Sức Hút Từ Du Lịch Cộng đồng Tại Quảng Ninh

Song song với việc phát triển các dịch vụ du lịch hiện đại, sang trọng, đẳng cấp, Quảng Ninh cũng đang tạo sức hút đặc biệt đối với du khách bởi các khu du lịch cộng đồng với những sản phẩm du lịch mới mẻ, độc đáo, in đậm dấu ấn bản địa.

Độc đáo Kỳ Thượng

Nếu muốn tạm lánh những ồn ào, khói bụi thành phố, gác lại chút bộn bề, lo âu của cuộc sống thường nhật để hòa mình với thiên nhiên trong lành của núi rừng thì Khu du lịch cộng đồng Kỳ Thượng - Am Váp Farm (thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng) là một địa chỉ phù hợp dành cho bạn. Chỉ sau khoảng 2 giờ đồng hồ chạy xe từ trung tâm TP Hạ Long, Kỳ Thượng - Am Váp Farm đón chúng tôi bằng những sắc hoa tươi tắn của núi rừng trong nắng mới đầu hè, bằng nụ cười nồng hậu của những cô gái Dao trong trang phục truyền thống rực rỡ sắc màu.

Khu du lịch sinh thái Kỳ Thượng

Ngôi nhà cộng đồng bằng gỗ được thiết kế cách điệu từ kiến trúc nhà sàn tạo điểm nhấn cho Khu du lịch cộng đồng Kỳ Thượng - Am Váp Farm.

Nổi bật nhất Am Váp Farm chính là ngôi nhà cộng đồng bằng gỗ được thiết kế cách điệu từ kiến trúc nhà sàn, nơi các bà, các chị đang say sưa thêu thổ cẩm. Những người phụ nữ Dao vốn chỉ quen đi rừng, lên nương, thêu thùa, nay trở thành những hướng dẫn viên thực thụ của bản làng. Mỗi mái nhà, con suối, cây rừng đều được các chị giới thiệu tỉ mỉ, chân thật. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi lạc vào khu rừng trúc xanh mướt tựa trong truyện cổ tích; nghe các già làng kể chuyện về cây giổi 100 năm tuổi, về những phong tục, văn hóa độc đáo của người Dao; cảm nhận dòng nước suối mát lạnh khi tự tay được bắt cá, mò ốc khe và hoàn toàn thư giãn sảng khoái khi được ngâm đôi chân trần trong bài thuốc lá của đồng bào.

Du khách được xem các bà, các chị người Dao thêu trang phục truyền thống...

Chị Nguyễn Thị Huệ (du khách Hải Phòng) chia sẻ: Kỳ Thượng - Am Váp Farm thật sự là một điểm nhấn du lịch thú vị giữa lòng thành phố biển Hạ Long. Trẻ con hay người lớn đều hào hứng, thích thú với những trải nghiệm, khám phá thiên nhiên gần gũi cùng người dân bản địa. Không khí trong lành, khoáng đạt, sự chân thành, mộc mạc của đồng bào, nét bình dị, dân dã của ẩm thực với gà bản, măng rừng, gạo nếp nương… do chính bà con nuôi trồng, chẳng cần chế biến cầu kỳ mà mùi vị thơm ngon vô cùng.

Và thưởng thức những món ăn dân dã từ nông sản địa phương do bà con tự nuôi trồng, chế biến.

Một ngày vui chơi khép lại khi đống củi giữa sân được nhóm lên bập bùng nồng đượm mùi hương của ngô, khoai nướng. Không gian tĩnh mịch, yên ả của núi rừng như bị xua tan bởi tiếng hát, điệu nhảy rộn ràng của du khách cùng bà con dân bản, khiến ai cũng cảm thấy bình yên, luyến lưu, thân thuộc đến lạ thường.

Phiêu du Bình Liêu

Những ngày cuối tháng 4/2023, khi những khóm hoa trẩu trắng tinh khôi khoe sắc cũng là lúc khắp các bản làng ở Bình Liêu bừng lên màu sắc rực rỡ của trang phục truyền thống các bà, các chị, các em náo nức đi trảy hội. Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Bình Liêu năm 2023 (29/4-22/5) gắn với Hội Soóng Cọ của dân tộc Sán Chỉ (xã Húc Động) và Ngày hội kiêng gió của đồng bào Dao Thanh Phán (xã Đồng Văn) diễn ra đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 không chỉ là ngày hội của bà con nơi đây, mà còn là cơ hội để du khách trải nghiệm, khám phá thiên nhiên, văn hóa của mảnh đất biên giới vùng Đông Bắc.

Đến Bình Liêu vào mùa hè là dịp thích hợp để du khách được thỏa thích tắm trong làn nước trong vắt, mát lành của thác Khe Vằn...

Đến với những lễ hội truyền thống, hòa mình vào miền văn hóa rực rỡ sắc màu của đồng bào Tày, Dao, Sán Chỉ ở Bình Liêu, bạn đừng quên trải nghiệm cùng bà con với các trò chơi dân gian như ném còn, đẩy gậy, bắn nỏ…; thưởng thức các món ăn độc đáo của đồng bào như bánh cốc mò, xôi ngũ sắc, khau nhục… và lắng nghe làn điệu then, soóng cọ du dương, ngọt ngào đắm say ngân vang bên suối như níu chân người ở lại.

Sau nhiều dịp lỡ hẹn, anh Nguyễn Văn Thu (du khách Bắc Giang) đã có những trải nghiệm đáng nhớ ở Bình Liêu dịp này. Bước chân của một tín đồ ưa xê dịch, thích khám phá đưa anh đến với Homestay A Dào (bản Phạt Chỉ, xã Đồng Văn).

