Hoa Sở - Đánh Thức Vẻ Đẹp Tiềm Ẩn Miền Biên Viễn

Hoa Sở đôi chiều trắng lối quê

Dăng dăng sương sớm bước em về

Tôi đi không biết chiều hay sớm

Chỉ biết chờ em đến sắt se

Cứ mỗi mùa đông qua xuân tới, người ta lại nô nức rủ nhau về thăm Bình Liêu ngắm vẻ đẹp trong trẻo của loài hoa mang tên Sở. Không màu mè chói lóa, không ngào ngạt hương thơm thế nhưng hoa Sở nơi đây lại gây ấn tượng mạnh mẽ đối với bất cứ ai biết tới bởi sự tinh khôi, thuần khiết của mình. Vẻ đẹp còn e ấp, còn dịu dàng nhưng lại níu giữ được những bước chân của du khách chẳng thể rời xa. 

Có một mùa hoa Sở tuyệt đẹp cuối đông

Còn đang vương vấn với những đồi cỏ lau nở trắng xóa khắp một vùng trời. Du khách lại được "chiêu đãi" món ăn tinh thần mới với loài hoa đặc trưng chỉ riêng Bình Liêu mới có - Hoa Sở đang đến mùa rộ. Đây là loài hoa mang trong mình sức hút đặc biệt khó có thể cưỡng lại được.

Hoa Sở bung nở trắng xóa khắp một vùng trời Bình Liêu

Theo một số tài liệu, cây Sở bắt đầu được trồng ở thôn Nặm Tút, xã Lục Hồn từ năm 1940. Đến giai đoạn từ 1980-1993 được trồng nhiều ở các xã khác. Ngoài những rừng Sở mọc tự nhiên, từ nhiều năm nay cây Sở đã được người dân địa phương nhân rộng trên các cánh rừng, trong vườn, bên đường đi. Người trồng ít thì vài chục cây, người nhiều có đến vài héc ta. 

Loài hoa đặc trưng với mùi hương dịu nhẹ khiến bất cứ ai cũng "thầm thương trộm nhớ"

Cứ vào tháng 12 hàng năm, vùng đất Bình Liêu với quang cảnh hoang sơ hùng vỹ cùng núi non trùng điệp. Như được khoác lên mình chiếc áo mới - chiếc áo trắng tinh khôi của hoa Sở.

Nhìn thoáng qua, cây và hoa Sở na ná tựa cây chè tuy nhiên kích thước của chè có phần nhỏ hơn. Bông Sở không nở rộn mà rải rác từ tháng 11 đến tháng 12 Âm lịch. Thời điểm nơi này đón những cơn gió lạnh cùng các cơn mưa phùn mùa đông. Tuy vậy, hoa Sở lại xem đây như điểm tựa để vươn mình khoe sắc.

Nét đẹp tinh khôi với cánh hoa màu trắng ngọc điểm nhụy màu vàng tươi

Những cánh hoa trắng muốt ngọc ngà với điểm nhấn là nhụy vàng tươi. Lại càng làm nổi bật lên vẻ kiêu sa, mỹ miều của mình. Không những vậy, hoa còn có mùi thơm dịu nhẹ, thoang thoảng đi sâu vào lòng người. Một vị khách vừa đến với mùa hoa Sở hào hứng: "Nơi đây thật đẹp, hoa Sở đẹp và cảnh vật cũng vô cùng tuyệt vời. Chắc chắn, tôi sẽ trở lại nơi này."

Hoa Sở in dấu khắp các con đường, từng khu rừng cho tới tận sân nhà

Hoa xuất hiện khắp các cánh rừng, dọc hai biên đường xuống chợ phiên. Hoa trong sân vườn của mỗi nhà,... Sự hiện diện như thể sẽ không bao giờ mất đi được. Sẽ mãi là đặc trưng và là điểm nhấn ấn tượng của vùng đất biên giới này. 

Lễ hội Hoa Sở - Sự kiện văn hóa ngày càng được du khách trông ngóng

le-hoi-hoa-so-binh-lieu

Lễ hội Hoa Sở Bình Liêu được UBND xã Đồng Tâm tổ chức năm 2017

Năm 2015, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu đã lên kế hoạch Tổ chức Lễ Hội Hoa Sở lần đầu tiên. Nhằm quảng bá hình ảnh tuyệt đẹp của loài hoa này cũng như văn hóa, phong tục tập quán của con người nơi đây. Với kết quả thành công ngoài mong đợi. Lễ hội này tiếp tục được tổ chức lần 2 và lần 3 với quy mô ngày càng lớn. Bởi vậy, du khách đến thăm thú Bình Liêu mùa hoa Sở tăng lên vượt trội.

Bên cạnh đó, khi về với Bình Liêu, bạn còn được thăm thú rất nhiều địa danh du lịch nguyên sơ nổi tiếng. Đó chính là Thác Khe Vằn, Núi Cao Xiêm. Cao Ly, dốc Khủng long, các cột mốc biên giới, chợ Phiên Bình Liêu, Bản Sông Mooc,...

thac-khe-van

Thác Khe Vằn là một địa danh du lịch nổi tiếng khác của vùng đất miền biên viễn này

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể di chuyển đến Bình Liêu bằng xe khách. Tuyến Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Cẩm Phả hoặc Móng Cái rồi thuê xe máy, taxi để tiếp tục hành trình. Đối với các bạn thích xê dịch thì đi xe máy là một sự lựa chọn không tồi. Phương tiện này không những giúp bạn được chủ động thời gian. Mà còn dễ dàng ghé thăm được nhiều địa điểm mà mình mong muốn.

Ghé Bình Liêu mùa Hoa Sở - Ăn gì? Ở đâu? 

Nếu bạn đam mê với những món ăn dân giã thì bạn đã chọn đúng địa chỉ rồi đấy. Ghé thăm Bình Liêu, bạn sẽ được thưởng thức đủ đầy hương vị của núi rừng. Như xôi ngũ sắc, bánh Cooc Mò, bánh ngải, măng rừng xào, cá suối, ốc khe,... Với cách chế biến tuy đơn sơ, giản dị nhưng mỗi món ăn lại chất chứa tình cảm nồng thắm của bà con chân chất nơi đây.

Xôi ngũ sắc là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc nơi đây. Xôi được làm từ nếp nương kết hợp với các loại lá khác nhau sẽ cho ra các màu sắc khác nhau.

Ghé thăm Bình Liêu, bạn cũng đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món bánh Cooc Mò này nhé

Hiện tại, dịch vụ du lịch tại đây chưa được khai thác nhiều còn ở mức nguyên sơ. Nên nhà nghỉ, khách sạn tại đây còn khá khan hiếm và mức giá hơi cao. Một vài địa chỉ bỏ túi cho bạn là Nhà nghỉ Bốn mùa, Bình Sơn, Khách sạn Bình Sơn. Homestay Trưởng Ngố, Sống Xanh, Thành Homestay,... Mức giá nhà nghỉ dao động từ 250.000đ - 350.000đ/phòng. Thành Homestay sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá với giá chỉ từ 30 - 60.000đ cho một đêm lưu trú.

Bình Liêu - Cái tên hot rần rần mỗi mùa đông sang chắc chắn sẽ làm bạn thổn thức khi ghé thăm. Hãy xách balo lên và cùng Halo Tour khám phá luôn nào!

   Xem thêm: Di chuyển đến Bình Liêu bằng cách nào?


Halo Tour

Địa chỉ: Số 1, Đông Hồ, Hồng Hải, Tp Hạ Long, Quảng Ninh

Email: halotours22@gmail.com

SĐT: 0902221886 or 02033620829