Hướng Dẫn đi đền An Sinh Quảng Ninh Cầu Công Danh, Tài Lộc

Đến với vùng đất Đồng Triều, bất cứ du khách nào cũng nên một lần đặt chân đến ngôi đền cổ linh thiêng đền An Sinh Quảng Ninh. Ngôi đền này là một trong những công trình thờ cúng linh thiêng để cầu công danh, đặc biệt thích hợp dành cho các sĩ tử

________________________________

1. Đền An Sinh Quảng Ninh có gì hấp dẫn?

Ở Việt Nam, chỉ có một số ít đến chùa có tuổi thọ lớn như vậy. Ngôi đền này nằm trên vùng đất địa linh nhân kiệt của thôn Trại Lộc. Ngôi đền này có vinh dự lưu giữ hồn cốt của các vị vua đời nhà Trần. Nơi đây cũng là một trong những ngôi đền linh thiêng được người dân khắp cả nước biết đến.

Là ngôi đền độc đáo với niên đại hình thành hơn 600 năm tuổi: Vào những năm trước đây, chính quyền địa phương và các nhà khảo cổ học đã tiến hành khai quật và tìm thấy ở đây rất nhiều những di tích, hiện vật, kiến trúc cổ xưa còn sót lại. Những hiện vật thu được có thể kể đến như những mảnh ngói, gạch có hình hoa văn đặc trưng của văn hóa thời Trần. Đặc biệt hơn cả, trong những hiện vật tìm thấy có một ngôi tượng phật hình phượng làm bằng đồng.

Bia đá cổ tại đền An Sinh chứng minh tuổi tác của đền ahalong.com
Bia đá cổ tại đền An Sinh chứng minh tuổi tác của đền

Đền có kiến trúc độc đáo, đặc trưng: Ngôi đền An Sinh do được xây dựng từ thời Trần, vì thế lối kiến trúc nơi đây vẫn còn lưu giữ lại được một chút và xen lẫn kiến trúc thời Nguyễn. Lý do bị ảnh hưởng bởi kiến trúc của triều Nguyễn là vì qua thời gian, đền bị tác động nên đã được trùng tu lại vào thời nhà Nguyễn. Hiện nay, ngôi đền vẫn giữ được nét cổ kính nhưng cũng có nhiều chỗ được sửa chữa khang trang lại để bảo tồn được lâu hơn. 

Qua nhiều lần tu sửa nhiều nhưng đền An Sinh vẫn giữ được nét cổ kính, linh thiêng ahalong.com
Qua nhiều lần tu sửa nhiều nhưng đền An Sinh vẫn giữ được nét cổ kính, linh thiêng

Là ngôi đền vô cùng linh thiêngNgười dân nơi đây hầu hết ai cũng được kể lại câu chuyện của ngôi đền linh thiêng này. Những du khách đến đây cũng sẽ bị thu hút bởi câu chuyện kỳ bí mà chỉ có tại Đền An Sinh.

Chuyện kể rằng, vào những năm 80 của thập kỷ trước, ngôi đền vẫn chưa được nhiều người biết đến, xung quanh có những phiến đá và cây cổ thụ mọc um tùm. Trên những gò cao được đặt những phiến đá thờ các vị anh hùng có công với đất nước thời trước đó.

Những cây nhãn cổ thụ linh thiêng, cổ kính hai bên lối vào đền ahalong.com
Những cây nhãn cổ thụ linh thiêng, cổ kính hai bên lối vào đền

Khi đây, vị hiệu trưởng của một trường tiểu học muốn xây trường nên đã chặt cây, san bằng những mô đất và hạ những bia đá xuống. Trong vùng có anh chàng thấy những phiến đá đẹp, láng mịn mới lấy về để nung ra làm vôi, một số người khác thì đập ra làm bậc cầu ao.

Không lâu sau, anh chàng kia mắc bệnh lạ bị liệt phải nằm bất động trên giường. Những người trong làng thì liên tiếp gặp những điều không may. Thấy vậy, những tấm bia đá được người dân trong làng rước lại trở về đền và từ ấy thờ cúng. Câu chuyện linh thiêng này đã được lưu truyền đến tận ngày nay.

2. Thời điểm lý tưởng để thăm quan đền An Sinh Quảng Ninh

Ở Việt Nam, vào những ngày đầu năm mới là thời điểm thích hợp nhất để đi lễ đền chùa, cầu may mắn, sức khỏe, tài lộc cho cả năm. Đền An Sinh cũng không ngoại lệ. Ở đây, cứ những ngày đầu năm mới, ngay cả đêm giao thừa đền An Sinh vẫn mở cửa để cho người dân thành tâm bái phật cầu nguyện.

