Lên Tây Nguyên Pleiku, tham quan nhiều địa điểm mới lạ và vui chơi cùng đồng bào J'rai

Cuối tuần rồi, gia đình mình có chuyến đi chơi ở Pleiku rất vui, mình ghi lại đây các bạn có thể cân nhắc địa điểm này cho những chuyến đi chơi mới nhé! Pleiku là thành phố lớn nhất thuộc tỉnh Gia Lai, và thuộc vùng cao nguyên nên có khí hậu tương đối mát mẻ.
Thời điểm tháng 4 là mùa nóng nhất ở đây, nhưng nhiệt độ trung bình vẫn thấp hơn Sài Gòn cỡ 7 độ, nên không khí khá mát mẻ dễ chịu, buổi tối có thể cần thêm áo khoác vì cũng hơi lạnh so với Sài Gòn. Ở đây bạn sẽ nhìn thấy các địa danh đa phần được đặt tên theo tiếng của người đồng bào thiểu số, tuy dân tộc Kinh chiếm đa số, nhưng vẫn gần 20% dân số là người đồng bào (đa phần là người J'rai và người Banar) Ban đầu tụi mình dự kiến sẽ lái xe đi và có thể dừng chân nhiều điểm hơn dọc đường, tuy nhiên thời gian đợt này mình có ít ngày quá (3 ngày 2 đêm) mà đoạn đường lái xe đi Pleiku cả đi và về thì hơn 1000km, nên cuối cùng mình chọn đi máy bay, tiết kiểm được 1 ngày. Vì thời gian ngắn, nên các địa điểm tụi mình đi chỉ gói gọn trong vòng 50km quanh Pleiku.
Đây là chương trình các điểm tụi mình đi
batch_Lịch trình chuyến đi.jpg Những điểm mình thích
  • Gia đình mình có một trải nghiệm mới trong chuyến đi chơi cùng nhau, được gặp gỡ thêm nhiều người bạn mới ở Pleiku dễ thương và vui vẻ.
  • Hàng thông già ở 2 bên đường băng ngang đồng Chè, và rừng thông ven Biển hồ T'nưng quá đẹp, mình mong hàng thông này được bảo tồn để mọi người có cơ hội chiêm ngưỡng nhiều hơn.
  • Trải nghiệm ngồi sau xe máy cho các chị tài xế Tây Nguyên chở lên núi lửa Chư Đăng Ya tham quan cũng khá phiêu lưu, nhất định phải thử nhé.
  • Gia đình mình đi đúng vào dịp lễ Phục Sinh, và tụi mình được may mắn tham dự Thánh lễ vọng Phục Sinh tại nhà thờ Pleichuet của người đồng bào J'rai, thánh lễ bằng tiếng J'rai tuy mình không hiểu gì, nhưng sự gắn kết của mọi người qua ánh mắt, nụ cười, thì không cần ngôn ngữ vẫn có thể cảm nhận được. Thánh lễ dài hơn 2 tiếng và không ai bỏ ngang, mệt thì lăn ra ngủ thôi ;). Các con mình được một buổi tối chơi nến vơi các bạn nhỏ người J'rai quên cả mệt.
batch_Easter night Mass at pleichuet church.jpg
  • 2 đêm ở Pleiku bọn mình chọn ở một farm stay nằm cách thành phố khoảng 8km, Xom Organic farmstay, do một người bạn giới thiệu và mình thấy lựa chọn ở xa thành phố là qúa đúng đắn. Các con có sân cỏ rộng để vui chơi, có đồ ăn thức uống ngon, có chỗ ở đẹp sạch sẽ, lại được nghe gà vịt loạc quạc kêu dậy mỗi sáng cũng vui ;).
batch_XOM entrance 1.jpg Những điểm chưa thích
  • Khu du lịch biển hồ thì hơi đơn điệu, mình cứ nghĩ sẽ có đường đi dạo quanh hồ hoặc có chỗ ngồi ven hồ, nhưng mà thực tế thì là chỉ 1 con đường đi vào giữa rồi đi trở ra vì bên trong cũng không có gì. Nên tụi mình đi ra ngoài rừng thông ven hồ có quán nước ngồi chơi, mát mẻ và đẹp hơn. Đợt tới mà đi thì sẽ không vào đây.
  • Mình chưa có cơ hội thử món lá rừng cuốn thịt của Pleiku, mình tìm trên mạng thì là quán Nhà Tôi, nhưng mà thực tế khi đến ăn thì không có lá rừng, chỉ có rau xà lách, có vẻ như mình đã đi sai chỗ.
  • Nhiều đồi núi bị chặt cây lớn hết rồi, nên lên núi nhìn thấy đồi trọc hơi buồn.
  • Lần đầu tiên mình được tham quan nhà máy thuỷ điện, mình nghĩ đây là trải nghiệm khá hay, nhà máy được xây trong núi với hệ thống đường ngầm đi trong đó hơn 20km, đường vào đi ngang qua sông và hồ Ialy rất đẹp, tuy nhiên khi vào đến nơi ngoài việc mua vé 50k và đăng ký ở cổng bảo vệ để vào tham quan, thì không có ai hướng dẫn gì, tự đi và tự tìm hiểu, mình nghĩ nhà máy nên sắp xếp một nhân sự hướng dẫn thì sẽ hay hơn nhiều.