Anh Thu chia sẻ: Bình Liêu đẹp bình yên, thơ mộng quá. Ở Homestay A Dào sáng sớm chỉ bước chân ra khỏi cửa phòng là dường như đã có thể chạm vào mây, hít căng lồng ngực không khí trong lành, mát rượi. Cùng ăn, cùng ở với bà con dân tộc nơi đây là trải nghiệm vô cùng khác biệt. Hành trình du lịch của tôi vẫn còn cái hẹn với “Sống lưng khủng long”, tắm thác Khe Vằn và xem những cô gái Sán Chỉ mặc váy đá bóng.

Xem các cô gái Sán Chỉ mặc váy đá bóng tại Hội Soóng Cọ.

Bình Liêu đẹp bình dị, hoang sơ, thấm đẫm một màu phiêu du bồng bềnh. Song đâu chỉ là sắc mây, sắc núi xanh bát ngát in bóng trên các cung đường tuần tra biên giới, qua dốc qua đèo, bản làng, ruộng lúa…, mà đó còn là hành trình tìm về với lịch sử dân tộc, thỏa mơ ước được một lần chạm tay vào từng cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc, để trái tim rung lên những nhịp đập tự hào về dải đất hình chữ S thân thương.

Hoàng hôn dần buông xuống, xen lẫn giữa cảnh sắc kỳ vĩ của núi rừng là những nếp nhà trình tường yên bình, những mái ngói âm dương cổ kính bảng lảng làn khói lam chiều, leng keng tiếng lục lạc của đàn trâu thủng thẳng về nhà. Tất cả hòa quyện nhẹ nhàng, lãng du, yên ả. Chỉ vậy thôi cũng đủ để khiến mỗi người thấy nhớ, thấy yêu hơn mảnh đất nơi biên cương.

Thưởng thức các mon ăn truyền thống của đồng bào. 

Bình yên Cô Tô

Ăn nghỉ tại nhà dân, buổi tối có thể cùng tham gia các hoạt động đánh lưới, soi ốc hay câu mực đêm là những nét đặc sắc thú vị của du lịch cộng đồng ở Cô Tô. Không chỉ có nắng, gió, cát trắng, biển xanh, mà sẽ luôn có những gia chủ đáng mến đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến du lịch, tư vấn cho bạn về những điểm đến vui chơi thú vị nhất tại Cô Tô.

Du lịch cộng đồng ở Cô Tô không thể không nhắc đến Làng homestay thôn Hồng Hải (xã Đồng Tiến) với gần 30 hộ kinh doanh dịch vụ homestay. Đó là những căn nhà được thiết kế giản dị, thoáng mát, gần gũi với tự nhiên, mang đến cho bạn cảm giác thư giãn, yên bình và một không gian văn hóa đậm chất biển, vị biển và hương biển.

Du khách luôn đánh giá cao sự quan tâm, nhiệt tình của chủ homestay Anh Kiệt. (ảnh: fb homestay Anh Kiệt)

Sự thân thiên, nhiệt tình của các chủ homestay Cô Tô là điểm thu hút du khách. Ảnh: Facebook homestay Anh Kiệt

“Sáng thức dậy cùng bình minh, dạo biển, chiều ngắm hoàng hôn nhuộm tím đất trời, tắm biển và đến tối cùng nhau đi câu mực, thử sức với công việc như một người dân đảo thực thụ. Chẳng còn khoảng cách giữa chủ và khách, chúng tôi như những người bạn lâu ngày đến thăm được người dân đảo đón tiếp nồng hậu, chân tình. Những điều tưởng chừng đơn giản ấy nhưng lại không dễ kiếm tìm ở cuộc sống thành thị, khiến Cô Tô đáng yêu hơn trong lòng mỗi vị khách dù là lần đầu gặp gỡ” - Chị Nguyễn Phương Linh (du khách Phú Thọ) chia sẻ.

Sáng sớm cũng là lúc rộn ràng nhất trên biển khi tàu lớn, tàu nhỏ tấp nập về với những rổ hải sản đầy tươi roi rói, để du khách có thể trực tiếp đến chợ mua hải sản về thưởng thức. Đặc biệt, các homestay ở Hồng Hải nổi tiếng với những đầu bếp gia đình khéo tay, thân thiện luôn sẵn sàng cùng khách nấu ăn, chia sẻ về cuộc sống của ngư dân, về nghề chài lưới, hơn cả là sự gắn bó, tình yêu với biển, coi biển là nhà và ước mong gìn giữ vẻ đẹp tự nhiên, môi trường của đảo ngọc thân yêu….

Bãi Ngọc Trai (xã Thanh Lân), một trong những điểm có nhiều san hô, nước trong xanh để trải nghiệm lặn biển.

Bãi Ngọc Trai (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô), một trong những điểm có nhiều san hô, nước trong xanh để trải nghiệm lặn biển. Ảnh: Tạ Quân

Cô Tô bình yên và êm đềm như thế. Mọi thứ đều giản dị, tự nhiên như hương biển nồng nàn, gió biển mát rượi, vị hải sản ngọt lành và nụ cười thân thiện, mến khách của người dân đảo. Hè này nếu đến Cô Tô, bạn hãy trải nghiệm thêm những sản phẩm du lịch mới như: Lặn biển ngắm san hô, chèo sub, chèo kayak, cắm trại trên bãi Ba Châu để khám phá trọn vẹn những khác biệt ở nơi được mệnh danh là thiên đường biển đảo của Quảng Ninh. 

Ngày xuất bản: 2/5/2023 Thực hiện: Nguyễn Dung Trình bày: Tất Đạt