Đêm giao thừa đa số chỉ có người dân bản địa đến thắp hương bái lễ. Còn từ ngày mùng 1 trở ra mới có đông hơn du khách ở nhiều nơi. Khoảng thời gian đầu năm, tháng giêng thích hợp nhất cho phật tử khi muốn lễ phật.

Tuy nhiên, lễ hội đền An Sinh mở ra mới là thời điểm thu hút khách du lịch nhất. Vào ngày 20 tháng 8 âm lịch, người dân bản địa và du khách từ khắp nơi đổ về để thưởng thức và tận hưởng không khí lễ hội đặc biệt, chỉ có ở đền An Sinh.

Lễ hội đền An Sinh độc đáo, trang trọng, linh thiêng ahalong.com
Lễ hội đền An Sinh độc đáo, trang trọng, linh thiêng

Được lưu giữ và bảo tồn đến tận ngày nay, lễ hội được chính quyền và người dân bản địa tổ chức hàng năm để tưởng nhớ những vị vua, tướng thời Trần có công với đất nước. Trong không khí trang trọng, thành kính, linh liêng khiến bất kỳ du khách nào cũng cảm thấy tự hào và hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Đi kèm với phần diễn xướng còn có các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Sau đó là những trò chơi dân gian như đập niêu đất, kéo co, … thể hiện được nét độc đáo chỉ có ở Việt Nam.

Các trò chơi dân gian được tổ chức trong lễ hội đền An Sinh ahalong.com
Các trò chơi dân gian được tổ chức trong lễ hội đền An Sinh

Lễ hội đền An Sinh diễn ra trong 3 ngày, thời gian này thời tiết mát mẻ, du khách có thể mặc những bộ trang phục tiện lợi. Nhưng cũng cần lưu ý, với những nơi linh thiêng như đền chùa tuyệt đối không nên ăn mặc phản cảm làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục nơi đây. Cũng nên mang theo hành trang gọn nhẹ để tiện cho việc thăm quan và tham gia các trò chơi.

3. Đền An Sinh ở đâu? Di chuyển đến đền như thế nào?

  • Địa chỉ:
  • Nhận chỉ đường đến đền An Sinh 

Nếu bạn di chuyển bằng xe khách, hoặc đi theo đoàn thì chi phí xe khách cho 1 người sẽ khoảng từ 60.000vnđ đến 70.000vnđ với những xe chất lượng trung bình và từ 300.000 vnđ đến 350.000 vnđ với xe limo hạng sang.. 

Xe khách sẽ đưa du khách từ Hà Nội di chuyển đến thị xã Đông Triều, Quảng Ninh. Từ đây, với những gia đình 5 hoặc 6 người có thể thuê taxi đi khoảng 8 km là sẽ đến được đền. Khách đi theo đoàn thì việc thuê trọn gói xe du lịch sẽ tiết kiệm hơn với lộ trình di chuyển khoảng gần 100 km. 

Gợi ý hữu ích giúp bạn chọn được cung đường và xe nhanh nhất, giá rẻ nhất là tra cứu trực tiếp tại Vexere.com. Đừng bỏ qua mẹo hay này nhé!

Còn với những du khách đi tự túc thì bạn có thể chọn xe máy nếu ở gần hoặc xe riêng gia đình. Đường đi đến đền rất thuận lợi, đường bê tông rộng 9m cùng với bãi để xe lớn giúp bạn yên tâm hơn cho chuyến đi của mình. Chi phí gửi xe ở đây chỉ 15.000đ/xe máy và 30.000đ đến 50.000đ cho xe khách từng loại.

Đường đi từ Hà Nội đến đền An Sinh ahalong.com
Đường đi từ Hà Nội đến đền An Sinh

4. Đến đền An Sinh nên cầu gì? Sắm lễ như thế nào?

Đền An Sinh Đông Triều nổi tiếng là nơi du khách đến để cầu đường công danh, tài lộc. Do người dân nơi đây truyền nhau rằng, những người trước khi thi khoa cử sẽ đến đây, cầu mong các vị vua, tướng ở đây phù hộ cho may mắn, tinh thần thông đạt, thăng quan tiến chức. Vì thế, những người dân có con em chuẩn bị tham gia các kỳ thi quan trọng cũng đến đây thành tâm lễ bái, mong muốn công danh, thuận lợi cho con em mình.

Đền An Sinh nổi tiếng là nơi du khách đến để cầu đường công danh, tài lộc. ahalong.com
Đền An Sinh nổi tiếng là nơi du khách đến để cầu đường công danh, tài lộc.

