Những Mùi Hương Nước Việt

.

Mùi hương bắt đầu từ đâu?

Tôi nghĩ, mùi hương có cùng ngày sinh với loài người. Ngay khi tồn tại sự hít thở của chúng ta, thế giới thơm cũng song hành hình thành. Mùi hương khởi thủy được con người tôn kính sử dụng như một phương tiện giao tiếp liên kết giữa phàm trần với thánh thần. Dần dần, mùi hương có khái niệm rõ nét và gần gũi hơn, khi được loài người trọng dụng trong đời sống thường nhật. Mùi hương trở nên đa dạng khi mỗi vùng đất, mỗi nền văn minh, mỗi văn hóa, mỗi điều kiện thổ nhưỡng lại có cách sử dụng, chế tác riêng biệt. Lúc này, mùi hương thoát khỏi phạm vi tôn giáo, độc đáo và bay bổng, trở thành công cụ làm đẹp làm thơm cho loài người.

Nghệ sĩ mùi hương thì trở thành những người dịch chuyển. Phiêu du qua nhiều vùng đất, tiếp nhận các nền văn minh, họ sưu tầm những nguồn nguyên liệu, cảm hứng, và sáng tạo thêm nhiều hợp hương thú vị. Khi giọt hương chạm lên da, nơi chốn thân thương nở bừng, tái hiện.

Paris từng là nàng thơm của thế giới. Trung Đông là nghìn lẻ một câu chuyện cảm hứng thơm. Các nghệ sĩ mùi hương sau khoảng thời gian dài chìm đắm ở những nơi này, dần dũng cảm bước những bước tiến xa hơn, hoang vu hơn, về với văn hóa châu Á. Và Việt Nam là dải đất vừa tiềm ẩn, vừa giàu yếu tố bất ngờ. Bên cạnh những mùi hương gọi đích danh những mảnh đất nên thơ xứ Việt, ở đây, chúng ta cũng sẽ gặp thêm nhiều mùi hương đồng điệu với văn hóa thơm nước Nam.

25 Indochine của Pierre Guillaume

(1) 25 Indochine của Pierre Guillaume là chuyến hành hương chậm rãi phiêu lãng dọc con sông Mê Kông thơ mộng, nơi nắng và gió vương vấn hiền hòa. Nắng phủ lên da lớp hương bùi bụi dịu ngọt của mật ong miền nhiệt đới. Gió thoảng hương yên bình xa vắng, vẩn vơ trước mũi vị thanh thoát của thanaka, loại gỗ dùng để chế bột phấn cho người dân xứ này. Gỗ cùng mật ngọt khẽ khàng thủ thỉ vào tâm trí lữ khách hoài niệm về một vùng đất mộc mạc, hoang sơ, thơm đượm màu nắng chiều thênh thang, mênh mang thương nhớ.

(2) Từ Paris hoa lệ, Diptyque không thôi thương nhớ một địa danh nhỏ bé xứ Việt. Tình yêu đó kết tinh thành Tam Dao. Tam Đảo trong tâm trí Diptyque luôn tươi mới, trong lành. Mùi hương gợi nhớ buổi sớm nơi non xanh tinh khôi. Rêu xanh mơn man bao bọc những bức tường đá còn mướt lớp sương đêm. Ngẩng lên, những cây gỗ đại thụ vững chãi bao bọc. Tam Dao an tĩnh, rười rượi, mướt mát đàn hương an tâm và yên bình.

(3) Giờ tan tầm, khu phố cổ bộc lộ rõ rệt hơi thở của mình. Những con phố nhỏ nhắn thơm hương đoàn tụ. Mùi nấu nướng quyến luyến quyện hòa cả mùi thơm cây cỏ thảo dược, lạ lẫm đến mê mẩn. Con phố Lãn Ông buổi xế chiều nhộn nhịp âm thanh cũng không át được mùi hương nghề truyền thống. Cam thảo, hoa hồi được nắng chiều hong khô, thơm râm ran, the dìu dịu, cào nhẹ âu yếm nơi cánh mũi. Hà Nội chạng vạng, sâu lắng, đồng điệu với sáng tạo thơm Liquo của nghệ sĩ mùi hương người Ý Angela Ciampagna.

(4) Đồ Sơn là vùng kí ức trong trẻo dấu yêu những ngày thơ bé ở miền biển phía Bắc Việt Nam của Diptyque. Trưa hè yên ả bên một ngôi chùa ven biển, hoa huệ khẽ khàng, buông hương thanh thoát, nhờ gió biển mà hương thêm mơn man âu yếm. Do Son nhẹ tênh tựa gió, nhẹ nhàng vấn an tâm trí người ngửi, đưa ta về lại giấc mơ trưa hè thủa ấu thơ, tròn trịa, không lo toan.

