Hạnh Phúc Là Một Món Ngon Vừa đủ

Tôi đặc biệt thích hai chữ “vừa đủ” khi dịch triết lý sống “lagom” của người Thụy Điển sang tiếng Việt. Khi cảm thấy vừa đủ có nghĩa là chúng ta đang có được sự hài lòng, cân bằng và biết cách tận hưởng hạnh phúc từ những điều nhỏ bé.

Trong ẩm thực, “vừa đủ” chính là tinh tế, bởi người ta biết chắt lọc những gì tinh túy nhất để đưa vào từng món ăn. Làm sao để có thể giữ cái sự vừa đủ ấy từ khâu sơ chế, nấu nướng, nêm nếm đến cách bày biện món ăn?

Tưởng dễ nhưng không hề dễ chút nào! Ấy vậy mà có một nơi ẩm thực luôn được giữ gìn bằng sự tinh giản, khiêm nhường và đầy bản sắc, bằng sự khéo léo và duyên dáng của chính người nấu.

Ví như một cây nem nướng chỉ bé bằng ngón tay trỏ, không ngồn ngộn thịt, mà chỉ vừa đủ làm đầy một miếng bánh tráng dài bằng lòng bàn tay. Những múi mít nhân hạt mít đậu xanh có chua, có ngọt, có mặn, có béo, lại vừa vặn khuôn miệng. Hay một tô mì Quảng với lượng mì vừa đủ, rau vừa đủ, thịt vừa đủ, gia vị nêm nếm vừa đủ tự khắc tạo nên sự vừa đủ về cả thị giác lẫn vị giác, cũng vừa đủ để ăn một lần là nhớ mãi không thôi!

mỗi người đều giữ cho riêng mình một nơi chốn mang hương vị quê nhà

Ẩm thực Tam Kỳ đáng yêu là thế. Người ta không tha thiết chạy theo sự cải tiến, đổi mới cho hợp với xu hướng hay để phát triển dịch vụ, chiều lòng mọi du khách. Những món ăn không chỉ được chế biến bằng nguyên liệu địa phương có hương vị riêng và sự chăm chút tỉ mỉ vào từng chi tiết nhỏ mà còn bằng thứ tình cảm bền chặt gắn bó với cội nguồn, với quê cha, đất mẹ, với dòng chảy lịch sử văn hóa không ngừng chuyển động, với những ký ức tuổi thơ và tình yêu gia đình qua từng thế hệ. Để rồi, thực khách thưởng thức hương vị thanh nhã của các món ăn Tam Kỳ có thể cảm nhận được ngay, hạnh phúc chỉ đơn giản là một miếng ngon vừa đủ.


ĐI NÀO BẠN!

Đi để đối thoại với bản thể của chính mình.

Đi để kích hoạt tất cả các giác quan.

Đi để tới những nơi mình chưa từng đến, thử những điều mình chưa từng làm, quan sát vạn vật dưới một con mắt khác.

Đi để tham gia bữa tiệc thị giác, nghe những khúc ca gieo trên vách đá, định nghĩa lại hạnh phúc đôi khi chỉ là một miếng ngon vừa đủ.

Đi còn để “Nhìn – Thấy – Yêu – Hiểu” hơn con người, kiến trúc, thanh âm, mùi vị, tất thảy mọi chất thơ trong đời sống… trước khi chúng chỉ còn hiện diện trong những tấm ảnh bạc màu.

Mời bạn bước vào một chuyến du lịch lý thú mà “người dẫn đường” ở đây, không gì khác, chính là tất cả các giác quan của bạn.

See

• Bữa tiệc thị giác trong thành phố

• Chuyển kể dọc đường

• Đi tìm những bức tường nở hoa ở Sài Gòn

Hear

• Về vùng Mông nghe khúc ca gieo trên vách đá

 “loang thoang” xứ Quảng: Đã có bèn B tiếng Quảng chưa?

• Ngô Hồng Quang & tấm hộ chiếu được vẽ bằng âm thanh các vùng miền

Taste

 Hạnh phúc là một miếng ngon vừa đủ

• Từ điển bánh tráng Tây Ninh

Smell

 Mùi hương nước Việt

Hương Tà Xùa trong chén trà của Tân

Nghe mùi trầm hương nhớ thương phố Hội

Touch

Khi tay “nhúng chàm”: Học nhuộm chàm của người Nùng An

Khi tay “nhúng chàm”: Đi Cát Cát học người H’Mông cách nhuộm chàm

• Những đôi tay nhảy múa

• Chạm vào tĩnh lặng

Feel

10 ngày im lặng ở Củ Chi

• Ngôi làng trong mây