1. Nên tránh khi đi du lịch: Mang quá nhiều đồ đạc

Đây là điều đầu tiên mà bạn phải nên tránh khi đi du lịch bởi tâm lý phấn khởi, háo hức sẽ khiến bạn nhìn cái gì cũng muốn mang theo để có hành trang đầy đủ nhất có thể. Trong chuyến đi, việc di chuyển thay đổi các địa điểm, lên xuống tàu xe là không thể tránh khỏi nên hành lý càng gọn nhẹ càng tốt. Bạn chỉ cần đem những vật dụng thực sự cần thiết là đủ.

Càng đi du lịch nhiều, càng tự tay sắp xếp hành lý, bạn càng có nhiều kinh nghiệm hơn.

Credit: Sharon Kurheg

2. Say xỉn và ra ngoài vào lúc khuya

Đôi khi các cuộc vui bất tận đã đưa bạn đi quá xa khỏi giới hạn. Ở nơi đất khách quê người, nếu có thể, bạn hãy hạn chế tối đa việc uống quá chén khiến mình bị say xỉn hoặc đi chơi quá khuya, đặc biệt là các vùng nông thôn hẻo lánh. Đây là điều nên tránh khi đi du lịch bởi kẻ xấu có thể lợi dụng để làm hại bạn.

Thật sự thì việc say bí tỉ không biết trời trăng mây gió không thể làm chuyến đi của bạn vui lên đâu!

nên tránh khi đi du lịch

Credit: Chris Illuminati

3. Tiết lộ địa chỉ lưu trú với người lạ

Điều này tuyệt đối nên tránh khi đi du lịch. Trên đường đi, bạn có thể làm quen với rất nhiều người bạn mới, có thể ở ga tàu điện ngầm, quán ăn hoặc trung tâm thương mại. Tất nhiên là hãy vui vẻ, giao tiếp nhiều hơn nhưng đừng quá cởi mở mà tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin lưu trú. Kẻ xấu có thể theo bạn về tận phòng đấy!

Mẹo nhỏ để bạn không muốn bị người lạ làm phiền là hãy đeo tai nghe hoặc đọc sách trong lúc rảnh rỗi.

Credit: Givign Directions. Innocenti / Cultura / Getty Images

4. Nên tránh khi đi du lịch: Ngại hỏi giá khi mua hàng

Có lẽ vì rào cản ngôn ngữ mà bạn sẽ ngại hỏi giá trước khi mua sắm tại các địa điểm không niêm yết giá công khai. Đây cũng là điều nên tránh khi đi du lịch để tránh phải trả những khoản tiền khiến bạn vừa tiếc nuối, vừa ấm ức trong suốt chuyến đi. Bạn có thể hỏi trực tiếp nếu biết ngoại ngữ hoặc sử dụng ứng dụng máy tính trên điện thoại để nhờ người bán hàng báo giá.

Hãy là người du lịch thông minh, đặc biệt là mua sắm ở các khu chợ.

mua sam khi di du lich

Credit: imagenesmi

5. Không tìm hiểu kỹ thông tin về điểm đến

Đặc biệt là vấn đề về thời tiết, địa hình, văn hóa và tôn giáo. Bởi câu “nhập gia tùy tục” là không bao giờ sai. Ví dụ ở Malaysia, mặc áo thun màu vàng có thể bị xem là biểu tượng phản kháng; ở Barbados, Jamaica, Grenada, Dominica và Saint Lucia, trang phục họa tiết quân sự bị cấm; và ở Thái Lan, Lào, Campuchia, ăn mặc hở hang không được tham quan các cung điện và đền chùa…

Tại Nhật Bản, để lại tiền boa bị xem là một sự xúc phạm đối với nhân viên các nhà hàng.

tien boa

Credit: James Prichard

6. Nên tránh khi đi du lịch: Thuê khách sạn ở ngoại thành cho rẻ

Tưởng rẻ mà hóa ra đắt. Việc di chuyển bằng tàu xe khi đi du lịch cũng chiếm một khoản chi phí không hề nhỏ. Bạn cứ nghĩ thuê khách sạn ở ngoại ô thì rẻ. Điều này đúng. Nhưng các khu du lịch, tham quan, trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng và quán cà phê đa phần tập trung ở trung tâm các thành phố lớn.

Hãy cân chỉnh ngân sách và hành trình của mình, xem xét việc thuê một khách sạn hạng trung ở trung tâm để tiết kiệm thời gian và kinh phí đi lại.

di chuyen khi du lich

Credit: Kim Se-jeong

7. Nên tránh khi đi du lịch: Chỉ mang tiền mặt hoặc thẻ tín dụng

Chỉ sử dụng thẻ hoặc chỉ sử dụng tiền mặt là thói quen của một số khách du lịch. Điều này nên tránh khi đi du lịch bạn nhé vì thẻ tín dụng chỉ chấp nhận trong các trung tâm thương mại hoặc nhà hàng lớn, trong khi các chợ truyền thống, xe đẩy bán quà vặt hoặc chợ đêm thì phần lớn chỉ sử dụng tiền mặt mà thôi. Nên linh hoạt trong cả 2 phương thức thanh toán.

Một kinh nghiệm khác là nên chia tiền mặt để cất giữ ở nhiều chỗ khác nhau chứ không nên dồn tất cả vào một chỗ.

dung the tin dung khi du lich

Credit: Sopra Pensiero

8. Không đặt trước khách sạn hoặc vé vào cổng các khu vui chơi, tham quan

Ở một số khu vui chơi, tham quan, người ta có hàng lối riêng dành cho những người đã mua vé trước, tiết kiệm đáng kể thời gian chờ đợi.

Chưa kể, đặt vé trực tuyến còn thường xuyên nhận được các ưu đãi giảm giá hấp dẫn hơn là xếp hàng chờ mua vé tại cổng ra vào.

xep hang mua ve - nen tranh khi di du lich

Credit: Calgary Herald

9. Chụp ảnh giấy tờ cá nhân và chia sẻ trên mạng xã hội

Concept này rất phổ biến trên mạng xã hội. Nhiều bạn quá phấn khích và muốn chia sẻ chuyến đi nên đã chụp hình check in vé máy bay, thẻ tín dụng, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu bao gồm cả những dòng số quan trọng. Điều này cực kì nên tránh khi đi du lịch, tuyệt đối không nên làm.

Kẻ xấu có thể lợi dụng các thông tin cá nhân này làm hại bạn, tin tặc bây giờ rất nhanh và nguy hiểm nhé!

chup anh giay to

Credit: Kali Lindsay

10. Thoải mái chụp ảnh

Vấn đề này bạn nên tránh khi đi du lịch và phải tìm hiểu kỹ thông tin. Ví dụ, không nên chụp hình trẻ em ngay cả khi chúng quá đỗi dễ thương, không được chụp hình trong các bảo tàng hoặc đền đài, cung điện có quy định cấm chụp ảnh, không nháy đèn flash khi chụp ảnh… Bởi nếu làm sai quy định, bạn có thể bị phạt hành chính nữa đấy.

Ngay cả việc chụp ảnh bạn cũng phải cẩn trọng để không gặp phải rắc rối.

chup anh khi di du lich


Halo Tour - Ahalong Quảng Ninh

Địa chỉ: Số 1, Đông Hồ, Hồng Hải, Tp Hạ Long, Quảng Ninh

Email: halotours22@gmail.com

SĐT: 0902221886