Cát Bà Mùa Thu - Cái đẹp đằm Thắm Tự Nhiên Quyến Rũ

Miền Nam chỉ có 2 mùa mưa nắng, còn các tỉnh phía Bắc vẫn có 4 mùa, dù không rõ nét như Châu Âu và thời gian có hơi khác biệt. Mỗi mùa trễ hơn thiên hạ độ hơn 1 tháng.

Mùa hè ở Cát Bà chen chúc hơn trẩy hội. Nóng vì thời tiết thì ít mà vì giá cả dịch vụ thì nhiều. Ở đâu cũng vậy, quy luật thị trường, hễ cung không đủ cầu thì có chuyện. Tôi chưa đến Cát Bà vào mùa hè, cũng không ham du lịch kiểu hành xác. Phương châm của tôi là "Đi chơi, cứ lựa mùa vắng vẻ. Tránh xa mùa lễ, tết bon chen"

ahalong-flamingo-catba-drone
Mùa hè, Cát bà như một cô gái đỏng đảnh. Đẹp thì có đẹp mà đanh đá, kiêu kỳ. Tôi chẳng dại gì đi theo tán tỉnh mấy nàng đó.
Mùa thu thì khác hẳn. Cát Bà vẫn đẹp, cái đẹp đằm thắm, tự nhiên và có phần ngây ngô nên càng quyến rũ. Mới nhìn, cảnh quan Cát Bà có phần giống Hạ long, cũng trập trùng đảo biển.
Ngắm kỹ, thì Cát Bà ăn đứt, dù số đảo ít hơn nhiều, 336/1.969 đảo; bù lại Cát Bà có gần 150 bãi cát trắng, nõn nà như đùi non con gái làng chài tuổi dậy thì. Gần 1 nửa số đảo ở Cát Bà có bãi tắm riêng, mõi nơi có một vẻ, tuỳ theo thời khắc mà có "trang phục" khác biệt. Cả mỏ vàng du lịch đảo, chỉ mới khai thác được năm bảy chỗ và cũng chưa tận dụng hết thế mạnh từng nơi. Cần có quy hoạch tổng thể, bên cạnh các bãi tắm công cộng là những bãi tắm An Tiêm. Tàu dịch vụ vận chuyển và cung cấp cho khách những vật dụng tối thiểu. Khách sẽ tự tổ chức cuộc sống hoang dã nhưng phải đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường cũng như văn hoá.
bãi tắm đảo Cát bà
Cát Bà là đảo lớn thứ 2 của Việt Nam sau Phú Quốc, nằm trong quần đảo cùng tên gồm 376 đảo, chiếm diện tích gần 300 km2 ở phía nam Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cách mỗi nơi chừng 27 km.
Có thể đi phà từ Tuần Châu (Hạ Long, Quảng Ninh) đến bến phà Gia Luận. Hoặc đi tàu cao tốc hay tàu cánh ngầm từ Bến Bính đi Cát Bà. Cũng có thể đi phà từ Đình Vũ (Hải Phòng) đến đảo Cát Hải rồi qua Cát Bà. Đường nào cũng thuận lợi nhưng nên đi một đường về 1 đường để tha hồ chiêm ngắm những tuyệt tác hoàn mỹ của biển đảo Hạ Long và Cát Bà. Nên đi lúc bình minh và về khi hoàng hôn.
Thiên nhiên Việt Nam đẹp đến ngỡ ngàng. Nhiều khách đi phà mà không dám chợp mắt, sợ bỏ qua khoảng khắc và cảnh trí quá đỗi nên thơ, cực kỳ ấn tượng.
phà tuần châu đi cát bà
phà tuần châu đi cát bà
phà tuần châu đi cát bà
phà tuần châu đi cát bà
Cao điểm 177, còn gọi là pháo đài thần công, vị trí lý tưởng nhất để thưởng ngoạn toàn cảnh Cát Bà. So với trận địa pháo cổ ở Vũng Tàu, trận địa pháo Cát Bà khiêm tốn hơn. Trong khi hàng chục khẩu đại pháo 138 mm. tầm bắn vài chục km, được người Pháp làm đường ray để kéo pháo lên các điểm cao chiến lược ở Vũng Tàu còn bị bỏ hoang thì Cát Bà đã biết tận dụng làm du lịch. Có hầm pháo, hầm đạn, có giao thông hào, có cả quán cafe ... Pháo đài vẫn làm nhiệm vụ bảo vệ bờ biển và phục vụ du khách.
điểm cao 177