Chi phí chuyến đi Tổng chi phí gia đình mình (3 người lớn 1 trẻ em) hết 16.8 triệu. Tuy nhiên nếu không tính vé máy bay, mà chỉ tính đi chơi và ăn ở 3 ngày 2 đêm ở Pleiku thì chỉ 7.7 triệu, tính ra khoảng 2.2tr/ người thì quá ổn cho chuyến đi thú vị như vầy nhỉ.
batch_Chi phí Pleikku.jpg Đây là một số hình ảnh của chuyến đi.
batch_H'bau old church.jpg
Nhà thờ cổ H'bau, giờ chỉ còn một bức tường mục rã, nhưng xung quanh vẫn được chăm chút đèn hoa, và rừng tràm bao phủ tạo nên bóng mát và khung cảnh lung linh.
batch_chudangya volcano2.jpg
Một cây lớn nằm trên khu vực núi lửa Chư đăng ya, nhìn rất đẹp, tiếc là trên này không có nhiều cây như vậy.
batch_chudangya volcano 1.jpg
Trên núi lửa Chư đăng ya, trên này giờ người ta trồng cây hoa màu nhiều, nên không có bóng mát, cũng may vẫn còn ít cây lớn, trên đỉnh có cây Kơnia to ngồi dưới bóng cây thì gió mát lắm, khung cảnh đồi núi cũng rất nên thơ.
Sân cỏ ở Xom, chỗ này hàng ngày ngoài khách lưu trú thì cũng có rất nhiều khách đến vui chơi, Café, check in các kiểu, vì có nhiều cây và trang trí cũng đẹp nữa.
Lối vào sân vườn khu ăn uống và sân khấu tiệc ở Xom
batch_Hydropower plant 3.jpg
Dàn máy bên trong nhà máy thuỷ diện Ialy
batch_ialy dam.jpg
Đập thuỷ điện Ialy, chỗ này là sau khi mua vé bọn mình chạy vào dừng lại chụp hình, chứ nhà máy thì còn chạy vào sâu tới 8km mới tới.
batch_tunnel to hydropower plant 5.jpg
Đường hầm đi vào tham quan nhà máy, đoạn hầm này khoảng 300m từ cổng vào đến khu vực tham quan dàn máy, còn các đường hầm rẽ khác thì không có mở cho tham quan.
batch_view on the way to ialyhydropowerplant.jpg
Khu vực bên ngoài nhà máy nhiều chỗ rất đẹp và hùng vĩ, tuy nhiên thời gian không có nhiều nên tụi mình cũng không ở chơi lâu.
batch_view at nhà tôi restaurant 2.jpg
Đồng lúa trên cao nguyên, view này ở quán Nhà Tôi, mình thấy được đánh giá cao trên trip advisor lại gần khu mình ở. Ơ đây có món cá sông San sê nướng tảng rất ngon, tuy nhiên mình mong đợi được ăn với rau rừng thì hôm mình đến lại không có rau rừng, chỉ có rau xà lách quán tự trồng, đồ ăn ngon nhưng đợi lâu quá làm mình mất cảm giác ngon luôn d;)
batch_XOM fullhouse room.jpg
Đây là căn nhà mình book ở Xom, phải nói là may mắn mới book được, vì ở đây chi có duy nhất 1 căn fullhouse, còn lại các căn khác thì không có phòng khách bếp riêng, phòng ngủ riêng như căn này. Mình ở 2 đêm ở Xom thì chỉ một đêm được ở căn fullhouse, đêm còn lại ở warehouse ;).
batch_T'nung lake bienho.jpg
Biển hồ T'nưng, mình nghe anh lái xe điện nói người ta vẫn chưa tìm thấy đáy của biển hồ, nên không biết sâu bao nhiêu. Mình thì nghĩ gọi là Biển hồ vì nó lớn như biển, nhưng con trai mình nói hồ Ialy còn lớn hơn hồ này, nên đó không phải lý do của tên Biển hồ, thôi cứ gọi là hồ T'nưng đỡ phải giải thích ;).
batch_Pleichuet church.jpg
Nhà thờ Pleichuet, phục vụ cho người đồng bào J'rai ở đây, nên các nghi lễ cha sử dụng ngôn ngữ J'rai, thiết kế theo kiểu nhà rông của Tây nguyên. Thích nhất là khuôn viên nhà thờ có nhiều cây lớn tạo bóng mát và làm khung cảnh đẹp hơn.
batch_sesan river.jpg
Dòng sông trước nhà máy thuỷ điện Ialy, chỗ mình đứng nhìn xuống đây chắc phải sâu cỡ 50m, mình nhìn cũng thấy hơi choáng, mà hình chụp lên thì không thấy sâu mấy.
batch_duckfarm at XOM.jpg
Trại nuôi vịt bên trong Xom farmstay khu mình ở.
batch_bamboo backpack.jpg
Một số gùi tre mình thấy ở chợ lúc đi mua sắm, mấy đồ này ở sài gòn ít thấy lắm, nên mình cũng hốt mấy cái về cắm hoa cho vui ;d
batch_bamboo rice.jpg
Cơm lam, thịt nướng, rau rừng là những món ăn đặc sản của Tây Nguyên. Nên các bạn lên đây thì nhất định phải thử nha. Mình ăn ở quán Plơi Tiêng, gần biển hồ, quán mát mẻ, ngồi ăn trên chiếu trong nhà rông, cơm lam trong ống tre dầy và cứng, cần dùng đồ khui để bẩy ra, nhưng mà cơm bên trong thì thơm ngon đặc sắc lắm, mình thấy là ngon hơn mấy loại cơm lam mà mình ăn ở gần Đà Lạt, Lâm Đồng
batch_Plơi tieng restaurant.jpg
Bảng tên quán nhỏ nhỏ, để ý mới thấy nha!