Những Phép Lịch Sự Cơ Bản Cần Biết Trên Máy Bay

Đi máy bay giờ dễ rồi, nhưng đi máy bay cũng có những thứ bạn không nên làm mà bạn cần biết để không làm phiền tới người khác, cũng như để đảm bảo an toàn cho chuyến bay cho cho mọi người. Mình chia sẻ một vài thứ tích góp được, mời mọi người chia sẻ thêm kinh nghiệm nhé.

Khi lên máy bay, hãy nhanh chóng xếp hành lý của bạn và nhường lối đi cho người khác

Một thứ mình hay thấy khi bay ở Việt Nam đó là việc cất hàng lý vào hộc của các hành khách khác quá lâu. hoặc cứ mãi đổi cho cho nhau nên làm kẹt đường đi.

Đừng nên nhứ thế, bạn hoàn toàn có thể đổi chỗ với các thành viên khác trong đoàn du lịch của mình sau đó mà. Và hành lý thì nên mang gọn nhẹ vừa đủ để có thể dễ dàng cất nó lên khoang hành lý phía trên đầu. Đừng mang những thứ quá khổ để rồi bạn hay tiếp viên phải vất vả đi tìm chỗ để cất vào, làm cản trở đường đi vào của người khác.

Đang tải ngoi_nhanh_vao_ghe.jpg…

Không gác chân lên ghế người phía trước

Bạn hẳn là không muốn chân thối của ai đó đưa vô người mình đúng không nào, vậy cũng đừng làm chuyện đó với người khác. Khi ngồi trên máy bay, tuyệt đối không được gác chân lên tay vịn ghế của người phía trước, vừa nhìn kỳ vừa mất vệ sinh. Và đừng đá ghế phía trước nhé, mình mà gặp ai đá ghế phía trước là mình chặt chân!

Nói nhỏ thôi

Đừng ngồi tám chuyện oang oang trên máy bay. Máy bay nhỏ hẹp lắm, trên các chuyến bay dài mọi người cũng cần được ngủ nghỉ nữa nên nếu có nói chuyện với bạn bè thì giữ giọng bạn nhỏ nhỏ thôi.

Cũng đừng phá lên cười như thằng điên, rất bất lịch sự và dễ làm mọi người xung quanh khó chịu. Nếu bạn có dùng thiết bị công nghệ, hoặc con nhỏ có dùng, thì nhớ tắt volume đi hay sử dụng tai nghe để không phiền người khác. Ghét nhất loại lên máy bay mà mở volume như đang ở nhà.

Tránh những thứ phát ra mùi

Đồ ăn có mùi nặng, xịn nước hoa nồng nặc là hai ví dụ có thể thấy được nếu bạn bay các chặng bay dài. Một số hãng hàng không thường không cấm mang thức ăn lên máy bay, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên mang bún mắm, mắm tôm, nước mắm... lên để dùng.
Nếu có mang đồ ăn thì nhớ mang những món không có mùi hoặc mùi nhẹ, dễ chịu. Tương tự, nếu bạn có xịt nước hoa, hãy cân nhắc chui vào toilet xịn hoặc ra những chỗ thoáng để xịt, hoặc tốt nhất là đừng sử dụng nước hoa trên máy bay vì lượng lớn nước hoa có thể làm người xung quanh cảm thấy bực mình, khó thở. Trước khi lên máy bay, bạn cũng đừng xịt quá nhiều nước hoa.

Những thứ cần lấy thì để dưới gầm ghế trước, hạn chế đứng lên xuống hay phải xin ra ngoài

Điện thoại, tai nghe, laptpp, máy tính bảng... nói chung là những thứ bạn có thể cần phải dùng trong chuyến bay thì nên để trong balo nhỏ và nhét vào gầm ghế phía trước, khi cần sử dụng bạn có thể dễ dàng lôi nó ra dùng mà không phải mở ngăn chứa hành lý trên đầu, cũng không phải nhờ người khác né ra để bạn di chuyển liên tục. Đây là điều mà những người ít bay thường không để ý, anh em chú ý nhé.

Đang tải IMG_6142.JPG…

Nếu bạn thường hay đi vệ sinh, hãy đặt ghế ở hành lang

Với những chuyến bay xa, ví dụ như bay trên 6 tiếng hay thậm chí là 12 tiếng mà bạn lại thuộc tuýp người hay đi vệ sinh, bạn hãy lưu ý đặt vé ngồi ở sát đường đi lại (cái này phải đặt trước, và tên tiếng Anh gọi là aisle seat).
Việc này giúp bạn tự do thoải mái đi ra đi vào mà không làm phiền những người khác. Và nếu bạn được ngồi ghế sát hành lang nhưng có người khác lại hỏi rằng liệu họ có thể đổi chỗ với bạn vì họ hay đi vệ sinh hay không, hãy đồng ý nếu có thể nhé. Không phải người ta muốn đi vệ sinh nhiều đâu, chỉ là cơ thể mỗi người mỗi khác :D

Nhường tay vịn cho người ngồi giữa

Bạn đã bao giờ thắc mắc rằng nếu bạn ngồi ghế giữa với các máy bay có 3 ghế một dãy thì ai sẽ là người được gác tay? Theo thông lệ thì người ngồi giữa sẽ được hưởng cả hai đồ vịn tay này, những ai ngồi ghế sát cửa sổ hoặc sát lối đi đã có 1 tay gác riêng của họ rồi.

Mình thì thường để khép nép một chút để người ta cũng có thể để cùng, cũng nên chia sẻ với nhau chút khó khăn trong những giờ bay dài. Hoặc tốt nhất là đừng ngồi giữa, hãy đặt vé ngồi sát cửa sổ hoặc ngồi sát lối đi cho khỏe.

Đang tải thuc_an.JPG…

Đi vệ sinh nhanh gọn lẹ

Không chỉ trên trời mà dưới đất cũng thế, nhà vệ sinh là chỗ làm người ta hạnh phúc, và bạn không nên giữ hạnh phúc đó cho riêng mình. Đi vệ sinh nhanh lẹ để người khác còn đi. Bạn sẽ không muốn chờ người khác quá lâu ngoài cửa trong lúc họ đang sướng bên trong, và bạn cũng nên thế với người khác.

Cẩn thận khi ngả ghế

Ghế được thiết kế để ngả ra sau, dễ chịu cho cái lưng của bạn hơn, nhưng nó cũng khiến không gian của người ngồi sau bị thu hẹp lại, nhất là khi họ đang chuẩn bị ăn hoặc đang sử dụng laptop. Đó là lý do vì sao bạn nên ngả ghế một cách cẩn thận, nên nhìn trước ngó sau xem liệu người ngồi sau có đang ăn uống hay dùng bàn ăn làm gì không rồi hãy ngả ghế. Nếu không cẩn thận, có thể bạn sẽ làm đổ ly nước, phần ăn hay tệ hơn là làm hỏng laptop của họ đấy.

Theo Tinhte.vn