Ghé Thăm Bình Liêu - Bạn đừng Quên Thưởng Những Món ăn đặc Biệt Này

Ahalong - Là vùng đất biên giới phía Đông bắc của tỉnh Quảng Ninh, Bình Liêu không còn mang dư vị mặn mòi của biển cả mà thay vào đó là hình ảnh núi non hùng vỹ trùng trùng điệp điệp. Nơi mà ai dù chỉ một lần ghé thăm cũng không thể nào quên về một mùa hoa cỏ lau, hoa sở trắng muốt cả một vùng trời, về người dân tộc bản địa thật thà, chân chất. Và đặc biệt là những món ăn tuy dân giã nhưng đi sâu vào lòng người. Đến với Bình Liêu, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức những món ăn đặc biệt dưới đây nhé!

Khi nói về vùng đất Bình Liêu, chắc hẳn trong tâm thức mỗi người sẽ nhớ về quang cảnh nguyên sơ mà mộc mạc nơi đây. Cách thành phố Hạ Long khoảng 110km về phía Đông Bắc, Bình Liêu trải dài theo con sông Tiên Yên với quỹ đất  47.510ha. Đồng bào dân tộc nơi đây bao gồm Tày, Dao, Sán Chỉ, Kinh và Hoa. Mỗi dân tộc lại mang những dấu ấn khác nhau về văn hóa, phong tục tập quán. Tuy nhiên, điểm chung lớn nhất chính là nền ẩm thực dân giã, tận dụng những món quà từ thiên nhiên, núi rừng ban tặng để chế biến thành thức đặc sản hiếm nơi nào thấy.

Cà sáy 

Cà sáy chính là loài được lai tạo giữa ngan với vịt, do đó chúng mang gần như trọn bộ những ưu điểm của 2 loài này. Thịt Cà sáy vừa chắc vừa đậm vị lại ngọt nên có thể chế biến thành nhiều món như: nướng, hấp lá chanh, nấu cháo,... Thứ nước chấm món này cũng vô cùng đượm vị khi hòa quyện giữa vị mặn mòi của nước mắm Cái Rồng, Vạn Yên cùng hương cay dịu của gừng Tiên Yên và sự nồng ngậy của xá xị Quảng Tây. Tất cả hình thành nên món ngon tuyệt hảo nhất chỉ Bình Liêu mới có.

ca-say-tien-yen

Cà sáy nướng - Món ngon trứ danh của Bình Liêu
ca-say-tien-yen

Xôi ngũ sắc 

Xôi ngũ sắc hay xôi màu thường bao gồm màu tím, xanh non, vàng, đỏ và trắng. Nguyên liệu chính là gạo nếp nương được người dân canh tác trên những triền đồi. Sau khi thu hoạch được thành phẩm sẽ đem ngâm cho mềm rồi xôi bằng nồi gỗ sẽ được xôi trắng. Để có màu vàng,  người dân sử dụng quả dành dành mang giã nhỏ lọc lấy nước để ngâm gaooj trong 2 - 3 giờ rồi mới tiến hành xôi. Màu tím là do lá khảu đen sau khi giã nhỏ cũng đem ngâm và làm tương tự như màu vàng. Để có màu đỏ thì dùng cây cơm lông và lá màu xanh được trộn với lá gừng khi xôi chín và nguội. Món xôi ngũ sắc thường được chế biến vào dịp Tết thanh minh.  

xoi-bay-mau

Xôi ngũ sắc được người dân bản địa tận dụng gam màu tự nhiên của các loại cây lá núi rừng

Cá chua Pa-ban

Cá Pa-ban hay còn gọi là cá trôi suối là loại cá khá phổ biến ở Bình Liêu, tập trung nhiều hơn cả ở các con suối thuộc xã Lục Hồn và Húc Động. Do có vị ngọt thanh mà lại vừa thơm vừa dai, săn chắc nên có thể chế biến thành nhiều món như rán, nướng, nấu măng,... Đặc biệt nhất phải kể tới chính là món cá chua - hương vị gây nức lòng  bất cứ thực khách nào biết tới. Cá chua được làm từ các nguyên liệu chính là cá trôi suối, cơm nguội, muối và lá ổi. 

