Bình Liêu Mùa Lạnh...

Khác với tình trạng ngủ đông của nhiều nơi, mỗi dịp đông về, vùng cao biên giới Bình Liêu lại nhộn nhịp, trở thành điểm đến vô cùng hấp dẫn du khách. Du lịch mùa lạnh về Bình Liêu có nhiều lựa chọn và cả những địa điểm, trải nghiệm mới.

Đặt chân tới Bình Liêu mùa đông chắc hẳn bạn sẽ có những cảm nhận khác biệt so với ở dưới xuôi. Đông về, những ngày thu nắng ấm, có gió heo may nhanh chóng nhường chỗ cho những ngày sương mờ giăng kín, mờ ảo trên những ngọn cây, nóc nhà...

Trên phố, bà con dân tộc Dao, Tày trong trang phục sặc sỡ nhộn nhịp xuống chợ huyện. Có lẽ những hình ảnh ban đầu đó cũng tạo ra sự khác biệt, thu hút du khách chú ý.

cỏ lau bình liêu

Đường tuần tra với hoa lau nở trắng phía Tây Bình Liêu là một trong những điểm đến được du khách yêu thích.

Không chỉ thế, gần đây Bình Liêu thành địa điểm được du khách “săn đón" nhất, nơi phượt thủ trẻ cất công tìm điểm “check in” hoàn hảo ở thiên đường hoa lau hoặc rừng sở trắng muốt. Chẳng thua kém những cung đường phượt Tây Bắc, Bình Liêu gây “nhớ thương” bởi cánh đồng cỏ lau trắng nở rộ trên “sống lưng khủng long” hoặc thiên đường cỏ lau trên đường biên giới đầy thơ mộng. Bởi chỉ chừng 20-30 phút đi xe máy hoặc ô tô từ xã Lục Hồn, bạn đã đặt chân tới đường tuần tra biên giới cao 700m ở phía Tây Bình Liêu.

Bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh hùng vĩ, bạt ngàn đồi núi, mà còn bất ngờ khi thấy thấp thoáng đâu đó có một Bình Liêu thật mỏng manh, dịu dàng với ngàn lau nở rộ, biến thành sóng theo từng cơn gió. Hoặc bạn có thể ngược về thăm những rừng sở hoa trắng ngút ngàn ở xã Đồng Tâm hoặc ven suối, kề ruộng bậc thang ngay trên đường phượt.

Thế nhưng nay, Bình Liêu không chỉ hút khách bởi thiên đường lau, hoa sở mà hiện tại còn có thêm nhiều điểm trải nghiệm thật thú vị. Nếu du khách đặt chân tới Bình Liêu đúng dịp cuối tuần, bạn sẽ được trải nghiệm một không gian chợ phiên đặc trưng của bà con các dân tộc vùng cao.

Chợ phiên dịp cuối năm cận Tết lại càng nhộn nhịp và đa sắc màu. Đây là không gian mà du khách có thể tìm hiểu mọi tập quán sinh hoạt, những nét văn hóa và ẩm thực bình dị mà đậm chất “Bình Liêu” nhất.chợ phiên bình liêu

Chợ phiên Bình Liêu rực rỡ sắc màu, nhộn nhịp dịp cuối năm.

Không chỉ rực rỡ sắc màu trang phục bà con dân tộc Dao, Sán Chỉ, du khách sẽ thấy một không khí chợ quê xưa thực sự: Chợ phiên cuối tuần họp ngay Chợ trung tâm Bình Liêu. Những mặt hàng có nhiều nhất ở chợ chính là các loại nông, lâm sản được bà con nuôi trồng và khai thác từ rừng mang về bán.

Cận Tết, bạn còn có thể mua được gạo ngon, lá dong rừng về gói bánh chưng; mua được các loại quả rừng lạ, các loại bánh của bà con dân tộc như: bánh ngải, tài lồng ệp... để thưởng thức hoặc làm quà cho bạn bè, người thân. Điều thú vị là hàng ở chợ đều được bán với giá thật mà không cần trả giá.

Một điểm mới thú vị là du khách có thể ghé vườn cam bản nằm ở thôn Nà Sa, Hoành Mô, cách cửa khẩu Hoành Mô chừng 2km; thăm vườn hoa Cao Sơn lưng chừng núi để xem bà con dân bản chuẩn bị cho vụ hoa Tết.

Từ các điểm tham quan đó, bạn cũng có thể toả ra thăm các bản làng cổ kính với ngôi làng, bản đẹp như bản Đồng Thanh, bản Cao Thắng, bản Nà Nhái, Sông Moóc… tìm hiểu hoặc bấm những bức ảnh đẹp, tự nhiên nhất về cuộc sống của đồng bào dân tộc Dao, Tày, Hoa, Sán Chỉ... Và đừng quên thưởng thức những món ăn tuyệt ngon để làm chuyến đi thêm trọn vẹn như: ngan đen, cá suối, cơm mới, phở xào...đường đóng băng ở Bình liêu

Vào ngày trời lạnh, nhiệt độ xuống thấp, bạn có thể chứng kiến băng giá trên những điểm cao ở vùng núi Bình Liêu. (ảnh: Dương Vi)

Đến Bình Liêu vào những ngày đông lạnh, nếu có duyên đôi khi du khách còn có thể ngắm băng giá ở các khu vực cao như núi Cao Ly, các cột mốc ở độ cao từ 1.000m so với mực nước biển như: 1327,  1300, 1302, 1305... để cảm giác như đang ở giữa miền ôn đới xa xôi nào đó.

Kinh nghiệm “bỏ túi” dành cho những tín đồ yêu du lịch, muốn khám phá Bình Liêu vào mùa đông, đó chính là bạn hãy chuẩn bị cho mình trang phục ấm áp, gọn gàng, đặc biệt đừng quên găng tay, mũ và cả những đôi giày chống trơn, trượt nữa nhé.

______________________

Xem thêm

Bí Kíp để Có Chuyến Leo Núi Hoàn Hảo Vào Mùa đông