Đó là lễ khai mạc và bế mạc Năm Du lịch quốc gia. Trong đó chương trình Lễ Khai mạc “Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh” và Chương trình Carnaval Hạ Long 2018 đã diễn ra vào cuối tháng 4 vừa qua, tại quảng trường Carnival Mặt trời trong Công viên Sun World Hạ Long Complex. Sự kiện này đã diễn ra thành công và để lại dấu ấn khó quên trong lòng du khách, thu hút một lượng khách du lịch lớn đến Hạ Long.

Vịnh Hạ Long, điểm đến du lịch hấp dẫn thu hút khách tham quan du lịch
Vịnh Hạ Long, điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút khách tham quan.

Điều đáng ghi nhận, từ đầu năm đến nay, TP Hạ Long đón một lượng khách đông đảo đến tham quan. Đặc biệt trong dịp hè, lượng khách đến Hạ Long liên tục tăng, không chỉ những ngày nghỉ cuối tuần mà ngay cả những ngày đầu tuần Hạ Long cũng tấp nập du khách. Tất cả các khách sạn từ 3-5 sao khu vực Bãi Cháy đều hoạt động hết công suất. Các khu vui chơi, giải trí du lịch, trung tâm mua sắm... nhộn nhịp du khách đến tham quan.

Theo lãnh đạo TP Hạ Long, có được kết quả này, trong thời gian qua, ngoài việc thu hút đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông, thành phố đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Một số sản phẩm du lịch đẳng cấp mới được đưa vào khai thác đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch. Thành phố tiếp tục tập trung đẩy mạnh quản lý chặt chẽ, nâng cao chất lượng đội tàu vận chuyển khách tham quan Vịnh Hạ Long, cơ sở lưu trú du lịch và triển khai quyết liệt các biện pháp chấn chỉnh môi trường kinh doanh du lịch. Nhiều hoạt động, hình thức quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch đã được thực hiện, tạo hiệu ứng tích cực. Trong đó các hoạt động du lịch, lễ hội trên địa bàn thành phố được tổ chức thành công trong Năm Du lịch quốc gia đã góp phần thu hút du khách đến Hạ Long.

Từ nay đến cuối năm, còn hàng loạt các chương trình sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia diễn ra sôi động trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tại Hạ Long có một sự kiện quan trọng nữa đó là lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia gắn với lễ bế mạc Diễn đàn du lịch ASEAN 2019 (ATF 2019), dự kiến diễn ra vào tháng 1/2019 tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long. Hiện nay, địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này.

Có thể nói, với sự thay đổi ngỡ ngàng diện mạo TP Hạ Long trong thời gian gần đây đã thể hiện quyết tâm lớn của địa phương trong việc đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cuối năm nay, khi Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn rồi Cảng tàu biển du lịch quốc tế đi vào khai thác, chắc chắn Quảng Ninh nói chung, Hạ Long nói riêng sẽ tiếp tục thu hút du khách trong và ngoài nước. Thành phố bên bờ Di sản Vịnh Hạ Long đang hướng tới một thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, mang đẳng cấp quốc tế.