ca-chua-pa-ban

Món ăn dân giã cá chua Pa-ban sẽ làm xiêu lòng thực khách bởi hương vị đậm đà 

Sau khi sơ chế sạch mình cá, từng miếng sẽ được sát với muối sau đó đem trộn với cơm nguội rồi xếp vào lọ đậy kín. Đặc biệt, bình cá sẽ được úp ngược xuống để nước được róc, tránh bị nhão. Món này thường được ăn kèm với lá lốt và mắm ớt để dậy vị một cách tuyệt đối. Với hương vị đậm đà có một không hai, cá chua cũng chính là món ăn được người dân mang ra tiếp đãi khi có khách ghé thăm.

Xem thêm: Những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Bình Liêu

Phở xào

Nói đến phở xào, ta hình dung ngay đến món ăn quá đỗi quen thuộc của Nam Định và Thủ đô Hà Nội. Vậy tại sao, Phở xào Bình Liêu lại xếp trong danh sách món ngon trứ danh này? Bởi vì nguyên liệu và cách chế biến của người dân nơi đây hoàn toàn khác biệt. Bạn sẽ được thưởng thức một màu sắc mới đậm đà hơn và chắc chắn khó quên hơn.

pho-xao-binh-lieu

Nếm một gắp phở xào Tiên Yên - bạn sẽ không ngừng phải suýt xoa đấy!

pho-xao-binh-lieu

Phở tại đây được người dân làm thủ công bằng tay từ lúc cấy trồng trên ruộng mang về ngâm cho nở rồi xay xát bằng tay thành dạng sệt lỏng. Tiếp theo, chưng trên bếp thành các miếng phở to và mỏng. Người chế biến sẽ gập lại rồi cắt thành những đoạn vừa ăn. Đem xào cùng hành tỏi, thịt lợn, xì dầu và rau thơm khi thấy mùi thơm thoang thoảng và phở ngả sang màu vàng đậm là được. Không nếm thử món ăn đặc biệt này, bạn sẽ hối hận đấy nhé!

Bánh Cooc Mò

Có chóp nhọn gần giống với sừng của con bò nên bánh Cooc Mò còn có tên gọi khác là Bánh sừng bò. Nguyên liệu chính của bánh là gạo nếp, nhân là thịt lợn cùng lá cơm lông và lá chít để gói. Gạo được ngâm cho nở mềm cùng nước tro đến khi ngả sang màu vàng đem vớt ra. Nhân là sự kết hợp của thịt lợn ba chỉ thái miếng ướp cùng chút gia vị và lá cơm loonh xay nhuyễn giúp dậy lên vị ngọt bùi béo và ngậy của bánh. Công đoạn gói được xem là ảnh hưởng đến 80% độ ngon của bánh.

banh-cooc-mo

Bánh Cooc Mò có hình dáng chóp nhọn gần giống với sừng của con bò

banh-cooc-mo

Gói vừa phải nhẹ tay vừa nhanh tay để bánh có độ chín tới khi luộc, không bị nhão cũng không bị sượng. Ghé thăm Bình Liêu, bạn đừng quên thưởng thức món ăn đặc biệt này và mang chúng về làm món quà đặc biệt của miền sơn cước.

Dạo một vòng Bình Liêu, bạn đã thấy choáng ngợp với văn hóa ẩm thực nơi đây chưa? Không chỉ có 5 thứ đặc sản chúng tôi đã nêu ở phần trên đâu. Vùng đất nơi biên giới còn sở hữu rất nhiều món ăn dân giã đáng để bạn khám phá đấy. Cùng Halo Tour xác balo lên và thưởng thức luôn nào!

Tìm hiểu thêm: Di chuyển đến Bình Liêu bằng cách nào?


Halo Tour

Địa chỉ: Số 1, Đông Hồ, Hồng Hải, Tp Hạ Long, Quảng Ninh

Email: halotours22@gmail.com

SĐT: 0902221886 or 02033620829