Chi Tiết Những địa điểm Bạn Có Thể Khám Phá ở Bình Liêu - Sapa Thu Nhỏ Của Quảng Ninh

Như đã nói ở các phần trước, Bình Liêu chắc hẳn là nơi đáng để bạn bớt chút thời  gian xô bồ trong cuộc sống để tìm về mảnh núi rừng xa xôi. Bình Liêu luôn đẹp, không chỉ đẹp bởi con người, bởi món ăn mà còn là ở những địa điểm thách thức sự tìm tòi của những con người ưa khám phá.

Bản đồ phượt Bình Liêu, Quảng Ninh

Hãy cùng Halo Tour trải nghiệm Bình Liêu một cách chân thực nhất nhé.

1. Cầu treo Nà Làng

Cầu treo Nà Làng Bình Liêu Quảng Ninh

Cầu treo Nà Làng nằm ngay QL 18 cạnh thị trấn Bình Liêu, nối bản Nà Làng với thị trấn Bình Liêu. Hiện nay, cây cầu này đã xuống cấp nên chỉ được phép đi bộ qua đây. Chính vì thế nên khi đi qua cầu bạn tự do chụp ảnh mà không phải tránh phương tiện di chuyển qua nhé.

2. Bản làng cổ

Bản làng cổ Bình Liêu - Quảng Ninh

Điểm đặc sắc ở mỗi địa điểm du lịch chính là kiến trúc và phong tục tập quán riêng biệt. Khi đến với Bình Liêu, bạn sẽ được tận hưởng bản sắc văn hóa riêng của người Tày, người Dao và sống cuộc sống nhẹ nhàng chân chất.

Bản làng cổ nơi đây được mệnh danh như biểu tượng “phố cổ Hội An” của Quảng Ninh.

Một số bản làng thú vị và hấp dẫn bạn có thể đến như: bản Ngàn Vàng, bản Ngàn Chuồng, bản Pắc Phe…

3. Chợ phiên độc đáo

Chợ phiên Bình Liêu, Quảng Ninh

Khi nhắc đến chợ phiên, chắc hẳn bạn sẽ nhớ đến chợ tình nổi tiếng ở các khu vực vùng núi phía bắc của các dân tộc thiểu số như: Sapa ( Lào Cai), chợ tình Khau Vai ( Hà Giang), chợ tình Mộc Châu ( Sơn La)...

Ở Bình Liêu cũng có chợ tình. Chợ tình nơi đây nằm trong thung lũng Đồng Văn, bên núi Cao Ba Lanh ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu. Chợ tình Đồng Văn - phiên chợ duy nhất trong năm thường diễn ra vào ngày “kiêng gió” - mùng 4 tháng 4 âm lịch và được bắt đầu từ sáng tinh mơ khi mặt trời còn chưa thức giấc.

Chợ tình được lấp đầy bằng men rượu phảng phất. Mọi người cùng nhau uống rượu, tận hưởng cảm giác ngất ngây, say men trước khi bắt đầu công việc ngày hè. Những câu hát ngân nga, tiếng hò giao duyên bất chợt vang lên, lẫn trong lời nói thì thầm và tiếng cười lanh lảnh vang dội khắp núi rừng.

Đến chiều tà, cũng là lúc vãn chợ tình, mọi người lại bịn rịn chia tay nhau và hẹn đến ngày này năm sau. Một khung cảnh chợ tình rất “tình”.

4. Thác Khe Vằn

Thác Khe Vằn Bình Liêu, Quảng ninh

Vào mùa mưa, thác Khe Vằn được phong là đệ nhất thác của Bình Liêu với vẻ ngoài mạnh mẽ. Con thác nằm tại thôn Khe Vằn, Húc Động cách thị trấn Bình Liêu khoảng 20km là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách và dân phượt. Thác Khe Vằn cao hơn 100m chia làm 3 tầng. Ở đây, đặc biệt vào mùa thu và đông, thác luôn đầy ắp nước và hơi nước bao phủ xung quanh thác như tầng mây mỏng, đẹp tựa thiên đường.

5. Cung đường tuần tra biên giới

Cung đường tuần tra biên giới mùa cỏ cháy Bình Liêu

Nếu như bạn yêu thích cảm giác được đặt chân ở biên giới hai nước thì bạn nên đến cung đường này. Bạn có thể hỏi dân bản để biết đường đi đến cung đường này nhé. Lưu ý khi đến đây, bạn phải chấp hành nghiêm quy định của nhà nước về quản lí biên giới và Hiệp định về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc.

6. Các cột mốc thiêng liêng

Khi đến với Bình Liêu, bạn không thể bỏ qua các cột mốc thiêng liêng: 1300, 1302, 1305, và 1327.

Mốc 1300, 1302

Từ thị trấn Bình Liêu chạy về hướng Hoành Mô trên QL18C khoảng 3-4km thì rẻ phải vào bản Ngàn Chuồng.
Từ bản Ngàn Chuồng bạn rẽ trái phía mốc 61 khoảng 7-8km là hướng mốc 1300, 1302.

Sống lưng khủng long và cột mốc 1305

Sống lưng khủng long Bình Liêu

Cột mốc 1305 nằm trên đường tuần tra biên giới Bình Liêu, Hoành Mô, Quảng Ninh. Cột mốc 1305 là một trong 2 cột mốc giới cao nhất mà không dễ gì chạm tay vào.