Việc chuẩn bị lễ khi đến đền cũng nên quan tâm. Chuẩn bị lễ cũng không cần quá cầu kỳ, mâm lễ dâng lên tại đền An Sinh có thể là hương hoa, một chút bánh kẹo, hay mâm ngũ quả. Nên lưu ý thêm, không nên đổi tiền lẻ đặt ở các ban thờ, việc này ảnh hưởng không tốt đến mỹ quan cũng như ngôi đền. Nếu có lòng, hãy để chúng vào trong hòm công đức.

Sắm lễ hương hoa thành tâm khi đến đền ahalong.com
Sắm lễ hương hoa thành tâm khi đến đền

5. Hướng dẫn thăm quan đền An Sinh

Đền có kết cấu hình chữ ngũ. Du khách đến đây trước tiên cần đến và thắp hương cầu khấn tại khu Bái Đường. Sau đó, sang đến khu Trung Đường, nơi đây có ban thờ Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn. Ngoài tượng của ngài bằng đồng thì còn một số đồ tế khí,…

Đền An Sinh có kết cấu hình chữ ngũ. ahalong.com
Đền An Sinh có kết cấu hình chữ ngũ.

Sau đó tiến đến khu Hậu Cung, Nơi này thờ 8 vị vua thời nhà Trần. Sau khi đi hết bên trong đền, du khách thăm quan tiếp khu nhà tả, hữu. Một bên thờ chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khu hậu cung tờ các vị vua nhà Trần ahalong.com
Khu hậu cung tờ các vị vua nhà Trần

Bên còn lại là nơi để trưng bày các hiện vật còn sót lại thời Trần cũng như hiện vật tìm thấy khi khai quật khảo cổ tại nơi đây. Tại khu trưng bày, do có nhiều đồ cổ quý hiếm, du khách nên cẩn thận, đi lại nhẹ nhàng để tránh hỏng hiện vật. 

Khu trưng bày hiện vật từ các thời trước còn sót lại ahalong.com
Khu trưng bày hiện vật từ các thời trước còn sót lại

Sau khi thăm quan hết những khu chính, đừng bỏ qua khuôn viên rộng của đền, khuôn viên có cây cối bao phủ làm tăng thêm vẻ cổ kính, trang nghiêm của nơi này.

6. Tour du lịch tâm linh đền An Sinh

Với những du khách muốn trải nghiệm khám phá đền theo các tour du lịch có thể  tham khảo thêm những tour dưới đây. Đây đều là những tour tâm linh khám phá đền An Sinh hấp dẫn cho du khách khai xuân và dịp lễ hội đền An Sinh vào tháng 8 âm lịch.

Tour du lịchThông tin tour
Tour Am Ngọa Vân – Đền An Sinh – Quỳnh Lâm An Nam Tứ Đại Khí 
  • Mức giá tham khảo: 690.000 vnđ
  • Khởi hành: Hà Nội
  • Đơn vị tổ chức: Du lịch Sen Vàng

Xem chi tiết!

Tour du lịch Chùa Ba Vàng – đền An Sinh – Quỳnh Lâm – Đền thờ Chu Văn An
  • Mức giá tham khảo: 450.000 vnđ
  • Khởi hành: Quảng Ninh
  • Đơn vị tổ chức: HaloTours 

Xem chi tiết!

Tour đền An Sinh – Thái Miếu nhà Trần – Am Ngọa Vân
  • Mức giá tham khảo: 269.000 vnđ
  • Khởi hành: Hải phòng
  • Đơn vị tổ chức: HaloTours

Xem chi tiết!

7. Lưu ý cho du khách khi thăm quan đền An Sinh

  • Như mọi địa danh tâm linh, du khách đến đây cần ăn mặc trang phục kín đáo, hợp với thuần phong mỹ tục nơi đền chùa.
  • Việc chuẩn bị lễ không nên quá cầu kỳ, tốn kém.
  • Bạn cũng sẽ không phải mất vé khi vào đền, vì vậy, khi có hành vi thu phí trái phép bạn cần báo ngay cho ban quản lý khu đền để xử lý.
  • Xung quanh đền, bạn có thể tìm thấy một số sản vật đặc trưng của Quảng Ninh, du khách có thể mua những thứ này về làm quà cho người thân, gia đình.

Đền An Sinh Đông Triều Quảng Ninh luôn là nơi tuyệt vời để du khách khám phá, tìm về lịch sử, nguồn cội. Với những kinh nghiệm trên mong rằng sẽ giúp bạn có được chuyên đi thú vị nhất.

Comment bên dưới mọi thắc mắc hoặc góp ý cho chúng tôi nhé!

______________

2021