Du Lịch Mùa Thu đông Tới Quảng Ninh

Khác với việc lựa chọn đi du lịch vào mùa cao điểm như trước đây với nhiều người Việt, gần đây, mùa Đông cũng được nhiều du khách ưu ái, thậm chí là cả việc đi du lịch biển. Các hãng lữ hành, địa phương đang đa dạng hóa các sản phẩm để hút khách.

Những con số thống kê thời gian qua chỉ ra rằng, không chỉ khách quốc tế tăng dần trong những năm qua mà khách Việt Nam đi du lịch, nghỉ dưỡng vào mùa Đông ngày một tăng cao. Theo đó, du khách ở vùng nắng ấm phía Nam tìm ra phía Bắc đi du lịch để tận hưởng cái rét ngọt. Người phía Bắc lại tìm tới những vùng nắng ấm vào mùa đông. Đón đầu xu thế trên, nhiều điểm đến tại Quảng Ninh có sự chuẩn bị chu đáo. Các doanh nghiệp đã và đang có những bước "chạy đà" đón khách tham quan trải nghiệm vào mùa đông.

Du lịch "trái mùa" tới Quảng Ninh - Ảnh 1.

Cảnh đẹp mùa vàng ở Bình Liêu và một số địa phương thu hút du khách đi du lịch mùa Đông.

Bước sang mùa thu - đông, nhiều địa điểm, doanh nghiệp chủ động hoàn thiện cơ sở vật chất, chương trình văn hóa nghệ thuật để đón đầu xu thế du lịch theo mùa này. Điểm nhấn năm nay sẽ hướng vào điểm đến hấp dẫn, có thương hiệu như Yên Tử, suối khoáng nóng Onsen Quang Hanh hoặc các địa phương phát triển mạnh du lịch dạng này, như: Tiên Yên với mùa vàng miền Soóng Cọ, Bình Liêu với Hội mùa vàng, mùa cỏ lau...

Để đón đầu mùa du lịch thu đông, nhiều đơn vị, địa phương sôi động chuẩn bị, thiết kế nhiều chương trình tham quan hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của mọi đối tượng du khách. Halotours thường giới thiệu và đưa ra các tour tham quan, thưởng thức mùa Đông ở vùng biên viễn Bình Liêu, hội mùa vàng ở Tiên Yên, cảnh đẹp hoa tam giác mạch, thiên đường hoa ở Quảng La, thậm chí gợi ý trải nghiệm Vịnh Hạ Long mờ sương...

Mùa đông, nhiều điểm du lịch trong tỉnh thường có các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để thu hút khách hàng. Vì thế, nhiều du khách thường lên lịch từ xa trước vài tháng cho những chuyến đi "trái mùa" này để đặt được vé máy bay hay khách sạn, tour có mức chi phí rẻ hơn nhiều so với mùa cao điểm.

Song song với đó, gần đây, du lịch thể thao cũng được coi là động lực, đòn bẩy để thúc đẩy du lịch mùa đông phát triển. Quảng Ninh có thế mạnh là điểm đến hấp dẫn dành cho những sự kiện thể thao lớn, đã khẳng định thương hiệu như: Giải chạy Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long, giải VnExpress Amazing Marathon... diễn ra từ tháng 9 -11 hàng năm. Thời gian tổ chức những sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế này là cơ hội để quảng bá, thúc đẩy du lịch Quảng Ninh khởi sắc trong mùa đông, mùa thấp điểm du lịch.

Du lịch "trái mùa" tới Quảng Ninh - Ảnh 2.

Nhiều giải chạy marathon và hoạt động thể thao thú vị ở khắp Hạ Long, Bình Liêu, Cô Tô... là "thỏi nam châm" hút khách tới Quảng Ninh dịp thu - đông.

Không chỉ có vậy, những tháng cuối năm, du lịch Quảng Ninh còn "làm mới" mình với kế hoạch tổ chức hàng chục những sự kiện văn hóa ấn tượng, nhằm đổi mới sản phẩm du lịch hơn. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến hội Mùa vàng Bình Liêu 2023, mùa vàng miền Soóng Cọ 2023; Lễ hội đền Cửa Ông và nhiều lễ hội truyền thống khác trong toàn tỉnh. Đi kèm với đó là không ít các hoạt động du lịch thể thao hấp dẫn, như: Chạy giữa cung đường mùa lúa vàng đẹp nhất Bình Liêu, hoặc qua thắng cảnh nổi tiếng ở giải Marathon Cô Tô "Dấu ấn biển xanh" 2023...

Theo đánh giá, khách quốc tế, trong đó có khách Hàn Quốc sẽ lựa chọn Quảng Ninh là điểm dừng chân vào mùa đông khi thời tiết không còn oi nóng. Nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch hướng đến thiết kế sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm nghề truyền thống để thu hút du khách.

Một số đơn vị như Legacy Yên Tử tổ chức kết hợp nghỉ dưỡng 1 đêm ở trên Vịnh Hạ Long và 1 đêm tại Legacy Yên Tử với nhiều hoạt động hấp dẫn như làm quạt, nón lá, chuồn chuồn tre, in tranh Đông Hồ. Du lịch Đông Triều cũng đang nỗ lực hoàn thiện tour du lịch tham quan miệt vườn ở Việt Dân, phố đi bộ sư Tuệ...

Du lịch "trái mùa" tới Quảng Ninh - Ảnh 3.

Nhộn nhịp chợ phiên mùa đông Bình Liêu, thu hút sự tò mò khám phá của du khách.

Với vùng biển phía Bắc như biển tại Quảng Ninh mùa đông thường lạnh, du khách đi biển không thể tắm biển nhưng bờ biển thanh bình, tạo nên nét đặc trưng để khách du lịch có những trải nghiệm bên gia đình, bạn bè; đi biển để chụp ảnh cưới hay tận hưởng tuần trăng mật thì biển mùa đông quả là một trải nghiệm khác lạ. "Du lịch đông Cô Tô có nét đẹp riêng của sự yên bình, không gian phù hợp cuộc sống chậm, thư thả cùng nhiều hoạt động văn hoá, thể thao thú vị.

Nhiều dịch vụ, trong đó có lưu trú giảm giá sâu trên 30%. Đó cũng là sự lựa chọn thú vị" - ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng Phòng VH-TT huyện Cô Tô, chia sẻ.

7 tháng đầu năm 2023, du lịch Quảng Ninh đã đón hơn 10 triệu lượt du khách, vượt kỳ vọng tăng trưởng. Dù phải nỗ lực nhiều nhưng du lịch tỉnh nhà đang thay đổi, "làm mới" mình để tạo cơ hội phát triển, thu hút khách vào mùa thấp điểm.

Theo quangninh.gov.vn