Cách đi 1: Từ ngã rẽ mốc 61 và 68 ở bản Ngàn Chuồng bạn rẽ phải về hướng mốc 68, từ mốc 68 bạn chạy dọc theo đường về Hoành Mô khoảng 5 - 6km là sẽ thấy vạch chỉ hướng lên mốc 1305.

Mốc này chưa có bậc thang để leo, nên bạn phải đi qua sống lưng khủng long. Thời gian di chuyển nhanh nhất khoảng 2h nếu gặp thời tiết đẹp.

Cách đi 2: Bạn xuất phát từ chốt biên phòng Hoành Mô, tại đây bạn hỏi lính biên phòng vào mốc 1305 vào đường tuần tra biên giới rồi đi theo bản đồ.

Mốc 1327 hướng về Đồng Văn

Bạn có thể đến trạm biên phòng cửa khẩu Hoành Mô để hỏi đường ra mốc 1327 cho dễ dàng di chuyển nhé. Qua chốt biên phòng một đoạn bạn rẽ phải, chạy thẳng về hướng chợ Đồng Văn khoảng 20km ( lưu ý đây không phải là chợ Đồng Văn Hà Giang). Trên đường đến mốc 1327 bạn sẽ check in được rất nhiều cột mốc nhỏ thú vị đấy.

7. Cao Xiêm - Nóc nhà của Quảng Ninh

Đỉnh Cao Xiêm Bình Liêu - Quảng Ninh

Cao Xiêm - ngọn núi cao 1.429m so với mực nước biển. Đây được coi như là “nóc nhà của Quảng Ninh”. Để chinh phục đỉnh Cao Xiêm, du khách phải trải qua chặng đường dài 15km ( đi + về) với những cung bậc cảm xúc kỳ lạ khi chiêm ngưỡng những đồi thông bát ngát vi vu, sườn cỏ xanh mát rượi, thế giới mờ ảo khi mây cuộn những bước đi….

Theo quốc lộ 18C từ Tiên Yên vào Bình Liêu, khi đến bản Mạ Trạt hoặc dốc Cô Tiên ở xã Vô Ngại là sẽ thấy ngọn núi cao nhất, đứng sừng sững - đó chính là Cao Xiêm. Theo các người dân ở Bình Liêu, tại các thôn, bản từ Húc Động, Vô Ngại, Tình Húc, Lục Hồn, Đồng Tâm đến Hoành Mô đều có thể quan sát thấy đỉnh Cao Xiêm. Thế nhưng, số người đã từng đặt chân lên đỉnh núi này thì chưa nhiều. Có lẽ vì vậy mà Cao Xiêm còn khá xa lạ và kỳ bí.

8. Núi cao Ba Lanh

Núi Cao Ba Lanh Bình Liêu

Núi Cao Ba Lanh nổi tiếng gắn với truyền thuyết dân gian về “Bãi đá thần”. Theo người dân nơi đây, khi gõ vào một phiến đá, tạo thành âm thanh cộng hưởng cùng các phiến đá khác như tiếng nói đầy huyền bí của các thần linh… Núi có không khí trong lành, trên đỉnh núi có hai hồ nước tự nhiên diện tích 0,2 – 1ha, có nhiều bãi đá với hình thù khác lạ nằm trong lòng hồ nước và nằm xem kẽ giữa các bãi cỏ và các khu rừng tự nhiên. Núi Cao Ba Lanh là nơi ghi dấu ấn lịch sử của quân và dân các dân tộc huyện Bình Liêu nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc chống giặc phương bắc xâm lược năm 1979.

9. Cửa khẩu Hoành Mô

Cửa khẩu Hoành Mô Bình Liêu, Quảng Ninh

Bên cạnh cột mốc 1317 (2) là Cổng – Nhà kiểm soát liên ngành cửa khẩu Hoành Mô, một trong những cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đến Hoành Mô các bạn có thể kết hợp được thăm quan mốc 1317 (2) nằm bên phía Việt Nam.

10. Đình Lục Nà - nơi tâm linh duy nhất tại Bình Liêu

Đình Lục Nà Bình Liêu, Quảng Ninh

Đình Lục Nà thuộc xã Lục Hồn, đây là ngôi đình duy nhất hiện nay ở huyện Bình Liêu. Đình Lục Nà đã được xây dựng từ cách đây rất lâu đó là vào thời kỳ Hậu Lê. Đình Lục Nà là nơi thờ thần hoàng làng là ông Hoàng Cần, đây là một vị tướng quân, một vị anh hùng dân tộc đã có công lao rất lớn trong cuộc chiến đấu đánh bại giặc phương Bắc đến xâm lăng đất nước ta, bảo vệ non sông bờ cõi và quê hương yêu dấu. Lễ hội Đình Lục Nà khai hội vào 16 tháng Giêng hàng năm.

Xem thêm:

Cẩm nang du lịch miền biên viễn Bình Liêu - Quảng Ninh

Đi du lịch Bình Liêu mùa nào thích hợp?

Cách di chuyển đến Bình Liêu


Halo Tour

Địa chỉ: Số 1, Đông Hồ, Hồng Hải, Tp Hạ Long, Quảng Ninh

Email: halotours22@gmail.com

SĐT: 0902221886 or 02033620829