(5) Hạ Long càng tĩnh tại tinh tươm khi cơn mưa tới, dệt cho cây cỏ núi non nơi này lớp áo mỏng thơm mùi nước mát. Pluie Sur Ha Long của Ella K Parfums ghi lại cảm xúc hân hoan khi nghệ sĩ Pháp Ella K có dịp chu du trên vùng non nước này. Dập dìu hoa súng, tí tách những giọt nước nhỏ, sực lên mùi hương xanh dồi dào và sống động của sự gột rửa, tươi mới, thanh tao.

(6) Ao sen, tường cổ, rêu phong, thời gian như dừng lại, chỉ còn mùi hương của cảnh vật xưa cũ khẽ khàng âm vang. Huế trong tâm trí của nghệ sĩ mùi hương nước Nga Anna Zworykina là kí ức thơm của sự trầm mặc, hoài cổ, vương vấn níu kéo một thời hoàng kim đã qua.

(7) Phố Hội thơm thuận hòa mùi hương truyền thống của nhiều vùng văn hóa về đây tề tựu và gắn bó. Thong dong trong cái nắng miền Trung có phần dữ dội, đâu đó khói nhang trầm dịu dàng lãng đãng, lẫn cùng hương hoa lan cúng dường, ta thấy mình mỉm cười, không còn câu nệ sự đời. Nu của YSL là thứ mùi hương tôn giáo giúp người ta được thảnh thơi mà thành thật với chính mình hơn.

(8) Thành phố trong mây lại càng bồng bềnh vào buổi sớm. “Buổi sớm Đà Lạt”, hay Matin À Dalat của nghệ sĩ mùi hương Huỳnh Hải Yến, là buổi đi dạo thong thả yên bình nơi thành phố ngập sương. Nắng sớm đầu ngày, len lỏi sương đêm, xuyên qua lớp lá, đánh thức đám cây mimosa cựa mình tỉnh giấc. Hương hoa bùi bụi tắm trong nắng non, phủ sắc vàng lên hàng gỗ thông, nhuộm thơm Đà Lạt mơ màng.

(9) Quá khứ, Sài Gòn là mùi của những rạp hát thời hoàng kim, lộng lẫy, son phấn, duyên dáng, thu hút. Nghệ sĩ hết mình trên sân khấu. Bên dưới khán giả mê say. Hương hoa nhài tài tử phong lưu gây mê cả khán phòng. Ngày nay, Sài Gòn cởi mở, hòa mình, chủ động, trẻ trung, hấp dẫn. Thành phố này thơm hương trong trẻo, tươi mới như nước. Tương lai, hẳn nhiên, Sài Gòn không bao giờ ngơi bớt sự ngọt ngào, uyển chuyển, quyến luyến đến khó có thể rời xa. Và tất nhiên, không ai có thể hiểu Sài Gòn hơn chính những người con nơi đây. Hoarient cùng bộ ba sáng tạo Miss Saigon The Essence: Oriental Pearl, Aurora và The Lover là những mùi hương minh chứng.

 

 

ĐI NÀO BẠN!

Đi để đối thoại với bản thể của chính mình.

Đi để kích hoạt tất cả các giác quan.

Đi để tới những nơi mình chưa từng đến, thử những điều mình chưa từng làm, quan sát vạn vật dưới một con mắt khác.

Đi để tham gia bữa tiệc thị giác, nghe những khúc ca gieo trên vách đá, định nghĩa lại hạnh phúc đôi khi chỉ là một miếng ngon vừa đủ.

Đi còn để “Nhìn – Thấy – Yêu – Hiểu” hơn con người, kiến trúc, thanh âm, mùi vị, tất thảy mọi chất thơ trong đời sống… trước khi chúng chỉ còn hiện diện trong những tấm ảnh bạc màu.

Mời bạn bước vào một chuyến du lịch lý thú mà “người dẫn đường” ở đây, không gì khác, chính là tất cả các giác quan của bạn.

See

• Bữa tiệc thị giác trong thành phố

• Chuyển kể dọc đường

• Đi tìm những bức tường nở hoa ở Sài Gòn

Hear

• Về vùng Mông nghe khúc ca gieo trên vách đá

 “loang thoang” xứ Quảng: Đã có bèn B tiếng Quảng chưa?

• Ngô Hồng Quang & tấm hộ chiếu được vẽ bằng âm thanh các vùng miền

Taste

 Hạnh phúc là một miếng ngon vừa đủ

• Từ điển bánh tráng Tây Ninh

Smell

 Mùi hương nước Việt

Hương Tà Xùa trong chén trà của Tân

Nghe mùi trầm hương nhớ thương phố Hội

Touch

Khi tay “nhúng chàm”: Học nhuộm chàm của người Nùng An

Khi tay “nhúng chàm”: Đi Cát Cát học người H’Mông cách nhuộm chàm

• Những đôi tay nhảy múa

• Chạm vào tĩnh lặng

Feel

10 ngày im lặng ở Củ Chi

• Ngôi làng trong mây