Pháo đài được thắm sáng để buổi tối du khách lên thưởng ngoạn cảnh đêm. Vừa nhâm nhi cafe trăng, vừa ngắm cảnh Cát Bà lung linh sắc màu dạ hội với bạn bè tri kỷ, nghe giọng đảo thủ thỉ thuyết minh về truyền thuyết đảo Ngọc thì chẳng biết hư thực vô thường.
Tương truyền Cát Bà xưa có tên là Các Bà. Bởi trên đảo toàn phụ nữ, lo hậu cần cho các ông phò Thánh Gióng đuổi giặc Ân. Trong quần đảo, có đảo Các Ông nhỏ hơn, bởi Tiếng Việt giống cái luôn là trung tâm, áp đảo giống đực. Chẳng biết Các Bà đọc trệch thành Cát Bà từ bao giờ nhưng bản đồ Việt Nam 1938 vẫn ghi đảo Các Bà.
Đến Cát Bà, tôi khoái đi vào mùa thu vắng vẻ, dịu mát, thuê thuyền nhỏ lênh đênh trên vịnh rồi sà vào các bãi tắm tiên. Chỉ mình ta với biển, chẳng cần ai bên cạnh, tắm mà chẳng bao giờ ướt quần áo. Bỗng nớ cái thú tắm chung với những đàn cá đủ màu sắc ở các đảo thuộc Kinabalu Malaysia. Cứ ngỡ mình là vua Thuỷ Tề đang điều binh kiển tướng.
Cát Bà còn có nhiều bãi lặn ngắm san hô và đùa nghịch với họ hàng nhà biển xinh đẹp mà nghịch ngợm, thoả sức cho dân leo núi với thiết bị chyên dùng, chèo thuyền kayak.. Tha hồ cùng bạn bè khám phá thiên nhiên Cát Bà kỳ thú. Cát Bà là đảo duy nhất ở Việt Nam có khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận từ 2004, có rừng mưa nhiệt đới trên các đảo đá vôi, rừng ngập mặn, các rạn san hô, những thảm rong bạt ngàn và hệ thống hang động khá phong phú. Vườn quốc gia Cát Bà rộng hơn 15.200 ha, trong đó gần 2/5 là rừng nguyên sinh đa dạng sinh học với nhiều động, thực vật quý hiếm. Hang động Cát Bà chưa thể sánh với Phong Nha (Quảng Bình), Hạ Long (Quảng Ninh), Ngườm Ngao (Cao Bằng).. nhưng cũng có thể tự hào với những Trung Trang, Hùng Sơn, Phù Long ... Đặc biệt, hang Quân Y, một bệnh viện kiên cố mà hiện đại thời chiến, sâu trong lòng núi với hàng trăm giường bệnh. Bênh viện bỏ hoang từ lâu. Có thể cải tạo thành loại khách sạn thời chiến tranh độc đáo, tại sao không ?
Đến Cát Bà mùa thu, mấy lần tôi quên mất mình đã có vợ con, bởi mấy cô gái đảo cứ mắt cười lúng liếng. Giật mình, mới biết mình chỉ "độc thân tại chỗ". Tôi không biết uống beer rượu nhưng ngồi thưởng thức hải sản với mấy em ở trung tâm văn hoá Cát Bà mà cứ ngỡ mình say.
Chẳng biết vì người hay vì gió ? Chỉ nhớ món tu hài sần sật, ngọt thơm, ngon điếc mũi. Nướng than mỡ hành, hấp bia hay nấu cháo đều tuyệt cú mèo.
Món tôm rồng, thật ra là tôm hùm nướng than hoặc hấp bia cũng bá cháy. Món rắn biển, còn gọi là đẻn, đuôi dẹp, tựa rắn nước, món thơm bổ, ngon nghiềm và lạ miệng. Món giá biển, loại hải sản giàu dinh dưỡng, sống trong đất vùng ngập mặn, dùng để xào chua ngọt và làm gỏi cũng rất Cát Bà..
Có thể thiên hạ sợ Cát Bà mùa hè xô bồ, đỏng đảnh. Còn tôi, biết Cát Bà, dù muộn màng nhưng cứ tham lam ngỡ là một phần của riêng mình ?
Mộc mạc hồn nhiên như mùa thu của trời đất.
Một trong những địa điểm đẹp nhất nên đến trong mùa thu này là quần đảo Cát Bà ( Hải Phòng). Tháng 9 đến tháng 11 là thời gian lý tưởng để du khách có tận hưởng bầu không khí trong lành, thư thái với sự yên bình mà lãng mạn của thiên nhiên nơi đây khi mùa thu chạm tới
Nguyễn Văn Mỹ - Ngày đàng Sàng khôn